Là đơn vị có thế mạnh về thị trường Trung Quốc, ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang Travelink, cho biết tour 0 đồng vừa qua xảy ra nhiều ở các địa phương như Quảng Ninh, Khánh Hòa... vì đây là những nơi thuận lợi cho doanh nghiệp bán tour tự chọn cũng như dễ dàng mở những cửa hàng mua sắm lớn để đưa du khách vào mua sắm trong chương trình tour 0 đồng. Ngoài ra, còn do đối tác có thể dễ dàng bắt tay với doanh nghiệp trong nước nhằm kinh doanh dịch vụ này, bởi những công ty du lịch này còn non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm về thị trường, muốn tồn tại trong điều kiện kinh doanh khắc nghiệt như hiện nay nên dễ bị doanh nghiệp nước ngoài mời chào hợp tác, cho mượn danh để kinh doanh.
Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch để thu hút du khách nhưng cũng cần chú ý tạo môi trường du lịch cạnh tranh lành mạnh. Ảnh CTV |
“Mặc dù TP Hồ Chí Minh có nhiều trung tâm thương mại lớn, tour tự chọn không nhiều bằng những địa phương khác và có đội ngũ doanh nghiệp du lịch lớn, có kinh nghệm thị trường khá vững vàng nên đối tác khó mời chào hợp tác làm dịch vụ tour 0 đồng. Vì vậy, tình trạng tour 0 đồng hiện chưa diễn ra dù lượng khách Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh mẽ và đã xếp đầu bảng trong tốp 10 thị trường lớn nhất hiện nay tại thành phố. Tuy nhiên, những điều này không đảm bảo là dịch vụ này sẽ không xảy trong tương lai và thực tế đã có những dấu hiệu cảnh báo để cơ quan quản lý phải nhanh chóng chuẩn bị phương pháp siết chặt quản lý để đảm bảo quyền lợi và có môi trường kinh doanh lành mạnh”, ông Từ Quý Thành cho biết thêm.
Theo đó, để ngăn chặn những hệ lụy tác động không hay từ tour 0 đồng, từ nay đến cuối năm, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ liên tục kiểm tra hoạt động của những doanh nghiệp liên quan đến thị trường Đông Bắc Á, đặc biệt là các công ty đón khách Trung Quốc và Hàn Quốc để chặn tour 0 đồng gây ảnh hưởng đến quyền lợi của du khách.
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, thị trường Đông Bắc Á có lượng khách đến TP Hồ Chí Minh tăng trưởng đều đặn mỗi năm. Trong đó, thị trường Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ nhất và dự báo sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2018. Do đó, cơ quan quản lý quyết định sẽ kiểm tra gắt gao để ngăn chặn những doanh nghiệp làm ăn gian dối, những công ty nước ngoài vào điều hành du lịch trong nước cũng như tình trạng tour 0 đồng gây ảnh hưởng đến du khách.
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, khi nghe thông tin về tour 0 đồng, Sở đã bắt đầu kiểm tra hoạt động hướng dẫn với thị trường Trung Quốc cũng như thị trường nói tiếng Hoa nói chung để ngăn chặn tình trạng người nước ngoài hướng dẫn như đã xảy ra ở một số địa phương khác. Theo đó, đã phát hiện một trường hợp và đã xử lý. Tính đến nay, TP Hồ Chí Minh chưa có tình trạng người nước ngoài hướng dẫn khách du lịch tại các điểm du lịch trong thành phố.
"Sắp tới, đơn vị sẽ thực hiện kiểm soát thường xuyên trong suốt năm và sẽ chú ý hơn đến hoạt động của thị trường Trung Quốc vì đây là thị trường có nguồn khách lớn, tăng trưởng cao nhưng cũng dễ xảy ra tình trạng lộn xộn về dịch vụ, tour 0 đồng làm xấu điểm đến TP Hồ Chí Minh”, ông Vũ cho biết thêm.
Công ty lữ hành du lịch Việt triển khai tour 0 đồng nhưng đặt chất lượng phục vụ lên hàng đầu để làm hài lòng du khách. Ảnh: CTV |
Trong khi đó, sắp tới, để phục tốt nhu cầu của mọi du khách, kể cả du khách Trung Quốc, ông Tứ Quý Thành cho rằng hiện nay, khách Trung Quốc đến TP Hồ Chí Minh thường ở những khách sạn tiêu chuẩn 3-4 sao, thích chọn các khách sạn gần trung tâm, gần những điểm tham quan để dễ di chuyển nhưng doanh nghiệp lữ hành đang gặp khó khăn để tìm đủ phòng cho khách. Những khách sạn chuyên phục vụ lượng khách này thường có giá phòng tốt hơn những nơi không chuyên nhưng công suất phòng tại đây thường ở mức 80 - 90%. Sắp tới, nếu lượng khách này vẫn tăng trưởng mạnh mẽ như hiện nay thì tình trạng khan hiếm phòng ốc sẽ rất căng thẳng, vì vậy thành phố cần có những chiến lược dài hạn để phát triển hệ thống lưu trú có chất lượng để phục vụ nhu cầu của mọi du khách.
Được biết, tour 0 đồng là loại tour được công ty du lịch bán với giá rất rẻ, dưới giá thành. Khi khách hàng đi du lịch, doanh nghiệp sẽ lấy lại chi phí và tiền lời bằng việc mua sắm của du khách, mà phần nhiều là mua sắm theo kiểu cưỡng bức, buộc khách phải mua hàng ở nơi đến chỉ định với giá cao.
Trong năm 2017, với khoảng 600.000 lượt khách, lần đầu tiên Trung Quốc đã vượt qua những thị trường truyền thống như Nhật Bản, Mỹ, Đài Loan để đứng đầu trong tốp 10 thị trường có lượng du khách đến TP Hồ Chí Minh nhiều nhất. Các doanh nghiệp lữ hành cũng cho biết, thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm tới bởi nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang có kế hoạch đưa du khách từ nước này đến TP Hồ Chí Minh bằng máy bay thuê bao vì vậy ngành du lịch thành phố cần có những chuẩn bị tốt nhất.