Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng năm 2023 của Thành phố Hồ Chí Minh ước đạt 660.011 tỷ đồng, tăng 6,9% so với cùng kỳ. Riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 7 năm 2023 ước đạt 59.956 tỷ đồng, tăng 5,5% so với tháng trước và tăng 12,7% so với cùng kỳ. So với tháng 7 năm 2022, các nhóm hàng tăng trên 10% là lương thực, thực phẩm (tăng 20,6%); đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình (tăng 11,9%); vật phẩm văn hoá, giáo dục (tăng 26,7%); ô tô (tăng 41,0%); xăng, dầu (tăng 19,7%); đá quý, kim loại (tăng 37,7%); sửa chữa xe có động cơ (tăng 77,4%). Lũy kế 7 tháng năm 2023, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 391.472 tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, doanh thu lưu trú và ăn uống của TP Hồ Chí Minh ước đạt 60.682 tỷ đồng, tăng 36,3% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu lưu trú tăng 42%, doanh thu ăn uống tăng 37%. Hoạt động lưu trú và ăn uống có mức tăng khá do Thành phố tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá kết hợp với các phẩm du lịch đặc trưng ở từng quận, huyện để thu hút du khách.
Hoạt động của các đơn vị lữ hành tiếp tục có mức tăng trưởng tốt từ tháng 6 do nhu cầu du lịch trong dịp hè của người dân tăng. Doanh thu dịch vụ lữ hành tháng 7/2023 của Thành phố tiếp ước đạt 1.271 tỷ đồng, tăng 16,2% so với tháng trước và tăng 106,1% so với cùng kỳ. Ước tính 7 tháng năm 2023, doanh thu lữ hành đạt 6.063 tỷ đồng, tăng 83% so với cùng kỳ.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, ngành công thương đã triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy bán lẻ, tiêu dùng trong nước, tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế như: triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; các chương trình hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố để đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối trong nước và nước ngoài; triển khai chương trình khuyến mại tập trung - mùa mua sắm "Shopping Season"; triển khai chương trình bình ổn thị trường tại các tỉnh, thành phố, đảm bảo hàng hóa thiết yếu luôn đến được với người dân.
Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh còn triển khai chương trình khuyến mãi “Mùa mua sắm - Shopping Season” kéo dài suốt ba tháng thu hút hơn 3.000 doanh nghiệp từ nhiều ngành nghề tham gia, hướng đến việc liên kết chặt chẽ giữa các ngành công thương, du lịch, văn hóa, y tế... để đem đến cho người dân sản phẩm hàng hóa có chất lượng với giá cả ưu đãi. Qua đó, từng bước tạo thành “Mùa mua sắm” thường niên, được sự kỳ vọng của người tiêu dùng, du khách và cộng đồng doanh nghiệp.