Tuyến Metro số 5 triển khai hiện trường chỉ sau 24 giờ khởi công

Chỉ chưa đầy 24 giờ sau lễ khởi công, dự án Tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc đã chính thức hiện diện trên thực địa. Những mũi khoan khảo sát đầu tiên được triển khai đồng loạt, mở ra giai đoạn hành động quyết liệt, cho thấy quyết tâm cao độ của Hà Nội trong việc đưa công trình hạ tầng chiến lược này sớm đi vào hoạt động.

Không để thời gian “trôi qua trên giấy”, ngay sau lễ khởi công, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã lập tức triển khai hiện trường. Sáng 20/12, tại các khu vực trọng điểm của dự án, tiếng máy khoan địa chất vang lên, đánh dấu bước đi đầu tiên về mặt kỹ thuật của Tuyến đường sắt đô thị số 5 – trục giao thông xương sống hướng Tây của Thủ đô.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thi, Trưởng phòng Quản lý và Thực hiện Dự án 1 (MRB Hà Nội), việc triển khai khảo sát địa chất chỉ sau chưa đầy một ngày được xác định là “mệnh lệnh hành động”, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hà Nội về việc đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Đây không chỉ là yêu cầu về tiến độ, mà còn là thông điệp rõ ràng về cách làm: Khởi công là phải triển khai ngay, tạo niềm tin cho xã hội và động lực cho toàn bộ hệ thống tham gia dự án.

Video phóng viên ghi nhận những mũi khoan khảo sát đầu tiên của dự án:

Từ lễ khởi công đến công trường thực địa

Tại khu vực ga S1 (Quần Ngựa) và ga S2 (Kim Mã), 6 dàn khoan hiện đại đã được huy động, đồng loạt vận hành để lấy mẫu đất, đá phục vụ công tác khảo sát địa chất. Đây là bước then chốt nhằm chuẩn hóa số liệu đầu vào cho thiết kế FEED và thiết kế bản vẽ thi công (nền tảng kỹ thuật quyết định tiến độ và chất lượng toàn dự án).

Cùng với máy móc, lực lượng kỹ sư, chuyên gia tư vấn, cán bộ giám sát và nhà thầu thi công cũng được huy động đầy đủ, túc trực tại hiện trường. Công tác rào chắn, tổ chức giao thông tạm thời được triển khai song song, nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công khảo sát.

Ông Nguyễn Ngọc Thi khẳng định, việc triển khai nhanh ngay từ đầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tạo “đà tâm lý” cho dự án, giữ nhịp tiến độ liên tục, tránh tình trạng khởi công xong lại chờ đợi thủ tục hoặc điều kiện kỹ thuật. Đây cũng là cách để từng bước đưa dự án từ kỳ vọng trên giấy thành hình hài cụ thể trên thực địa.

Chia sẻ tại hiện trường, ông Đặng Anh Hào, đại diện nhà thầu thi công (TRICC) cho biết, khối lượng công việc lần này là rất lớn và phức tạp. Theo kế hoạch, toàn tuyến dài gần 40 km sẽ được khảo sát với khoảng 2.000 mũi khoan, tổng chiều dài khoan hơn 8.000m, độ sâu trung bình mỗi lỗ khoan khoảng 60m, tùy theo điều kiện địa chất từng khu vực.

“Đây là khảo sát bổ sung, nhằm chuẩn hóa và cập nhật toàn bộ số liệu địa hình, địa chất để phục vụ thiết kế bản vẽ thi công. Với yêu cầu tiến độ rất cao của chủ đầu tư, chúng tôi xác định phải làm ngày làm đêm, tập trung ưu tiên các đoạn phức tạp, đặc biệt là khu vực đi ngầm và khu vực trung tâm”, ông Hào nói.

Theo đánh giá ban đầu của đơn vị tư vấn, nền địa chất trên phần lớn tuyến tương đối ổn định, thuận lợi cho thi công. Tuy nhiên, một số đoạn cuối tuyến và các khu vực địa chất bão hòa nước đòi hỏi khảo sát kỹ lưỡng hơn để bảo đảm an toàn và tối ưu giải pháp kỹ thuật.

Khảo sát – “chìa khóa” cho tiến độ dự án

Từ góc độ quản lý dự án, ông Nguyễn Ngọc Thi, khẳng định: Khảo sát địa chất là bước đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến toàn bộ vòng đời dự án. Việc triển khai ngay trong vòng 24 giờ sau khởi công thể hiện rõ tinh thần vào cuộc quyết liệt, không chần chừ, không để chậm nhịp tiến độ.

“Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, là mệnh lệnh trực tiếp từ lãnh đạo thành phố. Toàn bộ phương án khảo sát, nhân lực, thiết bị đã được chuẩn bị sẵn sàng từ trước. Khi có lệnh khởi công, tất cả lập tức triển khai, vừa làm vừa kiểm soát chặt chẽ chất lượng và an toàn”, ông Thi thông tin thêm.

Chú thích ảnh
Theo ông Nguyễn Ngọc Thi, Trưởng phòng Quản lý và Thực hiện Dự án 1, việc khoan khảo sát sẽ giữ nhịp tiến độ liên tục, tránh tình trạng khởi công xong lại chờ đợi thủ tục hoặc điều kiện kỹ thuật.
Chú thích ảnh
Hoạt động khảo sát diễn ra song song với việc bảo đảm sinh hoạt, đi lại của người dân khu vực trung tâm.
Chú thích ảnh
Các mũi khoan khảo sát đồng loạt “đặt chân” xuống lòng đất Thủ đô, mở đầu giai đoạn triển khai thực địa.
Chú thích ảnh
Máy khoan địa chất hoạt động liên tục chỉ chưa đầy 24 giờ sau lễ khởi công dự án.
Chú thích ảnh
Các chuyên gia trao đổi phương án kỹ thuật ngay tại hiện trường.
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Hoạt động triển khai nhanh thể hiện quyết tâm đẩy mạnh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm của Hà Nội.
Chú thích ảnh
Từ công trường thực địa hôm nay, tuyến Metro số 5 đang từng bước hiện thực hóa kỳ vọng về một mạng lưới giao thông đô thị hiện đại.

Theo kế hoạch, công tác khảo sát địa chất sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 4/2026, làm cơ sở để hoàn thiện thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công. Ngay sau khi các thiết kế được phê duyệt, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn thi công các hạng mục chính, hướng tới mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2029.

Tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc được xác định là một trong những dự án hạ tầng giao thông chiến lược của Hà Nội. Tuyến không chỉ kết nối khu vực trung tâm với đô thị vệ tinh Hòa Lạc – trung tâm khoa học, công nghệ, giáo dục và đổi mới sáng tạo trong tương lai – mà còn góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị đồng bộ, hiện đại của Thủ đô.

Việc sớm triển khai tuyến số 5 được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông trên trục Đại lộ Thăng Long, thúc đẩy giãn dân khu vực nội đô lịch sử, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Tây Hà Nội theo hướng bền vững.

Từ những mũi khoan khảo sát đầu tiên, dự án đang từng bước “đặt chân” xuống lòng đất Thủ đô. Đó không chỉ là khởi đầu của một công trình giao thông, mà còn là biểu tượng cho cách làm mới: Nói đi đôi với làm, khởi công là hành động, quyết liệt ngay từ ngày đầu. Với tinh thần đó, Tuyến đường sắt đô thị số 5 đang được kỳ vọng sẽ trở thành một dấu mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông Hà Nội.

Trung Nguyên/Báo Tin tức và Dân tộc
Metro Văn Cao – Hòa Lạc đặt mục tiêu cán đích năm 2030
Metro Văn Cao – Hòa Lạc đặt mục tiêu cán đích năm 2030

Dự án Metro số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có tổng chiều dài 39,585 km, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2030; được kỳ vọng tạo động lực phát triển toàn diện khu vực phía Tây, cũng như đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập và nghiên cứu của sinh viên, giảng viên. Theo quy hoạch, đến năm 2045 tầm nhìn đến 2065, Hà Nội sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 617 km.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN