Khánh thành Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá
Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành chính thức từ 1/6/2025 với công suất 180.000 m3/ngày đêm và đang nâng dần lên 270.000 m3/ngày đêm. Ảnh: Thành Phương/TTXVN
Sáng cùng ngày 19/8, tại xã Thanh Liệt (Hà Nội) đã khánh thành Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, với quy mô 13,8 ha do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng và nông nghiệp Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án được thực hiện từ năm 2013 - 2027 do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ.
Mục tiêu của dự án là cải thiện môi trường sống, hệ sinh thái tự nhiên và điều kiện vệ sinh tại các khu đô thị trung tâm của lưu vực sông Tô Lịch, tả ngạn sông Nhuệ và lưu vực sông Lừ bằng đầu tư phát triển hệ thống thoát nước để thu gom và xử lý lượng nước thải do hoạt động của con người sinh ra nhằm nâng cao khả năng phát triển bền vững cho Thủ đô.
Xây dựng hệ thống xử lý nước thải trên phạm vi lưu vực (S2) khoảng 4.874 ha bao gồm nhà máy xử lý nước thải công suất 270.000 m3/ngày đêm và hệ thống cống thu gom, cống bao, hệ thống cống đấu nối (dọc hai bờ sông Tô Lịch, sông Lừ, quận Hà Đông và Khu đô thị mới) với tổng chiều dài cống các loại khoảng 41,362 km, đường kính từ 315 - 2.200mm.
Công trình do Liên danh Công ty JFE - TSK của Nhật Bản trực tiếp thi công với chi phí khoảng gần 3.000 tỷ đồng. Công trình áp dụng công nghệ bùn hoạt tính AO truyền thống với trang thiết bị hiện đại, dễ vận hành và thân thiện môi trường với công suất 270.000 m3/ngđ và tối đa 576.000 m3/ngày đêm vào mùa mưa xử lý cho phạm vi 20 phường trong nội đô. Công trình có quy mô công suất lớn nhất miền Bắc đã thi công hoàn thành và được cấp giấy phép môi trường để vận hành thử nghiệm từ tháng 12/2024. Hiện nay, Nhà máy đang vận hành chính thức với công suất 180.000 m3/ngày đêm và đang tăng dần công suất đạt 270.000 m3/ngày đêm.
Tuyến ống thu gom nước thải dọc sông Tô Lịch do thầu Công ty TEKKEN của Nhật Bản trực tiếp thi công với chi phí gần 2.000 tỷ đồng với quy mô hơn 21 km đường ống kích thước từ 315 - 2.200mm trong đó gần 13 km tuyến ống áp dụng công nghệ khoan kích ống ngầm lần đầu tiên áp dụng tại Hà Nội. Công trình đã thi công hoàn thành từ tháng 3/2025 và đang thu gom nước thải dọc sông Tô Lịch về Nhà máy để xử lý.
Đây là công trình đầu tiên tại Hà Nội không áp dụng trạm bơm chuyển bậc mà hoàn toàn chảy tự nhiên về Nhà máy giúp làm giảm phần lớn chỉ phí vận hành, bảo trì, bảo dưỡng trong quá trình vận hành đồng thời Công trình sử dụng tuyến ống có lớp sơn phủ chống ăn mòn theo công nghệ tiên tiến của Nhật Bản giúp làm tăng đáng kể tuổi thọ cho công trình.
Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội
Trong sáng 19/8, tại xã Phù Đổng (Hà Nội), UBND thành phố Hà Nội tổ chức khởi công Dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (đoạn qua thành phố Hà Nội). Đây là tuyến đường nằm trong chuỗi dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Khi hoàn thành sẽ là một công trình giao thông có ý nghĩa chiến lược, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, và mở rộng không gian phát triển vùng Thủ đô.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai nhấn mạnh: Dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội có tổng mức đầu tư 6.420 tỷ trên địa bàn xã Phù đổng và xã Thuận An, thành phố Hà Nội. Trong đó, tổng diện tích thu hồi đất trên địa bàn xã Phù Đổng khoảng 188 ha thuộc 22 thôn, tổ dân phố trên địa bàn xã.
Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ mở ra một hành lang phát triển kinh tế mới, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch, rút ngắn khoảng cách đi lại, mở ra cơ hội giao thương và quan trọng nhất là tạo đà cho sự thay đổi toàn diện bộ mặt kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.
Tuy nhiên, để dự án được triển khai thuận lợi, theo đúng tiến độ đã đề ra, công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cần phải được thực hiện công khai, minh bạch, công bằng và đúng quy định của pháp luật. Mọi chính sách, đơn giá đền bù sẽ được niêm yết công khai để người dân nắm rõ và giám sát, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân sẽ được đặt ở mức cao nhất.
UBND xã Phù Đổng cho biết, đối với các hộ dân phải di dời chỗ ở, chính quyền xã đã lên phương án tổ chức quy hoạch và xây dựng các khu tái định cư có cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đảm bảo điều kiện sống công bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ cho người dân.
Trong thời gian thực hiện dự án, UBND xã Phù Đổng cam kết triển khai các chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, đào tạo và giới thiệu việc làm cho các hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp. Đồng thời, xã cùng phối hợp với các doanh nghiệp, trung tâm dạy nghề để người dân có công việc và nguồn thu nhập ổn định, bền vững. Song song với đó, thời gian tới, chính quyền xã Phù Đổng sẽ thiết lập các kênh đối thoại trực tiếp, thường xuyên và cởi mở để mọi thắc mắc, kiến nghị chính đáng sẽ được giải quyết một cách kịp thời, thấu đáo, hợp tình, hợp lý trên tinh thần cầu thị và tôn trọng người dân.
Đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội dự kiến dài 35 km, rộng 120 m với tổng mức đầu tư 71.150 tỷ đồng. Điểm đầu tại sân bay ở huyện Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh), điểm cuối tại nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường vành đai 3 thành phố Hà Nội.
Trên đoạn đường đi qua địa bàn thành phố Hà Nội, tuyến đường dài 14 km, rộng 120 m với chi phí đầu tư dự kiến là 42.450 tỷ đồng. Trong đó, đoạn từ ranh giới Bắc Ninh đến nút giao giữa đường vành đai 3 Hà Nội với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn dài 7 km sẽ được xây mới. Đoạn còn lại dài 7 km, trùng với tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và vành đai 3, sẽ được mở rộng từ 35 m lên 120 m. Tuyến đường được kỳ vọng giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay Gia Bình về Thủ đô, giảm tải cho các trục Quốc lộ hiện hữu, đồng thời tạo sự bứt phá trong phát triển hạ tầng, kết nối vùng và nâng tầm diện mạo đô thị Thủ đô.
Khởi công xây dựng cầu Vân Phúc qua sông Hồng và tuyến đường nối ra Quốc lộ 32
Công trường thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường kết nối ra Quốc lộ 32 tại điểm xã Phúc Lộc (Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Thắng/TTXVN
Cũng trong sáng 19/8, UBND thành phố Hà Nội tổ chức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc qua Sông Hồng và tuyến đường kết nối ra Quốc lộ 32, huyện Phúc Thọ (nay thuộc địa bàn xã Phúc Lộc và xã Phúc Thọ).
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, mục tiêu của dự án nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt, tạo trục kết nối các tuyến đường đã được đầu tư. Đồng thời, dự án hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh trong vùng Thủ đô.
Dự án có điểm đầu Km0+000 giao với đường Quốc lộ 32; Điểm cuối Km7+773 khớp nối với dự án tuyến giao thông kết nối từ đê Tả sông Hồng đến cầu Vân Phúc (tỉnh Phú Thọ). Về quy mô dự án, đầu tư xây dựng tuyến đường chiều dài là 7,77 km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Phạm vi tuyến đường kết nối từ cầu Vân Phúc ra Quốc lộ 32 (chiều dài 4,81km) có bề rộng nền đường Bn=32,0m đảm bảo quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Phạm vi cầu Vân Phúc dài 2,97 km (cầu cạn vùng lòng hồ Vân Cốc, cầu dẫn, cầu chính vượt sông) có bề rộng B=20,5m đảm bảo quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Địa điểm xây dựng của dự án nằm trên địa bàn xã Phúc Thọ và xã Phúc Lộc thuộc thành phố Hà Nội. Thời gian thực hiện dự án từ 2024 đến năm 2027. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.443 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thành phố Hà Nội.
Đậy là một trong những dự án thuộc danh mục các công trình trọng điểm của thành phố có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông liên vùng giữa Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, đồng thời kết nối giao thông đi lại khu vực phía Tây Bắc với khu vực đô thị trung tâm của thành phố.