Xe công bán đấu giá có bị truy thu phí đường bộ?

Bạn đọc hỏi: Tôi có mua xe ô tô đấu giá tài sản công của Nhà nước, đăng ký xe biển kiểm soát màu xanh, đã ngừng lưu hành, hết đăng kiểm từ năm 2018, có hoá đơn và hợp đồng mua bán tài sản đấu giá và công văn xác nhận của Sở Tài chính là xe không lưu hành từ năm 2018. Vậy, trường hợp này có bị truy thu phí đường bộ?

Về vấn đề này, báo Tin tức xin thông tin:

Khoản 2 Điều 1 Thông tư 293/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính quy định:

“2. Xe ô tô quy định tại Khoản 1 Điều này không chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau:

a) Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai.

b) Bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

c) Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.

d) Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.

đ) Xe ô tô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như: Nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe ô tô dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe.

e) Xe ô tô đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên.

g) Xe ô tô bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên”.

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa: Trung Nguyên

Tại Điểm a6 Tiết a Khoản 1 Điều 6 Thông tư 293/2016/TT-BTC quy định:

“Đối với các xe bị tịch thu sau đó được bán phát mại, thanh lý bởi các Ngân hàng hoặc Tổ chức bán đấu giá tài sản thì thời điểm tính phí sử dụng đường bộ được tính kể từ thời điểm xe đi đăng kiểm để lưu hành. Trường hợp xe bán thanh lý, phát mại đã nộp phí qua thời điểm đi đăng kiểm lại để lưu hành thì chủ phương tiện nộp phí tính từ thời điểm nối tiếp theo kỳ hạn đã nộp phí của chu kỳ trước”.

Trong trường hợp này, mặc dù bạn đọc mua xe ô tô thông qua Tổ chức bán đấu giá tài sản Nhà nước và có quyết định thu hồi, nhưng chưa hoàn toàn đúng với tình huống đã quy định tại Điểm a6 Tiết a Khoản 1 Điều 6 Thông tư 293/2016/TT-BTC (không phải là quyết định tịch thu của cấp có thẩm quyền). Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế, đây là xe mua thanh lý của cơ quan quản lý Nhà nước (xe biển xanh), xe đã không đi đăng kiểm và lưu hành từ năm 2018 đến nay, có quyết định thu hồi của cấp có thẩm quyền; do vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam có thể vận dụng tương tự như trường hợp xe bị tịch thu sau đó được bán phát mại, thanh lý bởi các Ngân hàng hoặc Tổ chức bán đấu giá tài sản, chủ phương tiện sẽ chịu phí sử dụng đường bộ tính từ thời điểm xe đi đăng kiểm để lưu hành.

Vân Sơn/Báo Tin tức
Phạt 4 triệu, tước GPLX 2 tháng đối với tài xế lái xe biển xanh đi ngược chiều
Phạt 4 triệu, tước GPLX 2 tháng đối với tài xế lái xe biển xanh đi ngược chiều

Liên quan đến vụ lái xe biển xanh của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh An Giang vi phạm Luật Giao thông đường bộ khiến dư luận xôn xao, sáng 1/3, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, Công an tỉnh An Giang đã mời ông T.V.M (sinh năm 1967), là người điều khiển phương tiện vi phạm lên làm việc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN