Từ ngày 1/6 sẽ xử phạt xe không đủ điều kiện vẫn lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) thông báo, từ ngày 1/6/2022 sẽ chính thức thí điểm 100% thu phí điện tử không dừng (ETC) các phương tiện di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và các lực lượng chức năng sẽ phạt nghiêm phương tiện không đủ điều kiện cố tình lưu thông.

Thí điểm

Từ ngày 1/6/2022, xe không đủ điều kiện đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lái xe sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng, để đảm bảo tính răn đe, an toàn giao thông và công khai, minh bạch.

Chú thích ảnh
Các làn thu phí ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo Khoản 3, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2022 quy định: "Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức ETC đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức ETC tại các trạm thu phí. Các xe không đủ điều kiện bao gồm: Xe không gắn thẻ đầu cuối (xe chưa dán thẻ thu phí không dừng) hoặc xe đã dán thẻ thu phí không dừng mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí.

Ngoài ra, lái xe đi sai vào làn đường ETC tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Hiện nay, dịch vụ của thu phí qua thẻ của Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) đã kết nối được với ngân hàng BIDV và Vietcombank để tự động ra hạn mức cho chủ phương tiện khi tài khoản giao thông không đủ tiền qua làn thu phí tự động. Khách hàng sử dụng tài khoản của BIDV và Vietcombank có thể cài hạn mức kết nối trừ tiền trong tài khoản ngân hàng qua đăng ký dịch vụ tích nợ tự động, để hạn mức. Khi tài khoản giao thông hết tiền ngân hàng sẽ tự động đẩy tiền sang, chủ phương tiện không bị gián đoạn dịch vụ. Cách làm này sẽ giúp chủ xe tránh được vi phạm xe đi qua làn thu phí nhưng số tiền trong tài khoản không đủ để chi trả.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC), từ ngày 1/6/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ triển khai thí điểm thu phí thuần ETC tại 32/62 làn thu phí thuộc 6/6 trạm thu phí trên tuyến. 6 trạm thu phí trên tuyến gồm: Trạm thu phí đầu tuyến, Trạm thu phí nút giao Quốc lộ (QL)39, Trạm thu phí nút giao QL38B, Trạm thu phí nút giao QL10, Trạm thu phí cuối tuyến và Trạm TL353. Tại mỗi trạm sẽ duy trì 1 làn/chiều xe chạy để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về việc thu phí thuần ETC đã được thực hiện từ tháng 1/2022, bảo đảm tối thiểu 3 tháng trước khi thực hiện theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại văn bản số 8544/VPCP-CN ngày 22/11/2021. Trong thời gian tuyên truyền, các nhà cung cấp dịch vụ đã tổ chức dán thẻ thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến và tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Phạt nguội

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), đối với các phương tiện không dán thẻ ETC hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử phạt nghiêm bằng hình thức phạt nguội.

Việc xử phạt vi phạm qua hình ảnh (phạt nguội) đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng, đây là hình thức xử phạt văn minh, minh bạch. Những xe không chấp hành sẽ được cập nhật lên hệ thống, gửi thông báo xử phạt về nơi ở và ra cảnh báo trên các đơn vị đăng kiểm.

Bên cạnh đó, việc phạt nguội cũng giúp lực lượng chức năng kiểm soát toàn diện hơn so việc tuần tra kiểm soát trực tiếp trên tuyến, bởi không đủ nhân lực bố trí tuần tra, giám sát trên 300 km cao tốc; đồng thời, tạo thuận lợi cho người dân.

"Mặc dù xử phạt bằng hình thức phạt nguội, Cục CSGT vẫn bố trí Đội Tuần tra kiểm soát cao tốc số 2, phối hợp với Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đảm bảo giao thông thông suốt, diễn tập xử lý các sự cố có thể xảy ra tại các trạm thu phí như: Mất tín hiệu cáp quang, cháy nổ, lái xe không chấp hành hiệu lệnh, ùn tắc giao thông...

Qua tìm hiểu, khi việc thí điểm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thực hiện sẽ tiến tới bỏ thanh hắn barie tại các làn thu phí, góp phần đảm bảo việc xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát thuận lợi, hiệu quả. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật giám sát trên tuyến cao tốc hiện đã đủ yêu cầu về pháp lý để xử phạt các trường hợp vi phạm. 

Việc triển khai thu phí ETC sẽ giúp hạn chế tình trạng ùn tắc tại các trạm, không phải xả trạm vì không xảy ra ùn tắc, tạo thuận lợi cho người dân di chuyển dễ dàng, nhanh chóng. Từ nay đến trước ngày 1/6, các cơ quan, đơn vị liên quan đến công tác thu phí ETC trên tuyến tập trung hoàn thiện các biển báo giao thông chuẩn bị vào đường cao tốc và trên đường cao tốc và tuyên truyền để người dân nhận biết, chấp hành.

Vân Sơn/Báo Tin tức
Chuẩn bị thí điểm thu phí thuần ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6
Chuẩn bị thí điểm thu phí thuần ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC), từ ngày 1/6/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ triển khai thí điểm thu phí thuần ETC tại 32/62 làn thu phí thuộc 6/6 trạm thu phí trên tuyến.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN