Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn từ những cây cầu xuống cấp ở Nghệ An

Đến ngày 6/10, các điểm lan can hư hỏng trên cầu treo sông Giăng nối hai xã Phong Thịnh và Thanh Liên của huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã được Cục Quản lý đường bộ II khắc phục xong.

Chú thích ảnh
Đơn vị quản lý đã tiến hành cho cắm biển hạn chế tải trọng, cắm biển cảnh báo và làm thanh chắn giới hạn khổ phương tiện ở cầu sông Giăng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, các phương tiện thường xuyên lưu thông qua đây luôn cảm thấy bất an khi cầu đã xuống cấp, hư hỏng nhiều năm; nguyện vọng của người dân là sớm thay cầu cứng để đảm bảo an toàn.

Thực tế từ vụ tai nạn làm 5 người tử vong vào tối 4/10 trên cầu treo sông Giăng, cho thấy, cùng với nguyên nhân chủ quan từ người điều khiển phương tiện thì việc cầu xuống cấp, không đảm bảo an toàn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Đại diện Cục quản lý đường bộ II (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết, cầu treo sông Giăng được xây dựng năm 1985 và đưa vào sử dụng năm 1987. Khi đó, cầu nằm trên Tỉnh lộ 533 do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An quản lý. Năm 2017, Tỉnh lộ 533 nâng cấp thành Quốc lộ 46C, tuyến đường và cầu được chuyển giao cho Cục quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) quản lý.

Ngay từ thời điểm tiếp nhận, Cục Quản lý đường bộ II đã có văn bản đề nghị cho phép sửa chữa cầu theo dự án cấp bách sửa chữa, thay thế cầu yếu, song không được phê duyệt. Do cầu rất yếu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nên đơn vị đã cho cắm biển hạn chế tải trọng chỉ cho phép xe dưới 7 tấn lưu thông, đồng thời cắm biển cảnh báo cầu yếu, làm thanh chắn giới hạn khổ phương tiện. Cục Quản lý đường bộ II cũng định kỳ tiến hành sửa chữa và duy tu bảo dưỡng hằng năm, song cầu sông Giăng vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, cầu treo sông Giăng có lưu lượng phương tiện, người dân tham gia lưu thông lớn, đây là lối đi duy nhất để người dân từ xã Phong Thịnh sang xã Thanh Liên và ra trung tâm huyện Thanh Chương. Tuy nhiên, bề ngang cầu và đường dẫn lên cầu khá hẹp, chỉ đủ cho một xe ô tô và một xe máy cùng lưu thông. Khi các xe lưu thông trên cầu với tốc độ cao sẽ xảy ra rung lắc.

Ông Phan Bá Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết, cầu được xây dựng lâu năm nên đã hư hỏng tại nhiều điểm. Do là cầu treo nên có độ rung lắc lớn khi có nhiều phương tiện cùng lúc lưu thông. Đặc biệt, hệ thống lan can của cầu quá yếu, sắt bên trong đã gỉ, gần như không còn tác dụng chịu lực và ngăn cản phương tiện khi va chạm. Đặc biệt, vào ban đêm, cầu rất tối do không có điện chiếu sáng.

Chú thích ảnh
Cầu sông Giăng đã khai thác sử dụng 33 năm, bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thực tế, tuổi thọ trung bình của cầu treo dân sinh khoảng 15 đến 20 năm. Cầu treo sông Giăng được xây dựng và đưa vào sử dụng đã hơn 33 năm, do đó nhiều hạng mục của cầu bị xuống cấp, hư hỏng, không bảo đảm an toàn cho các phương tiện thường xuyên lưu thông trên cầu.

“Từ nhiều năm nay, người dân luôn cảm thấy bất an khi phải lưu thông qua cầu treo sông Giăng bởi cây cầu này rất yếu và ngày càng xuống cấp. Mong muốn của người dân là chính quyền các cấp cần khảo sát, đánh giá tình trạng của cầu, sớm có phương án xây dựng cầu cứng đảm bảo việc đi lại cho người dân; tránh tình trạng xảy ra các vụ tai nạn thương tâm như vừa qua”, ông Nguyễn Văn Niệm, xã Thanh Liên cho biết.

Ngày 5/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh đã trực tiếp tới hiện trường đánh giá hiện trạng cây cầu treo sông Giăng sau vụ tai nạn làm 5 người tử vong và nhận định, cầu đã được xây dựng hơn 33 năm, do thiết kế là cầu treo nên tải trọng hạn chế, cầu hẹp và đã xuống cấp. Song, do ngân sách của tỉnh Nghệ An còn gặp nhiều khó khăn nên cầu vẫn chưa được thay thế. Trước mắt, tỉnh Nghệ An đề nghị đơn vị quản lý là Cục Quản lý đường bộ II phối hợp với chính quyền địa phương khắc phục các điểm hư hỏng để đảm bảo cho người dân tham gia giao thông.

Về lâu dài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh đề nghị Cục Quản lý đường bộ II cần kiểm định chất lượng cầu treo sông Giăng, cắm biển hạn chế tải trọng, lưu lượng lưu thông trên cầu cho phù hợp để cảnh báo cho người dân và phương tiện, tránh các vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Bên cạnh đó, các cầu treo nằm trên cùng tuyến quốc lộ, trong đó có cầu treo sông Giăng đã được tỉnh Nghệ An quy hoạch để đầu tư xây dựng. Song thời gian qua, do nguồn kinh phí của tỉnh và Trung ương còn hạn hẹp nên phân kỳ đầu tư tỉnh Nghệ An đã chưa đầu tư xây dựng thay thế cầu treo sông Giăng. Qua vụ việc này và từ kết quả việc thẩm định chất lượng cầu, tỉnh Nghệ An sẽ bố trí nguồn vốn phân kỳ đầu tư xây dựng cầu cứng sông Giăng thời gian gần nhất.

Chú thích ảnh
Cầu sông Giăng nối hai xã Phong Thịnh và xã Thanh Liên (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do đã xuống cấp.

Liên quan đến vụ việc, ngày 5/10, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đã kiểm tra hiện trường, thăm hỏi thân nhân gia đình các nạn nhân, đồng thời đề nghị tỉnh Nghệ An chỉ đạo các đơn vị liên quan xác định tốc độ an toàn của phương tiện khi lưu thông qua cầu để cắm bổ sung biển hạn chế tốc độ ở hai đầu cầu treo sông Giăng. Tỉnh cần khôi phục hệ thống lan can cầu bị hư hỏng, rà soát sửa chữa hệ thống lan can hiện hữu để giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra va chạm; tiến hành gắn phản quang trên lan can và lắp đèn chiếu sáng về ban đêm.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 68 cầu treo dân sinh. Tháng 9/2019, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An đã tiến hành tổng kiểm tra và đánh giá, có hơn 30 cầu treo tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi xảy ra tình trạng như: Mặt sàn bị xê dịch, hư hỏng, hoen gỉ, bong múi hàn, ốc bị rơi rớt, gãy lan can, cáp chủ bị khô; thiếu thanh chắn hạn chế chiều cao và biển cấm hạn chế trọng tải qua cầu… 

Từ thực tế vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên cầu treo sông Giăng, tỉnh Nghệ An cần chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương rà soát chất lượng của các cầu treo dân sinh, có các biện pháp như cắm biển cảnh báo, hạn chế tải trọng phù hợp đối với các phương tiện lưu thông qua cầu, nhằm tránh các vụ tai nạn thương tâm tương tự xảy ra.

Tin, ảnh: Tá Chuyên (TTXVN)
Báo động sự xuống cấp của hệ thống tượng đài Hà Nội
Báo động sự xuống cấp của hệ thống tượng đài Hà Nội

Sau một thời gian được dựng lên trong niềm tự hào của mọi người, không ít tượng đài ở Hà Nội cũng như cả nước đang bị xuống cấp, chưa được quan tâm kịp thời. Điều này ít nhiều làm tổn thương đến ý nghĩa mà chính các tượng đài đó đang mang vác.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN