Phát hiện mối liên hệ mới giữa tình dục và virus

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã tiết lộ những chi tiết mới về sự phát triển của quan hệ tình dục và sự liên quan của virus trong quá trình này.

Protein kiểm soát sự liên kết tế bào giới tính xâm nhập vào cơ thể như virus.

Theo nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Cell mới đây, Giáo sư William Snell tại Khoa Sinh học tế bào và di truyền phân tử, Đại học Maryland (UMD), và các đồng nghiệp đã đi sâu vào nghiên cứu cấu trúc protein HAP2 mà tinh trùng và trứng dùng để kết hợp với nhau.

Protein kiểm soát sự liên kết tế bào giới tính có khả năng đã xâm nhập vào các tế bào của tổ tiên chúng ta nhờ sử dụng cơ chế xâm nhập cơ thể tương tự như virus.

"Thiên nhiên đã tạo ra số lượng hạn chế các cách thức để các tế bào có thể sáp nhập với nhau. Protein lâu đời nhất của loại này được nhiều sinh vật trên Trái đất sử dụng để sinh sản, có cấu trúc y hệt phân tử mà virus sốt xuất huyết và virus Zika sử dụng để thâm nhập tế bào con người", Giáo sư William Snell, cho biết.

HAP2 có cấu trúc giống hệt các protein mà virus sử dụng để xâm nhập vào tế bào, ngoại trừ "điểm sai lầm" trong phần chính của protein. Khi các nhà khoa học điều chỉnh phần này, tế bào của tảo xanh Chlamydomonas reinhardtii mà họ tiến hành thử nghiệm, đã đánh mất khả năng sinh sản hữu tính.

Từ đó, nhóm nghiên cứu nhận định khả năng sinh sản hữu tính của tổ tiên con người có thể giống với cách thức virus gây bệnh.

Các thông tin mới về chức năng của protein HAP2 cho thấy nó còn giúp chống lại các bệnh do ký sinh trùng gây ra như sốt rét, và tăng cường nỗ lực kiểm soát dịch hại của côn trùng.

Trần Minh (Tin Tức/TTXVN)
Khoa học chứng minh sex thường xuyên làm tăng cảm giác hạnh phúc

Theo một nghiên cứu mới, các nhà khoa học chứng minh rằng tình dục không chỉ đêm tới khoái lạc tạm thời, mà còn tạo ra hạnh phúc.