Dự buổi lễ có: Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan.
Theo nội dung hợp tác, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội xác định là đối tác của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel và Công ty Dịch vụ khách hàng Viettel trong việc góp phần hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong cải cách hành chính; thực hiện mục tiêu triển khai Chính quyền điện tử và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.
Các bên cũng thống nhất triển khai một số nội dung cụ thể như: về lĩnh vực bưu chính, triển khai (không thu phí dịch vụ) đối với mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến; Hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến; khảo sát, đánh giá, nghiên cứu đề xuất việc đặt các chi nhánh, điểm tiếp nhận thủ tục hành chính tại các Bưu cục đáp ứng yêu cầu và đảm bảo bố trí trang thiết bị, thống nhất phương án vận hành, hoạt động của chi nhánh, điểm tiếp nhận...
Về lĩnh vực giải pháp tổng đài đa kênh, triển khai toàn diện dịch vụ giải pháp và nhân sự tổng đài đa kênh theo hướng tích hợp công nghệ tiên tiến, tối ưu quy trình; nhân sự thân thiện chuyên nghiệp; triển khai chức năng lắng nghe được người dân thông qua việc thu thập thông tin qua tổng đài đa kênh, các thông tin trên mạng xã hội về các dịch vụ hành chính công trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ đó ngăn ngừa khủng hoảng trên mạng xã hội.
Bên cạnh đó, các bên cũng thống nhất triển khai nâng cao chức năng giám sát bộ máy hành chính công phục vụ người dân trên toàn thành phố Hà Nội, phân tích tự động các lĩnh vực được người dân quan tâm và đang được thắc mắc, khiếu nại, phàn nàn nhiều nhất; triển khai chức năng dự báo sớm các vấn đề người dân đang quan tâm về lĩnh vực hành chính công trên địa bàn thành phố Hà Nội trên các nền tảng thông tin trực tuyến, để từ đó điều hướng phù hợp, giúp bộ máy hành chính công hoàn thiện, xây dựng bộ máy hành chính công theo hướng thân thiện, gần gũi và văn minh.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho rằng, trong thời gian qua, với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ", thành phố Hà Nội đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ các "điểm nghẽn" về thể chế; hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách; huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở tham gia vào quá trình chuyển đổi số.
Với những mục tiêu đã đặt ra, đây là một đề xuất sẽ giúp thành phố đẩy nhanh tiến độ đạt được “3 phi: là Phi địa giới - Phi trung gian - Phi vật chất” và “2 không là: không cửa hành chính, không khóa thủ tục”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đề nghị, các doanh nghiệp bưu chính cần cam kết về cơ sở vật chất phải đảm bảo tốt nhất cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhân viên bưu chính cần có đủ kỹ năng và thái độ phục vụ tốt khi hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công.
Ông Hà Minh Hải cũng lưu ý trong triển khai lộ trình thực hiện đại lý dịch vụ công trực tuyến cần hết sức thận trọng; hệ thống công nghệ thông tin cần kết nối thông suốt, thông minh, thực sự hỗ trợ người dân, cán bộ, nhân viên bưu chính trong thực hiện dịch vụ công. Trung tâm phục vụ hành chính công cần xây dựng đề án, kế hoạch triển khai thực hiện các công việc trong biên bản ghi nhớ, kịp thời báo cáo vướng mắc, đề xuất thành phố kịp thời tháo gỡ.
Trước đó, báo cáo về chủ trương xã hội hóa dịch vụ hành chính công và triển khai Đề án thí điểm mở đại lý dịch vụ công trực tuyến, trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết: triển khai mô hình mới, trong bối cảnh mới, Trung tâm xác định đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ hành chính công vừa là xu hướng tất yếu, vừa là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả, cải thiện chất lượng dịch vụ và giảm áp lực lên bộ máy hành chính nhà nước, góp phần tạo nên một nền hành chính Thủ đô minh bạch, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang nhấn mạnh: “Với sự chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, đặc biệt là sự hướng dẫn rất cụ thể của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Trung tâm phục vụ hành chính công báo cáo Tổ công tác, UBND thành phố thống nhất nguyên tắc định hướng tái cấu trúc các thủ tục hành chính theo hướng 100% các hồ sơ phát sinh thực hiện trực tuyến. Bên cạnh đó, Trung tâm đã đề xuất hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà cho người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Việc thí điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến và kỹ năng số cho người dân”.
Để việc triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả, thực chất, Trung tâm sẽ báo cáo UBND thành phố Hà Nội chấp thuận đề án thí điểm của Trung tâm theo lộ trình. Cụ thể, trước 15/12/2024, ban hành Đề án triển khai thí điểm thực hiện mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng thời rà soát các điểm dự kiến làm đại lý dịch vụ công trực tuyến phù hợp đủ điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất; xây dựng các giải pháp kỹ thuật về công nghệ thông tin để kết nối các hệ thống thông suốt, hiệu quả.
Tháng 1/2025, xây dựng quy trình thực hiện, tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân viên; tháng 2/2025, triển khai thí điểm quy mô nhỏ tại các đại lý dịch vụ công trực tuyến ở các quận thuộc thành phố; tuyên truyền đến qua các kênh truyền thông như truyền hình, mạng xã hội, loa phát thanh phường để người dân biết về đại lý dịch vụ công. Tháng 3/2025, triển khai thí điểm mở rộng áp dụng trên toàn thành phố.