Nhà thầu đã hoàn thiện lắp đặt biển báo, sơn kẻ đường, vệ sinh mặt đường… trên toàn tuyến cho ngày khánh thành sáng 19/12.
Ông Nguyễn Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hoàn thành và đưa vào khai thác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh.
Tuyến cao tốc không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực cho Quốc lộ 1 mà còn tạo điều kiện thuận lợi để Quảng Ngãi kết nối nhanh hơn với các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Mặt khác, công trình sẽ mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, logistics, du lịch và dịch vụ, đồng thời nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Đây cũng là động lực quan trọng để tỉnh Quảng Ngãi tái cơ cấu giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, gắn kết chặt chẽ với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.
Ông Nguyễn Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại lễ khánh thành tuyến cao tốc này vào sáng 19/12.
Theo đó, dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km là đoạn tuyến dài nhất trong 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 – 2025, có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Dự án đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai, do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đảm nhiệm thi công.
Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài khoảng 4.500 m, trong đó hầm Bình Đê dài 3.200 m, hầm cao tốc lớn nhất được xây mới trên toàn tuyến Bắc - Nam hiện nay. Ngoài ra, dự án còn gồm 77 cầu vượt, 6 nút giao liên thông, 729 cống và 85 hầm chui dân sinh.
Các đại biểu tham dự lễ khánh thành từ sớm.
Dự án được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công ngày 1/1/2023, theo hợp đồng ban đầu dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2026. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra thực địa và động viên lực lượng thi công dịp Tết Ất Tỵ 2025, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu phấn đấu hoàn thành tuyến cao tốc này vào cuối năm 2025, nhằm góp phần sớm nối thông trục cao tốc Bắc - Nam và đạt mục tiêu 3.000 km đường cao tốc trên cả nước.
Bộ Xây dựng khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Đợt thi đua cao điểm mang ý nghĩa lịch sử "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc".
Để hiện thực hóa yêu cầu đó, nhà thầu thi công đã huy động hơn 4.000 nhân sự, gần 1.800 máy móc, tổ chức thi công liên tục “3 ca, 4 kíp”, kể cả ngày lễ, Tết. Trong gần 3 năm triển khai, dự án phải đối mặt với hàng loạt thách thức chưa từng có, từ địa hình đồi núi phức tạp, khối lượng thi công lớn, đến công tác giải phóng mặt bằng và nguồn cung vật liệu không ổn định.
Thực tế, phải sau hơn một năm rưỡi kể từ ngày khởi công, mặt bằng tuyến chính và các mỏ vật liệu mới cơ bản được bàn giao để tổ chức thi công đồng loạt. Dự án còn trải qua 3 mùa mưa kéo dài gần 8 tháng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thi công nền đường, đặc biệt trong giai đoạn nước rút. Tại hầm số 3, địa chất thực tế sai khác so với hồ sơ khảo sát ban đầu, khiến đá đào không thể tận dụng, buộc phải bổ sung gần 1 triệu m³ đá thương mại.
Trong bối cảnh đó, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành và chính quyền địa phương đã kịp thời tháo gỡ nhiều điểm nghẽn. Thủ tướng Chính phủ hai lần trực tiếp kiểm tra hiện trường, các Phó Thủ tướng và lãnh đạo Bộ Xây dựng thường xuyên thị sát, chỉ đạo xử lý vướng mắc về mặt bằng, vật liệu và thủ tục.
Đại diện nhà thầu thi công, ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, với vai trò đứng đầu liên danh nhà thầu, Đèo Cả đã triển khai đồng bộ các giải pháp quản trị điều hành, công nghệ và kỹ thuật nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng và an toàn cho dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Trên cơ sở kinh nghiệm thi công nhiều công trình hầm đường bộ quy mô lớn, Tập đoàn đã nghiên cứu, cải tiến phương pháp NATM truyền thống, sáng tạo phương pháp đào hầm “NATM hệ Đèo Cả” và áp dụng tại cả ba hầm của dự án, qua đó rút ngắn đáng kể thời gian thi công. Riêng hầm Bình Đê hoàn thành sớm hơn hợp đồng 8 tháng, góp phần quyết định việc sớm thông toàn tuyến.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn với điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, điểm cuối nối cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc không chỉ giảm tải về áp lực giao thông cho Quốc lộ 1 mà còn mở trục kết nối kinh tế mới, khai mở trọn vẹn tiềm năng phát triển vùng và tạo động lực tăng trưởng cho cả nước.
Ở phần tuyến, nhà thầu chủ động đầu tư nâng cấp vật liệu mặt đường bằng nhựa polyme có độ bền cao, đồng thời huy động thêm hệ thống trạm nghiền, trạm vo để bảo đảm nguồn cung vật liệu. Đèo Cả cũng ứng kinh phí giải phóng mặt bằng, ký quỹ với địa phương, kiên quyết điều chỉnh các nhà thầu không đáp ứng tiến độ và bổ sung nhiều mũi thi công nhằm giữ nhịp độ chung của toàn dự án.
Theo đó, sau gần ba năm thi công liên tục với tinh thần “đã cam kết là phải thực hiện”, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã về đích sớm hơn kế hoạch, trở thành minh chứng sinh động cho quyết tâm, bản lĩnh và năng lực làm chủ những công trình hạ tầng quy mô lớn, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung và cả nước.