Chậm sửa chữa, hoàn thành hai tuyến đường tránh qua TP Đông Hà

Quốc lộ 9D là tuyến tránh phía Nam thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), đã bị xuống cấp nghiêm trọng nhiều tháng qua nhưng vẫn chưa được khắc phục. Trong khi đó tuyến đường tránh phía Đông thành phố này cũng đã dang dở nhiều năm vì thiếu vốn để hoàn thành.

Chú thích ảnh
Mặt đường Quốc lộ 9D qua thành phố Đông Hà (Quảng Trị) xuất hiện nhiều "ổ gà", lầy lội khi có mưa. 

Tuyến Quốc lộ 9D đoạn qua thành phố Đông Hà đã bị xuống cấp nghiêm trọng từ khoảng giữa năm 2022. Ghi nhận trên tuyến đường này ngày 9/1 cho thấy, mặt đường bị lún gãy, mật độ “ổ gà ổ voi” dày đặc. Do đó, khi có mưa mặt đường có rất nhiều vũng nước lầy lội, khi trời nắng thì bụi mù mịt.

Đoạn đường này cũng chưa có điện chiếu sáng vào buổi tối nên các phương tiện lưu thông rất khó khăn. Lái xe Lê Văn Bá (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) cho biết, mặt đường Quốc lộ 9D qua thành phố Đông Hà đã bị xuống cấp nghiêm trọng, hiện nay là mùa mưa nên thường xuyên lầy lội, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Quốc lộ 9D kết nối trực tiếp với Quốc lộ 9, đường bộ cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn (đã hoàn thành ngày 31/12/2022) và Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo nên lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn, nhất là xe ô tô tải, ô tô chở khách và container. Từ tháng 11/2022 cơ quan chức năng đã tập trung máy móc để sửa chữa tuyến đường này và dự kiến hết năm này sẽ hoàn thành. Thế nhưng, do mưa liên tục nên công tác khắc phục hư hỏng trên Quốc lộ 9D chưa thể hoàn thành.

Dự án tuyến đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà được xem là rất cấp thiết nhưng cũng chậm hoàn thành do thiếu vốn. Dự án này dài 22,4 km, khởi công tháng 7/2018 dự kiến hoàn thành năm 2020, nhưng đến nay mới làm được trên 5 km (đoạn phía Nam). Còn lại hơn 17 km chưa triển khai xây dựng; trong đó đoạn tuyến 13,2 km (ở phía Bắc) từ Quốc lộ 9 đến Dốc Miếu, huyện Gio Linh đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư, từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với gần 400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2024.

Đoạn còn lại (ở giữa) qua địa bàn thành phố Đông Hà dài 4,2 km nối từ Nam cầu Sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng vốn đầu tư 230 tỷ đồng chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư và bố trí nguồn vốn để xây dựng.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã đề nghị các bộ, ngành bố trí vốn để sớm đầu tư xây dựng hoàn thành 4,2 km đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, nhưng không thu xếp và bố trí được nguồn vốn. Trong số các tỉnh, thành ở khu vực miền Trung có Quốc lộ 1A đi qua, duy nhất tỉnh Quảng Trị chưa có đường tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Đông Hà. Không có tuyến đường tránh nên xe tải, container phải đi vào tuyến đường Lê Duẩn (Quốc lộ 1A). Đây là tuyến đường trung tâm của thành phố Đông Hà.

Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, hàng ngày, dòng xe tải, container nối đuôi nhau rầm rập chạy xuyên qua thành phố Đông Hà trong sự nơm nớp lo sợ của người dân. Đã có hàng trăm vụ tai nạn, thương vong cho người dân trên “con đường đau khổ, con đường tử thần” này (đường Lê Duẩn).

Vì vậy, tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, đơn vị chủ đầu tư dự án, khẩn trương phối hợp với lãnh đạo tỉnh có giải pháp đầu tư phần đường còn lại (4,2 km) để đường được thông tuyến; nhất thiết không được để dự án đầu tư dở dang, lãng phí lớn nguồn lực quốc gia và hệ lụy lớn, ảnh hướng tới người dân.

Bài và ảnh: Nguyên Lý (TTXVN)
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông tuyến đường tránh lên cầu Thăng Long từ 13/12
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông tuyến đường tránh lên cầu Thăng Long từ 13/12

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đã chấp thuận phương án phân luồng tổ chức giao thông tuyến đường tránh lên cầu Thăng Long để bảo đảm an toàn giao thông và phục vụ thi công xây dựng tuyến ống DN600 dọc tuyến đường nối Vành đai 2, Vành đai 3 đấu nối hoàn thiện mạng lưới tuyến ống truyền dẫn nước sạch theo quy hoạch. Thời gian thực hiện từ ngày 13 - 25/12.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN