Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN |
Theo quy định, các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) khi tiếp nhận người tham gia BHYT đến khám phải thực hiện việc tra cứu thông tin về thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên Cổng tiếp nhận của Hệ thống thông tin giám định BHYT.
Tuy nhiên, theo phản ánh của một số cơ sở KCB BHYT, thời gian qua có nhiều trường hợp quyền lợi người KCB bị ảnh hưởng khi thẻ BHYT còn hạn sử dụng, nhưng khi gửi hồ sơ đề nghị thanh toán thì lại nhận được thông báo thẻ hết giá trị sử dụng. Cụ thể, mới đây, một gia đình tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa sau khi đưa con đến KCB nhận được thông báo thẻ BHYT học sinh bị làm giả và sai về thời gian sử dụng thẻ. Điều này khiến gia đình phải chi thêm gấp 3 lần so với số tiền thanh toán ban đầu nếu dùng thẻ BHYT. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại thẻ BHYT, nguyên nhân lệch thông tin giữa thẻ giấy và trên hệ thống tra cứu do có sự thay đổi trong phần mềm quản lý dữ liệu.
Do đó, để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT và để thuận lợi cho các cơ sở KCB tổ chức KCB BHYT, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương nghiêm túc kiểm tra, rà soát việc thực hiện quy trình cấp, cập nhật tăng giảm thẻ BHYT để khắc phục ngay trường hợp nêu trên; yêu cầu cán bộ bộ phận thu và sổ- thẻ thực hiện đúng, đủ quy trình cấp, đổi, cập nhật dữ liệu thẻ BHYT theo Công văn số 3881/BHXH-ST ngày 7/10/2016 của BHXH Việt Nam; đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể để xảy ra tình trạng nêu trên, từ đó đề xuất hình thức kỷ luật theo quy định, báo cáo kết quả về BHXH Việt Nam.
Đối với các hồ sơ mà cơ sở KCB đã tra cứu thông tin thẻ hợp lệ tại thời điểm người tham gia BHYT đến KCB, cơ quan BHXH thực hiện tiếp nhận, giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT theo đúng các quy định của luật BHYT và các văn bản hướng dẫn.