TP Hồ Chí Minh: Nhiều biện pháp giảm tai nạn giao thông

Mặc dù tình trạng ùn tắc giao thông đã được kiểm soát nhưng tại TP Hồ Chí Minh vẫn tồn tại nhiều “điểm đen” về tai nạn giao thông cần sự quyết liệt vào cuộc của các cơ quan chức năng.

 

Đoàn viên, thanh niên TP.HCM diễu hành hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2012.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh, cho biết: Tính chung so với cùng kỳ, tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã giảm sâu cả trên 3 mặt: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.


Theo Công an TP Hồ Chí Minh, các đơn vị thuộc Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP đều ra quân, bố trí lực lượng, phối hợp với công an các quận, huyện, tăng cường tuần tra, kiểm tra phát hiện, ngăn chặn và xử lý ngay các nhóm có biểu hiện tụ tập, chạy xe lạng lách, nẹt pô gây rối trật tự công cộng ở nhiều tuyến đường, nạn đua xe trái phép đã giảm đáng kể.


Đặc biệt, trước đây tại một số tuyến đường như Điện Biên Phủ, cầu Hoàng Hoa Thám, tình trạng đua xe máy vào ban đêm trở thành điểm “nóng” thì nay đã được giải quyết gần như triệt để. Các đơn vị của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hồ Chí Minh) đã phát hiện và giải tán 12 tốp tụ tập (so với cùng kỳ giảm 64 tốp), lập biên bản xử lý 16.791 trường hợp, tạm giữ 5.656 xe mô tô, gắn máy.

 

“Cung đường đen” vẫn còn


Theo các lực lượng chức năng, cung đường đen này nằm trên địa bàn huyện Bình Chánh - cửa ngõ ra vào TP và các tỉnh Tây Nam bộ. Mặt đường quốc lộ 1A (đoạn từ vòng xoay An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An) mỗi chiều lưu thông rộng khoảng 9 m với 2 làn xe ô tô và một làn xe máy. Mặt đường khu vực này nhỏ hẹp, nhưng mật độ xe cộ lưu thông qua đây lại rất đông. Hiện tượng vượt đèn đỏ, lấn tuyến khá phổ biến vì đoạn đường này không có giải phân cách giữa ô tô và xe máy.


Thống kê của Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh, đoạn quốc lộ 1A đi qua huyện Bình Chánh dài khoảng 8 km, chỉ chiếm 17% chiều dài nhưng lại chiếm tới hơn nửa số vụ tai nạn giao thông của toàn tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn TP Hồ Chí Minh. Một lý do là đoạn đường này gồ ghề, phương tiện ra vào đông nên di chuyển rất khó khăn. Thêm vào đó, kể từ ngày 25/2 tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương bắt đầu thu phí nên các loại xe tải và xe container lưu thông trên tuyến đường này được cho là đã chuyển sang đi quốc lộ 1A để "né" trạm thu phí. Điều này càng khiến cho lượng xe qua quốc lộ 1A vốn đã đông nay lại càng đông hơn và khá lộn xộn, nguy cơ tai nạn càng cao hơn.


Theo các chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông An Lạc, mỗi ngày có tới gần chục ngàn lượt xe "né" đường cao tốc đi sang quốc lộ 1A, trong khi đoạn đường này vốn đã quá nhỏ hẹp nên tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi. Thêm nữa, do xe máy và ô tô chen nhau trên cùng làn đường nhỏ hẹp nên chỉ cần một người bị ngã là có thể dẫn tới tai nạn chết người.


Anh Tăng Xuân An, tài xế xe tải thường xuyên lưu thông trên đoạn đường này cho biết: "Đoạn đường này có bảng quy định tốc độ tối đa của các loại phương tiện là 40 km/giờ, song hầu hết các phương tiện tham gia giao thông đều không tuân thủ. Ô tô đông mà còn phóng ào ào nên tai nạn thường xuyên xảy ra trên đoạn đường này".


Ngoài ra, nhiều tuyến đường ngập nước khi triều cường và sau mưa đã gây khó khăn và làm gia tăng các vụ tai nạn. Tại một số tuyến đường đang thi công dở dang, kéo dài hay tái lập mặt đường không đảm bảo kỹ thuật cũng là những nguyên nhân gây ra một số tai nạn giao thông đáng tiếc.

 

Đề xuất nhiều giải pháp


Để công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh đã có kiến nghị lên Chính phủ trình Quốc hội bổ sung Luật Giao thông đường bộ, quy định cụ thể niên hạn sử dụng đối với tất cả loại xe nhằm hạn chế và giảm dần xe cá nhân và nâng cao tính an toàn trong lưu thông.


Để giảm tải giao thông tại các nút giao thông có mật độ phương tiện lưu thông cao, vừa qua TP Hồ Chí Minh đang triển khai mặt bằng để thi công 2 cầu cạn tại ngã tư Hàng Xanh và ngã tư Thủ Đức. Cũng theo thông tin từ Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh thì dự kiến, sau khi làm xong 2 cầu vượt này, TP sẽ xây thêm 2 cầu vượt nhẹ tại 2 nút giao thông thường xuyên ùn tắc là Lăng Cha Cả (quận Tân Bình), bùng binh Cây Gõ (quận 11).


Song song với các biện pháp trên, để giảm thiểu tai nạn giao thông, TP Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức ký giao kết thi đua giữa Chủ tịch UBND tất cả các xã, phường, thị trấn với Chủ tịch UBND 24 quận, huyện của thành phố, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm mà cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng tham gia.


Trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín cho biết: "Lãnh đạo TP đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm công tác ATGT. Việc chấn chỉnh trật tự đô thị và công tác tổ chức giao thông cần phối hợp đồng bộ, không thể lơ là trong điều kiện đường sá còn hạn chế như hiện nay. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên, tập trung và triệt để. Điều chỉnh lại mức phí giữ xe dưới lòng lề đường theo hướng tính tiền theo giờ nhằm hạn chế tình trạng đậu xe cả ngày".


Với những biện pháp quyết liệt trên, hy vọng rằng giao thông TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới sẽ được cải thiện đáng kể.

 

Phạm Đăng Giới

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN