Giải quyết ùn ứ tại cảng Cát Lái: Giữ cho cửa khẩu cảng biển lớn thông suốt

Sản lượng container xuất nhập tàu, container giao nhận bãi, số lượt xe ra vào cảng giao nhận container liên tục giảm trong thời gian TP Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, khiến dung lượng tồn bãi cảng Tân Cảng Cát Lái tăng cao, nguy cơ cảng hết chỗ chứa hàng.

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cùng các cơ quan quản lý nhà nước đã quyết liệt triển khai các nhóm giải pháp để kịp thời tháo gỡ nguy cơ gây đứt gãy chuỗi cung ứng trong sản xuất; không để gián đoạn hoạt động sản xuất tại các cửa khẩu cảng biển, nhất là cảng Cát Lái, cửa khẩu thông thương hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước.

Chú thích ảnh
Các xe container vận chuyển hàng hóa vào cảng Cát Lái. Ảnh: Tiến Lực/TTXVN

Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc

Tại cảng Tân cảng Cát Lái, từ 12/7 đến 1/8, số lượng container hàng nhập được khách hàng lấy khỏi cảng giảm trung bình 16,6%; số lượt xe ô tô vào nhận giao nhận container giảm 15,8%, số lượt khách hàng đến cảng làm thủ tục giao nhận hàng hóa giảm 38,7% so với tuần trước đó. Điều này dẫn đến nguy cơ cảng hết chỗ chứa hàng, gây ảnh hưởng đến hoạt động tiếp nhận tàu và hàng hóa. 

Để giải phóng hàng hóa tại bến cảng Tân Cảng Cát Lái, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để thống nhất tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, sớm nhận hàng. Tân Cảng Sài Gòn cũng chủ động điều chỉnh chất xếp, chất container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, container hàng xuất, container rỗng để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập. Điều này giúp nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi; điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng...

Căn cứ hàng hóa hàng hóa tồn bãi, Tân Cảng Sài Gòn cũng chủ động quyết định về thời điểm điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất vào cảng để giảm lượng hàng xuất chiếm dụng bãi, dành thêm chỗ chứa cho container hàng nhập. Đơn vị này cũng hợp tác với các cảng trong khu vực bố trí tàu vào các cảng liên kết dỡ container hàng nhập, sau đó tàu về cảng Tân Cảng Cát Lái nhận container hàng xuất; chuyển container hàng nhập sang các cảng mà Tổng công ty ký hợp đồng hợp tác.

Song song với các giải pháp của ngành hàng hải và Tân Cảng Sài Gòn, ngành hải quan cũng đã nhanh chóng vào cuộc để tháo gỡ “điểm nghẽn” trên. Mới đây nhất, ngày 5/8, Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh Đinh Ngọc Thắng đã ký thành lập hai tổ công tác gồm: Tổ phản ứng nhanh thông quan hàng hóa phục vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19 (Tổ 1080) và Tổ Thường trực chống ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu (Tổ 1081). 

Tổ 1080 có nhiệm vụ chỉ đạo tổng thể các chương trình, giải pháp nhằm duy trì thông suốt hoạt động quản lý nhà nước về hải quan, khai thông hàng hóa tại cảng. Tổ 1081 có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị triển khai có hiệu quả các chương trình, giải pháp tạo thuận lợi thương mại. Điều này nhằm duy trì thông suốt hoạt động quản lý nhà nước về hải quan, khai thông hàng hóa tại các cửa khẩu. Đồng thời, đưa ra các giải pháp để giải quyết các tồn đọng, vướng mắc phát sinh, hạn chế tối đa ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu. 

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Đinh Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cho biết, mặc dù gặp khó khăn về yêu cầu giãn cách xã hội, song với mục tiêu tạo thuận lợi thương mại cho doanh nghiệp, Hải quan TP Hồ Chí Minh duy trì hoạt động thông quan 24/7. Việc  thành lập Tổ thường trực chống ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu nhằm tổng hợp khó khăn, vướng mắc, giải quyết nhanh gọn các vấn đề đúng thẩm quyền trong việc thông quan hàng hóa trong bối cảnh dịch COVID -19 và đề xuất lên cấp trên những vấn đề vượt thẩm quyền.  

Riêng tại cảng Cát Lái, ông Đinh Ngọc Thắng chia sẻ, sau khi kiến nghị các giải pháp và được Tổng cục Hải quan đồng ý, việc di dời các container về các cảng khá rất thuận lợi, không làm phát sinh chi phí nào đối với doanh nghiệp. Hải quan và Tân Cảng Sài Gòn cũng phối hợp điều phối để các doanh nghiệp có thể nhận hàng hóa tại các cảng ngoài TP Hồ Chí Minh, vừa giảm áp lực lên cảng Cát Lái, vừa giảm chi phí vận tải cho doanh nghiệp.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Để tăng tốc độ giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng, Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức đối thoại khách hàng ở quy mô lớn theo hình thức trực tuyến; đồng thời, trực tiếp làm việc với từng khách hàng để có giải pháp và chính sách hỗ trợ phù hợp để nhanh chóng giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng. 

Đơn vị đã triển khai kế hoạch vận chuyển hàng hóa nhập khẩu tồn bãi trên 15 ngày đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các cảng cạn/ICD thuộc hệ thống là ICD Tân Cảng - Long Bình, ICD Tân Cảng - Nhơn Trạch, ICD Tân Cảng - Sóng Thần, cảng Tân cảng Hiệp Phước. Cùng đó, chuyển container hàng tồn đọng trên 90 ngày ở cảng Cát Lái về lưu giữ tại cảng Hiệp Phước và đẩy nhanh tiến độ thanh lý hàng tồn đọng, tái xuất đối với các lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Giải pháp giảm lượng hàng nhập khẩu đưa về Cát Lái và Hiệp Phước cũng được Tổng công ty thực hiện với việc khuyến cáo khách hàng, hãng tàu tạm ngưng tiếp nhận và vận chuyển hàng nhập của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất về cảng.

Vừa qua, Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn Ngô Minh Thuấn cũng đã ký thông báo gửi các hãng tàu, doanh nghiệp áp dụng loạt chính sách mới trong giai đoạn giãn cách tại cảng Cát Lái và cảng Hiệp Phước. Chính sách này áp dụng từ ngày 7/8, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp đồng hành tháo gỡ những khó khăn hiện nay. 

Tại cảng Cát Lái, đối với container hàng nhập đang tồn bãi, Tân Cảng Sài Gòn đề nghị doanh nghiệp nhanh chóng làm thủ tục nhận hàng hoặc chuyển cảng đích cho hàng đi các cơ sở dịch vụ khác thuộc hệ thống Tân Cảng Sài Gòn.

Trường hợp khách hàng đăng ký dịch vụ chuyển cảng do Tân Cảng Sài Gòn cung cấp đối với container hàng khô thông thường tồn bãi trên 15 ngày (tính tới thời điểm đăng ký) khi năng lực đáp ứng được, Tân Cảng Sài Gòn sẽ hỗ trợ miễn phí vận chuyển và nâng hạ hai đầu về 4 cơ sở cảng, ICD thuộc Tân Cảng Sài Gòn.

Trong giai đoạn cao điểm do giãn cách xã hội, cảng Cát Lái áp dụng một số chính sách như tạm ngưng chuyển container hàng nhập từ khu vực Cái Mép về cảng đích Cát Lái để giao cho khách hàng, ngoại trừ các lô hàng do khách hàng cam kết nhận hàng trong vòng 2 ngày. Đồng thời, tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập tàu chiếm dung lượng bãi cao (trường hợp đặc biệt, có thể xem xét giải quyết); tạm ngưng tiếp nhận container hàng lạnh trung chuyển rút hàng, sang container tại bãi.

Tân Cảng Sài Gòn cũng miễn phí 100% chuyển đổi mục đích khi cấp container rỗng cho khách hàng. Đối với container rỗng chưa có kế hoạch xuất tàu, đóng hàng, Tân Cảng Sài Gòn chủ động chuyển giảm tải miễn phí từ cảng Cát Lái về các Depot thuộc hệ thống Tân Cảng Sài Gòn. 

Không chỉ Cát Lái, Tân Cảng Sài Gòn cũng quy định thời gian hạ bãi cảng Hiệp Phước chờ xuất tàu đối với container hàng, cảng chỉ tiếp nhận container trước không quá 7 ngày so với thời điểm dự kiến tàu đến cảng; tạm ngưng chuyển container hàng nhập từ cảng Hiệp Phước về cảng đích Cát Lái để giao cho khách hàng (ngoại trừ các lô hàng do khách hàng cam kết nhận hàng trong vòng 3 ngày).

Để hỗ trợ khách hàng nhận container hàng nhập dỡ từ tàu cập cảng Hiệp Phước, Tân Cảng Sài Gòn miễn phí giao nguyên container cho khách hàng, miễn phí lưu bãi; miễn phí 24 giờ vận hành container lạnh; hỗ trợ thực hiện thủ tục sửa manifest vận đơn đổi cảng đích sau khi khách hàng đã hoàn tất đầy đủ các thủ tục trên hồ sơ giấy và trên hệ thống cổng thông tin một cửa quốc gia.

Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, do dịch COVID-19 phức tạp, nhiều nhà máy, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động do yêu cầu phòng, chống dịch dẫn đến lượng container hàng nhập tồn bãi tại Tân Cảng Cát Lái và Tân Cảng Hiệp Phước tăng nhanh, gây ảnh hưởng xấu đến việc tiếp nhận và giải phóng tàu. Những chính sách trên nhằm giải quyết tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cảng, duy trì hoạt động khai thác cảng thông suốt, giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu không bị đứt gãy.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp đề ra, Tân Cảng Sài Gòn đã đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh cho phép số lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất cảng được cấp phép lưu thông đến cảng làm việc (kể cả sau 18 giờ); lao động đang cư trú tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) được phép lưu thông qua phà Cát Lái để vào cảng làm việc.

Đối với người làm thủ tục xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa, cán bộ công chức hải quan, kiểm dịch, kiểm tra chuyên ngành được phép đi lại sau 18 giờ hàng ngày để giải quyết các thủ tục giao nhận hàng hóa vì đặc thù cảng biển hoạt động 24/7. 

Ngoài ra, Tân Cảng Sài Gòn cũng đề nghị Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh và Cục Hải quan các tỉnh, thành phía Nam hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp cảng, khách hàng, hãng tàu triển khai nhanh thủ tục chỉnh sửa thông tin cảng đích trên manifest và các thủ tục vận chuyển hàng hóa nhập khẩu, tồn lâu ngày đang lưu giữ tại cảng Tân Cảng Cát Lái đến các cảng, các ICD khác trong hệ thống Tân Cảng Sài Gòn.

Lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn khẳng định, xuyên suốt từ đầu giãn cách đến nay, Tân Cảng Cát Lái vẫn hoạt động thông suốt, chưa phải dừng tiếp nhận bất cứ hàng hóa nào. Các phương án, giải pháp đưa ra là dựa trên đánh giá nguy cơ có thể xảy ra, để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh nếu dịch COVID-19 vẫn kéo dài. Với những kế hoạch đã triển khai, Tân Cảng Cát Lái vẫn đảm bảo hoạt động thông suốt, ít nhất đến hết tháng 9/2021.

Tiến Lực – Xuân Anh (TTXVN)
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp tháo gỡ hàng ách tắc tại cảng Cát Lái
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp tháo gỡ hàng ách tắc tại cảng Cát Lái

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý khó khăn, giải phóng hàng ở cảng Cát Lái trước nguy cơ có thể phải tạm ngừng tiếp nhận tàu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN