Ảnh minh họa: Hồng Đạt/TTXVN
Đây là một trong những kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội gửi lãnh đạo Chính phủ và Bộ Xây dựng ngày 29/3.
Theo Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, việc Bộ Chính trị xem xét, cho chủ trương để ban hành Nghị quyết thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội với các quyết sách rất quan trọng, sẽ tạo đột phá về cơ chế, chính sách và điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong việc tạo lập quỹ đất, lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, giúp các doanh nghiệp rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính khi chuẩn bị đầu tư và triển khai dự án nhà ở xã hội.
Cụ thể như thành lập Quỹ nhà ở xã hội quốc gia; dự án nhà ở xã hội không phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư mà có văn bản giao chủ đầu tư thay thế văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư; thực hiện đồng thời các thủ tục quy hoạch, thiết kế, chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư; trong đó, lồng ghép một số thủ tục; UBND cấp tỉnh có trách nhiệm ưu tiên sử dụng ngân sách Nhà nước và nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ nhà ở xã hội quốc gia thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật để giao chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội…
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, cho rằng, các cơ chế, chính sách này sẽ tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội để thực hiện mục tiêu phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021 - 2030 và sau năm 2030.
Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cũng như bối cảnh sắp xếp bộ máy, địa giới hành chính hiện nay, việc bổ sung chính sách phát triển nhà ở cho công chức, viên chức để đáp ứng nhu cầu nhà ở của đội ngũ công chức, viên chức là ở rất cần thiết, rất cấp bách, tương tự như chính sách phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân đã được quy định trong Luật Nhà ở 2023.
Phân tích các chính sách quy định trong Luật Nhà ở 2023, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho biết, cán bộ lực lượng vũ trang cấp đại tá có mức lương 18,72 - 20,124 triệu đồng/tháng hoặc công chức có mức lương 15 triệu đồng/tháng là công chức nhóm A3.1 bậc 1 có mức lương 14,508 triệu đồng/tháng hoặc công chức nhóm A3.2 bậc 2 có mức lương 14,297 triệu đồng/tháng hoặc công chức nhóm A2.1 bậc 6 có mức lương 14,274 triệu đồng/tháng hoặc công chức nhóm A2.2 bậc 8 có mức lương 14,929 triệu đồng/tháng (dưới 15 triệu đồng/tháng) thuộc đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, các công chức, viên chức, cán bộ lực lượng vũ trang nhân dân đã phấn đấu ròng rã nhiều năm lên đến cấp đại tá hoặc cán bộ cao cấp nhóm A3.1 bậc 1, nhóm A2.1 bậc 6, nhóm A2.2 bậc 8 mà vẫn chưa tạo lập được nhà ở.
Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng, chính sách nhà ở đối với công chức, viên chức, cán bộ lực lượng vũ trang nhân dân còn khiếm khuyết, nên rất cần thiết bổ sung thêm chính sách phát triển nhà ở cho công chức, viên chức để đáp ứng nhu cầu nhà ở rất lớn, rất cấp bách của đối tượng này hiện nay, để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với chính sách phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân đã được quy định tại Luật Nhà ở 2023.
Theo ông Lê Hoàng Châu, do thiếu chính sách này nên đã có nhiều công chức, viên chức gần đến tuổi nghỉ hưu mà vẫn chưa mua được nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ để an cư lúc tuổi già, chưa nói gì đến an cư để lạc nghiệp trong lúc còn đang làm việc, nhất là đối với đa số công chức, viên chức nhà nước có bậc lương thấp. Mặt khác, hiện nay nhà ở công vụ còn rất thiếu, để mua nhà ở xã hội thì công chức, viên chức Nhà nước cũng phải xếp hàng bốc thăm suất mua nhà ở xã hội như mọi người là rất khó khăn, do chính sách nhà ở cho công chức, viên chức Nhà nước chưa thật thấu tình đạt lý.
Từ thực tế này, ông Lê Hoàng Châu kiến nghị, bên cạnh chính sách chung về nhà ở xã hội cho công nhân, lao động, người thu nhập thấp đô thị rất cần thiết bổ sung thêm chính sách đặc thù phát triển nhà ở cho công chức, viên chức để có hành lang pháp lý và thứ tự ưu tiên phù hợp với điều kiện, quá trình công tác, cống hiến của họ.
Đánh giá cao về hoạt động sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế để bảo đảm hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước, đồng thời giữ lại và thu hút người có tài, có năng lực, có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt nhất vào bộ máy cơ quan nhà nước hiện nay, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, với nguồn lực hiện nay, hoàn toàn có thể thực hiện chính sách đãi ngộ về lương bổng cao hơn mức trung bình của xã hội và được bảo đảm nhà ở để cho công chức, viên chức yên tâm để vừa có vinh dự được làm công chức, viên chức Nhà nước, vừa có cuộc sống ổn định, để tăng thêm sức đề kháng, "không cần tham nhũng, không dám tham nhũng, không thể tham nhũng" tương tự như kinh nghiệm của Chính phủ Singapore đã thực hiện chính sách trả lương cao và bảo đảm nhà ở cho công chức, viên chức để trở thành một trong 3 nước ít tham nhũng nhất trên thế giới.