Đề án đặt mục tiêu đến năm 2020 hoàn thành việc ban hành chương trình và học liệu làm quen với ngoại ngữ cho trẻ mầm non. Ảnh: Quý Trung/TTXVN
|
Đề án đặt mục tiêu tiếp tục triển khai chương trình dạy, học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc; tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập, góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước; tạo nền tảng phổ cập ngoại ngữ cho giáo dục phổ thông vào năm 2025.
Triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành, nghề đào tạo
Cụ thể, đối với giáo dục mầm non, Đề án đặt mục tiêu đến năm 2020, hoàn thành việc ban hành chương trình và học liệu làm quen với ngoại ngữ cho trẻ mầm non.
Đối với giáo dục phổ thông hoàn thành việc ban hành chương trình môn ngoại ngữ tự chọn lớp 1 và lớp 2 vào năm 2020; đến năm 2025, phấn đấu 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 6 được học chương trình ngoại ngữ 10 năm (bắt đầu từ lớp 3 đến lớp 12).
Đến năm 2025, 50% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành, nghề đào tạo. 100% các ngành đào tạo chuyên ngoại ngữ triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra, ngành đào tạo; 80% các ngành khác triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra, ngành đào tạo; triển khai một số chương trình đào tạo giáo viên bằng ngoại ngữ. 100% sinh viên tốt nghiệp đạt yêu cầu theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên, khung năng lực giáo viên ngoại ngữ theo các cấp học và trình độ đào tạo...
Đổi mới kiểm tra, đánh giá
Để đạt được mục tiêu trên, trong thời gian tới, các bộ, ngành liên quan sẽ ban hành, triển khai chương trình, tài liệu dạy, học ngoại ngữ; đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy, học ngoại ngữ theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, tăng cường năng lực khảo thí ngoại ngữ của quốc gia; phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường điều kiện dạy, học ngoại ngữ.
Trong đó có thực hiện xây dựng quy trình triển khai ngân hàng dữ liệu về hoạt động kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ trong dạy, học ngoại ngữ đối với giáo dục phổ thông; xây dựng quy trình, giới thiệu mô hình triển khai hoạt động kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ trong dạy, học ngoại ngữ đối với giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên; hình thành và phát triển hệ thống học liệu trực tuyến mở quốc gia, tạo sự bình đẳng về cơ hội tiếp cận các chương trình ngoại ngữ chất lượng cao cho mọi đối tượng người học...