Hôm 7/4, Trung tướng Duke Richardson thuộc Không quân Mỹ, đã công bố thiết kế chính thức của máy bay tiêm kích F-15EX trong một buổi lễ giới thiệu và đặt tên phi cơ tại Căn cứ Không quân Eglin, bang Florida.
Theo thông lệ, mọi loại máy bay thử nghiệm của Không quân Mỹ sẽ đều có ký hiệu 'X' trong tên gọi, tới khi có bản chính thức, phi cơ sẽ được đặt tên mới. Từ nay, biến thể F-15EX sẽ được mang tên gọi chính thức là Eagle II.
Trước đó, tiêm kích F-15 của Không quân Mỹ đã mang rất nhiều định danh, bao gồm F-15C Eagle hay F-15E Strike Eagle.
Hiện tại trong lực lượng không quân khắp thế giới, tiêm kích F-15 vẫn được đánh giá là loại chiến đấu cơ bất bại, chưa từng bị bắn hạ bởi bất cứ lực lượng không quân, hay lực lượng phòng không nào.
Tuy vậy, tiêm kích F-15 của Mỹ cũng vẫn không thể chống chọi lại với thời gian. Theo báo cáo của Không quân Mỹ, 75% số lượng phi cơ F-15 hiện tại, đã sắp hết tuổi bay, 10% đã hết hạn sử dụng hoàn toàn.
Không quân Mỹ đã lên kế hoạch mua ít nhất 144 chiếc F-15EX để thay thế cho phi đội F-15C/D, có tuổi đời trung bình lên tới 37 năm và đang bắt đầu chịu áp lực căng thẳng về cấu trúc.
Trung tướng Mike Loh, Giám đốc lực lượng Phòng không Quốc gia (ANG), cho biết phi đội F-15C/D sẽ được thay thế bằng F-15EX hoặc F-35A.
Chiếc F-15EX đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 2/2 vừa qua tại Sân bay Quốc tế Lambert ở St. Louis, bang Missouri. Một tháng sau, vào ngày 10/3, Boeing đã bàn giao chiếc máy bay đầu tiên cho Không quân Mỹ và hiện phi cơ này đang hoạt động thử nghiệm tại Eglin.
Xem tiêm kích F-15EX trong chuyến bay đầu tiên hồi tháng 2/2021 (Nguồn: Boeing)
Biến thể F-15EX được tập đoàn Boeing chế tạo với một loạt nâng cấp so với các mẫu F-15C Eagle và F-1E Strike Eagle cũ hơn, trong đó có hệ thống tác chiến điện tử Eagle Passive / Active Warning và Survivability System, buồng lái kỹ thuật số, hệ thống máy tính ADCP-II tiên tiến hơn và hệ điều khiển điện tử.
Tiêm kích F-15 Eagle II dù có hai ghế ngồi, nhưng vẫn có thể bay tốt chỉ với một phi công. So với phiên bản cũ, loại chiến đấu cơ này có khả năng mang theo hơn 13 tấn vũ khí.
Theo Trung tướng Richardson, quan trọng nhất là cấu trúc mở của máy bay, cho phép cập nhật nhanh chóng, bổ sung các tính năng mới.
Do nhiều hệ thống mới của mẫu EX đã được sản xuất phục vụ các khách hàng của F-15 như Qatar hay Saudi Arabia, Không quân Mỹ có thể nhanh chóng chuyển giao những chiếc F-15 Eagle II đầu tiên chỉ trong vòng khoảng 9 tháng.
Không quân Mỹ đã đặt đơn hàng F-15EX đầu tiên vào tháng 7/2020, với một hợp đồng 8 chiếc máy bay đầu tiên có giá khoảng 1,2 tỷ USD. Tất cả các máy bay này sẽ được giao cho Căn cứ Không quân Eglin vào năm 2023.
Lô thứ hai của máy bay F-15EX theo lịch trình được giao vào năm 2024 cho Căn cứ Phòng không Quốc gia Kingsley Field ở Oregon. Căn cứ này cũng sẽ đóng vai trò là địa điểm huấn luyện dòng F-15EX.