Giáng sinh cận kề, thị trường đồ trang trí Noel vẫn trầm lắng

Không khí Giáng sinh dù đã sôi động trên nhiều tuyến phố trung tâm TP Hồ Chí Minh nhưng thị trường đồ trang trí vẫn ảm đạm dù nhiều cửa hàng mạnh tay giảm giá sâu.

Giá 'mềm' nhưng người dân vẫn dè dặt chi tiêu

Ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức và Dân tộc, không chỉ riêng tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, nơi được xem là “thủ phủ” kinh doanh đồ trang trí Giáng sinh của TP Hồ Chí Minh, rơi vào cảnh ế ẩm mà nhiều điểm kinh doanh khác trên địa bàn thành phố cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Trên đường Hai Bà Trưng, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Trãi hay một số đoạn đường quanh khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh, các cửa hàng đồng loạt trang trí bắt mắt, trưng bày cây thông, ông già Noel, dây đèn, quả châu, kim tuyến và phụ kiện trang trí với đủ kích cỡ, màu sắc. Tuy nhiên, trái với không khí rực rỡ đó, lượng khách ghé mua sắm nhìn chung vẫn khá thưa thớt. Phần lớn người dân chỉ dừng lại xem, hỏi giá rồi đi tiếp, cho thấy sức mua mùa Giáng sinh năm nay vẫn chưa thực sự khởi sắc như kỳ vọng của các hộ kinh doanh.

Chú thích ảnh
Các mặt hàng trang trí Giáng sinh khá phong phú nhưng vẫn vắng người mua tại TP Hồ Chí Minh.

Anh Nguyễn Bảo Cường, quản lý cửa hàng đồ trang trí Giáng sinh tại Giáo xứ Tân Định cho biết, giá các mặt hàng Giáng sinh năm nay cơ bản không thay đổi so với năm ngoái, thậm chí một số sản phẩm còn được giảm giá để kích cầu. “Những món nhỏ như dây đèn, phụ kiện treo cây thông chỉ từ vài chục nghìn đồng; vòng nguyệt quế có giá dao động từ khoảng 120.000 đến 550.000 đồng/cái phù hợp trang trí cửa ra vào, bàn làm việc hoặc không gian nhỏ nên được nhiều khách hỏi mua”, anh Cường cho biết.

Chú thích ảnh
Anh Cường (áo trắng) giới thiệu các sản phẩm trang trí Giáng sinh cho khách hàng.

Đối với các sản phẩm trang trí không gian lớn, cửa hàng vẫn giữ mức giá ổn định như: mẫu tuần lộc trang trí Giáng sinh có giá khoảng 2,65 triệu đồng/con, chủ yếu phục vụ các giáo xứ, trung tâm thương mại, khách sạn hoặc những không gian trang trí trọn bộ.

“So với chi phí nhập hàng và mặt bằng, mức giá này đã được tính toán để người mua dễ tiếp cận hơn. Tuy nhiên, dù giá bán được đánh giá là 'mềm', sức mua vẫn không như kỳ vọng. Nhiều khách chỉ dừng lại xem hàng, hỏi giá rồi rời đi mà chưa quyết định mua. Qua thống kê, lượng khách năm nay giảm khoảng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là các đơn hàng lớn", anh Cường cho biết thêm.

Chú thích ảnh
Không khí mua sắm ảm đạm dọc tuyến phố Hải Thượng Lãn Ông dù đang trong mùa mua sắm cao điểm Giáng sinh.

Lý giải điều này, chị Lê Thị Thanh Hằng, phường Hưng Phú cho biết, năm nay gia đình chị vẫn đón Giáng sinh nhưng theo cách tiết kiệm hơn. “Mọi năm tôi thường mua thêm cây thông mới, dây đèn hoặc phụ kiện trang trí cho đẹp. Năm nay kinh tế khó khăn, cuối năm nhiều khoản phải chi nên tôi chỉ tận dụng lại đồ cũ, trang trí đơn giản cho có không khí đón Giáng sinh cho các con trải nghiệm", chị Lê Thị Thanh Hằng cho biết.

Tương tự, anh Nguyễn Minh Tuấn, nhân viên văn phòng ngụ ở phường Bình Thạnh cho biết, năm nay việc mua sắm đồ Noel đang được gia đình anh cân nhắc kỹ lưỡng. “Giá từng món không quá cao nhưng mua nhiều thì cũng thành một khoản tiền lớn. Tôi nghĩ Giáng sinh vẫn vui, không nhất thiết phải mua sắm quá nhiều. Trang trí vừa phải là đủ mà giúp tiết kiệm chi tiêu cho gia đình thì vẫn tốt hơn", anh Minh Tuấn nói.

Chú thích ảnh
Các loại phụ kiện trang trí năm nay không tăng giá để kích cầu tiêu dùng.

Lý giải của các chủ cửa hàng bán đồ trang trí Giáng sinh, tâm lý thắt chặt chi tiêu của người dân diễn ra khá rõ nét trong mùa Noel năm nay. Ngoài bối cảnh kinh tế chung còn nhiều khó khăn, mưa lũ và thiên tai xảy ra tại nhiều địa phương thời gian qua cũng ảnh hưởng đến sức mua, nhất là với nhóm khách hàng ở tỉnh, vốn là nguồn tiêu thụ sỉ lớn của thị trường đồ trang trí Giáng sinh.

Chờ sức mua tăng sát ngày Giáng sinh

Không chỉ người dân dè dặt chi tiêu, các tiểu thương kinh doanh đồ trang trí Noel cũng đang đối mặt với áp lực lớn khi mùa cao điểm trôi qua khá chậm. Những ngày này, dọc tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, không khó để bắt gặp cảnh nhân viên các cửa hàng mang ghế ra đứng ngoài đường, đội nắng mời chào khách. Chỉ cần người đi đường dừng xe, nhân viên lập tức giới thiệu sản phẩm, tư vấn ngay tại chỗ.

Chú thích ảnh
Những cây thông nhỏ có giá từ 2 - 3 triệu đồng/cây được khách hàng chọn mua nhiều nhất trong dịp Giáng sinh 2026.

“Treo bảng xả hàng, giảm giá sâu nhưng khách vẫn ít. Có ngày bán không đủ tiền thuê mặt bằng. Mấy năm trước, thị trường đồ trang trí Giáng sinh vốn đã trầm lắng nhưng năm nay còn vắng hơn. Bán lẻ ít, mà bán sỉ đi các tỉnh cũng giảm mạnh. Nhiều khách quen báo là họ cắt giảm trang trí hoặc không mua nữa", một tiểu thương bán đồ Giáng sinh trên đường Hải Thượng Lãn Ông cho biết.

Theo các tiểu thương, mặt hàng trang trí dịp Giáng sinh mang tính thời vụ rất cao, nếu không tiêu thụ kịp trong khoảng thời gian ngắn trước lễ, hàng hóa sẽ tồn kho, khó xoay vòng vốn. Trong khi đó, chi phí thuê mặt bằng, nhân công, điện nước vẫn phải gánh đều mỗi tháng, tạo áp lực không nhỏ.

Anh Nguyễn Bảo Cường cũng thừa nhận, cửa hàng đang chịu áp lực lớn về tồn kho. “Hàng Noel không bán kịp là gần như ‘chôn vốn’. Vì vậy, nhiều cửa hàng chấp nhận giảm lợi nhuận, thậm chí hòa vốn để đẩy hàng, thu hồi dòng tiền", anh Cường cho biết.

Chú thích ảnh
Những chú tuần lộc đang có giá bán khoảng 2,6 triệu đồng/con.

Dù sức mua chung đang chững lại, nhiều tiểu thương vẫn đặt niềm tin vào những ngày cao điểm sát lễ, khi nhu cầu trang trí Giáng sinh thường tăng mạnh do tâm lý mua sắm gấp rút của người dân. Theo bà Nguyễn Thị Lan, tiểu thương kinh doanh đồ Noel trên đường Hải Thượng Lãn Ông, các năm trước cho thấy lượng khách thường tập trung nhiều vào vài ngày cuối trước đêm 24/12, đặc biệt là nhóm khách mua bổ sung đồ trang trí cho gia đình, cửa hàng, quán cà phê hoặc giáo xứ.

“Thời điểm này tuy bán chậm nhưng chúng tôi vẫn phải mở cửa đều, trưng bày đầy đủ để sẵn sàng khi khách có nhu cầu đột ngột,” bà Lan chia sẻ.

Chú thích ảnh
Lượng khách hàng mua các mặt hàng trang trí cho Lễ Giáng sinh năm nay giảm tại các cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng, Giáo xứ Tân Định...

Không khí mua sắm tại các tuyến phố chuyên doanh đồ trang trí Noel ở TP Hồ Chí Minh vẫn khá trầm lắng cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong hành vi tiêu dùng khi nhiều người ưu tiên tiết kiệm, cân nhắc kỹ trước mỗi khoản chi và chỉ chọn những sản phẩm thật sự cần thiết. Với các tiểu thương, mùa Noel không còn đơn thuần là dịp “hốt bạc” như trước, mà trở thành phép thử về khả năng xoay xở vốn, kiểm soát tồn kho và thích ứng với bối cảnh kinh tế nhiều biến động. 

Bài, ảnh, clip: Hoàng Tuyết - Thuỷ Tiên/Báo Tin tức và Dân tộc
Bộ sưu tập tem kể lại câu chuyện Giáng sinh qua lăng kính lịch sử và văn hóa
Bộ sưu tập tem kể lại câu chuyện Giáng sinh qua lăng kính lịch sử và văn hóa

Những ngày cuối năm, khi không khí Giáng sinh lan tỏa khắp các con đường TP Hồ Chí Minh, triển lãm tem “Mầu nhiệm Giáng sinh trong hội nhập văn hóa” đã khai mạc, mở đầu cho chuỗi hoạt động của Hội sách Giáng sinh Sài Gòn. Sự kiện do Chi nhánh Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam tổ chức, phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sài Gòn, với sự đồng hành của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, Tủ sách Nhân ái, Ngôi nhà Trí tuệ và Công ty TNHH Văn hóa - Truyền thông Du Bút.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN