Kết luận thanh tra về giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công tại Bộ GD&ĐT

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện trách nhiệm công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chú thích ảnh
Ảnh tư liệu: Lê Vân/Báo Tin tức

Theo kết luận, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính nói chung, kiểm soát giải quyết thủ tục hành chính nói riêng nhằm triển khai các quy định về trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức. Bộ cũng ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều vi phạm, thiếu sót trong thực hiện trách nhiệm công vụ, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tại kết luận, Thanh tra Chính phủ nêu rõ, việc rà soát, đánh giá, cắt giảm, đơn giản hóa, phân cấp thủ tục hành chính tại Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện chậm, chưa đầy đủ, nghiêm túc theo nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ không phê duyệt phương án đơn giản hóa, sáng kiến cải cách hành chính theo quy định của Văn phòng Chính phủ; chưa có thủ tục hành chính nào được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 hoặc dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo Nghị định số 42/2022 của Chính phủ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa xây dựng quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính tại phần mềm hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ theo quy định. Việc tổ chức bộ phận một cửa và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ Giáo dục và Đào tạo còn bất cập, hạn chế, yếu kém. Công chức được cử không làm việc và thực hiện nhiệm vụ thường xuyên tại bộ phận một cửa. Không thực hiện xin lỗi người dân, doanh nghiệp khi để xảy ra quá hạn giải quyết thủ tục hành chính... Trong khi đó, công tác thanh tra, kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa được thực hiện thường xuyên, kết quả hạn chế, chưa chỉ rõ để chấn chỉnh kịp thời các tồn tại, bất cập...

Từ đó, Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý, khắc phục các tồn tại, vi phạm nêu trên; rà soát, khắc phục ngay tình trạng ban hành quyết định công bố thủ tục hành chính thừa, thiếu yêu cầu, điều kiện. Đồng thời có biện pháp tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, nghiêm cấm việc yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ ngoài danh mục thành phần hồ sơ, yêu cầu, điều kiện, nội dung thẩm định. Bộ Giáo dục và Đào tạo phải thực hiện xin lỗi người dân, doanh nghiệp khi quá hạn giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

Căn cứ kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp liên quan đối với những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý nhà nước và việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

Xuân Tùng (TTXVN)
Hà Nội hợp tác hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính
Hà Nội hợp tác hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính

Từ tháng 12/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) phối hợp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN