Trong thông báo, giám đốc Google Ad Grants, bà Michell Hurtado cho biết tập đoàn này đã rót thêm 200 triệu USD cho quỹ quảng cáo miễn phí, nhằm giúp các nhóm phi lợi nhuận giải quyết những vấn đề cấp bách như ứng phó với COVID-19 và tái thiết sau đại dịch, nhất là tại các nền kinh tế đang phát triển chịu thiệt hại nặng nề vì dịch bệnh. Nguồn vốn bổ sung cũng được dành cho các hoạt động chống phân biệt chủng tộc trên toàn thế giới.
Kể từ năm 2003, Google Ad Grants đã dành các gói quảng cáo miễn phí trị giá tới 10.000 USD/tháng dưới dạng kết quả tìm kiếm trên Internet để giúp các nhóm phi lợi nhuận thu hút nhà quyên góp, tuyển dụng tình nguyện viên và quảng bá sứ mệnh của các tổ chức này.
Trong bối cảnh phong trào chống phân biệt chủng tộc đang lan rộng tại Mỹ và trên toàn thế giới, sau cái chết của công dân da màu George Floyd tại sở cảnh sát thành phố Mineapolis hồi tháng 5 vừa qua, các hãng công nghệ lớn cũng đang chung tay trong các nỗ lực thúc đẩy bình đẳng chủng tộc. Mới đây, Giám đốc của công ty cung cấp dịch vụ xem phim trực tuyến Netflix, ông Reed Hastings và vợ là bà Patty Quilllin, đã trao 120 triệu USD cho 3 tổ chức giáo dục có lịch sử gắn với người da màu ở Mỹ là các trường Spelman College, Morehouse College và Quỹ United Negro College. Khoản tiền trên sẽ được dùng để tài trợ học bổng toàn phần cho các sinh viên và là khoản tài trợ cá nhân lớn nhất từ trước đến nay cho những học bổng như vậy.
Trước đó, Apple cũng đưa ra sáng kiến trị giá 100 triệu USD để chống lại nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống, trong khi Google cam kết dành 275 triệu USD để hỗ trợ các nghệ sỹ da màu trên YouTube và tài trợ doanh nghiệp nhỏ của người Mỹ gốc Phi.