Hơn 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền quảng bá tại Hà Nội

Tối 21/9, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Hà Nội và Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc.

Chú thích ảnh
Giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP tại sự kiện.

Sự kiện diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 21 đến 25/9, với hơn 100 gian hàng và trên 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội và 35 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết: Đây là sự kiện quan trọng, giúp các doanh nghiệp, chủ thể quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trong cả nước và triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định 919/QĐ-TTg ngày 1/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Sự kiện cũng là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước giao lưu, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năng lực chủ thể OCOP…

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết thêm: “Hiện nay, Hà Nội đã có hơn 2.000 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng sản phẩm, chiếm 22% số sản phẩm OCOP cả nước. Trong số các sản phẩm OCOP của thành phố có 6 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao”.

Chia theo ngành, thực phẩm có 1.372 sản phẩm, đồ uống có 47 sản phẩm, thảo dược 39 sản phẩm, thủ công mỹ nghệ 660 sản phẩm, vải và may mặc 47 sản phẩm, du lịch 2 sản phẩm.

Chương trình OCOP đã đánh thức tiềm năng sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp Thủ đô và là "cú hích" làm đổi mới tư duy sản xuất, trúng nhu cầu tiêu dùng, tạo chuyển dịch mạnh mẽ trong xây dựng và phát triển kinh tế nông thôn.

Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề. Bên cạnh đó, còn có 1.136 hợp tác xã nông nghiệp đang hoạt động, 1.695 trang trại, 149 chuỗi liên kết được duy trì và phát triển, hơn 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao, cùng với đó là hàng nghìn sản vật nông nghiệp nổi tiếng. Đây là điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện chương trình OCOP trong thời gian qua cũng như trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn, xây dựng nông thôn mới bền vững.

Để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, thời gian tới, ngành chức năng Hà Nội tập trung đẩy mạnh phát triển xây dựng thương hiệu. Quy hoạch, phát triển và liên kết vùng nguyên liệu bền vững. Phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch. Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hóa. Phát triển và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế...

Diệu Linh
Đưa sản phẩm OCOP Thủ đô tới rộng rãi người tiêu dùng
Đưa sản phẩm OCOP Thủ đô tới rộng rãi người tiêu dùng

Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước triển khai chương trình OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm). Để sản phẩm OCOP đến rộng rãi với người tiêu dùng, Hà Nội đang triển khai các chương trình, xúc tiến, quảng bá. Phóng viên báo Tin tức đã có cuộc trao đổi với ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Hà Nội xung quanh chủ đề này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN