Theo Sở Du lịch Kiên Giang, tổng lượt khách đến địa phương tham quan, du lịch trong 6 tháng đầu năm nay là hơn 5,4 triệu lượt (tăng 11% so cùng kỳ năm 2023, đạt 59,2% kế hoạch năm), trong đó, hơn 508.640 lượt khách quốc tế (đạt 74,8% kế hoạch, tăng 45,1%). Tổng thu du lịch khoảng 13.394 tỷ đồng (tăng 27,7% so cùng kỳ năm 2023, đạt 67% kế hoạch).
Phó Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Nguyễn Chí Thanh chia sẻ, hoạt động du lịch của tỉnh có bước phát triển khá tốt, lượng khách quốc tế và doanh thu du lịch tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước. Ngành Du lịch đẩy mạnh hoạt động liên kết, hợp tác phát triển với các tỉnh, thành phố trên cả nước, nhất là vùng, miền trọng điểm du lịch. Ngành tăng cường quảng bá, xúc tiến, giới thiệu hình ảnh, điểm đến du lịch địa phương. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong tỉnh tổ chức nhiều tour, tuyến, sự kiện, chương trình nhân dịp lễ, Tết, góp phần tạo ấn tượng cho du khách đối với du lịch Kiên Giang.
Trong bức tranh du lịch Kiên Giang, đảo Ngọc Phú Quốc với nhiều gam màu sáng hơn, thu hút trên 3,3 triệu lượt khách, chiếm 61,1% lượng khách đến tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay, trong đó, hơn 499.170 lượt khách quốc tế, tổng doanh thu du lịch trên 11.200 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Kiên Giang Nguyễn Vũ Khắc Huy, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Vina Phú Quốc Travel cho biết, có khá đông khách quốc tế đến đảo Ngọc (chiếm hơn 98% lượng khách quốc tế đến tỉnh từ đầu năm đến nay). Khách nội địa những tháng đầu năm cũng như trong mùa hè này tăng mạnh so với trước đây. Các doanh nghiệp ở Phú Quốc tập trung làm mới sản phẩm du lịch, đặc biệt là hướng tới sản phẩm đặc sắc thu hút khách, đồng thời, triển khai chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong nước và nước ngoài.
Từ nay đến cuối năm, dự báo lượng khách du lịch, nhất là khách quốc tế đến đảo Ngọc tiếp tục tăng mạnh, trong đó, có nguyên nhân nhiều đường bay mở trở lại và tăng chuyến đến Phú Quốc.
Trong phát triển du lịch, Kiên Giang chú trọng tuyên truyền các hoạt động xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, an toàn và văn minh, đặc biệt, hướng đến phát triển “Du lịch Xanh - Du lịch bền vững”.
Tỉnh phát huy tốt vai trò Hiệp hội Du lịch Kiên Giang trong phát triển ngành công nghiệp không khói của tỉnh.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Trần Quốc Khánh chia sẻ, Hiệp hội kết hợp quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Kiên Giang và các sản phẩm dịch vụ của từng doanh nghiệp hội viên đến đối tác, du khách trong và ngoài nước.
Hiệp hội phối hợp tiếp các đoàn xúc tiến và Hiệp hội các tỉnh, thành phố khác trong nước, nước ngoài, qua đó, tiếp cận nhiều nguồn khách mới. Hiệp hội tuyên truyền, vận động doanh nghiệp hội viên chú trọng hoạt động chung tay hưởng ứng các chiến dịch bảo vệ môi trường như, “Du lịch Xanh”, “Du lịch sạch, thân thiện”, “Văn hóa ứng xử đối với du khách”… Đồng thời hỗ trợ học tập, thực tập và việc làm cho sinh viên từ các cơ sở giáo dục - đào tạo của tỉnh, góp phần đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng phục vụ yêu cầu phát triển du lịch Kiên Giang.
Trong 6 tháng cuối năm 2024, du lịch Kiên Giang tăng cường liên kết, quảng bá và xúc tiến du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước để cả năm đạt 9,2 triệu lượt khách trở lên đến tham quan, du lịch, trong đó, khách quốc tế 680 ngàn lượt. Tổng doanh thu du lịch từ 20.000 tỷ đồng trở lên.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Nguyễn Chí Thanh nhấn mạnh, tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững theo Nghị quyết số 82/NQ-CP, ngày 18/5/2023 của Chính phủ. Tỉnh huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phát triển du lịch, nhất là đầu tư xây dựng công trình hạ tầng trọng điểm đến các khu, điểm du lịch trong đất liền, đồng thời, hoàn thành “Dự án hệ thống website tích hợp video thực tế ảo quảng bá hình ảnh du lịch, hệ thống mua vé trực tuyến, ứng dụng di động và các hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch Kiên Giang” đưa vào ứng dụng, khai thác.
Ngành Du lịch Kiên Giang kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ đối với cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh để khắc phục tồn tại, hạn chế nhằm phục vụ nhu cầu của du khách ngày càng tốt hơn; khảo sát, chấn chỉnh hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên và dịch vụ du lịch khác. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước gắn với công tác thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, hội nhập quốc tế.
Du lịch Kiên Giang triển khai chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024; đón các đoàn Famtrip, Presstrip trong và ngoài nước đến Kiên Giang khảo sát, trải nghiệm về du lịch.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang Trần Quốc Khánh cho biết, Hiệp hội phối hợp đẩy mạnh xúc tiến các thị trường mới, đặc biệt là ngoài nước, song song duy trì kết nối thị trường hiện có nhằm mở rộng nhóm khách hàng tiềm năng và bổ sung nguồn khách hiện tại đang có xu hướng phát triển nhưng chưa đủ mạnh như, thị trường Nga và Trung Quốc.
Hiệp hội vận động hội viên tích cực tham gia các sự kiện lớn như: Hội chợ Du lịch quốc tế VITM và các chương trình của Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long; liên kết các Hiệp hội tại nước ngoài, hãng hàng không tổ chức Famtrip trải nghiệm du lịch Phú Quốc; kết hợp đơn vị có liên quan xúc tiến du lịch tại thị trường tiềm năng như: Thái Lan, Nhật Bản…
Hiệp hội Du lịch Kiên Giang liên kết thị trường tiềm năng tổ chức Fam tour, Famtrip đến các địa phương có du lịch là thế mạnh trên địa bàn để khảo sát, trải nghiệm, hợp tác phát triển du lịch, đặc biệt, chú trọng liên kết phát triển du lịch tàu biển, du thuyền để thu hút khách.