Khắc phục hư hỏng trên đường ĐT.741 và đường Tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng

Ngày 16/10, trước phản ánh của báo chí và người dân về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại tuyến đường ĐT.741 và đường Tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với các địa phương và đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường.

Chú thích ảnh
Một số ổ voi, ổ gà trên tuyến đường ĐT.741 và đường Tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (Tp. Hồ Chí Minh). Ảnh: TTXVN phát

Theo ghi nhận, tuyến ĐT.741 không còn xuất hiện các “ổ gà, ổ voi” lớn gây mất an toàn giao thông như phản ánh. Tuy nhiên, một số vị trí vẫn còn rạn nứt mặt đường. Riêng khu vực giao với đường Tạo lực tại Km35+916 – Km36+268, do chưa bàn giao mặt bằng giữa các đơn vị quản lý, nên việc sửa chữa chưa triệt để. Công ty TNHH MTV Đầu tư hạ tầng VRG đã tạm thời dặm vá để đảm bảo lưu thông.

Về phản ánh cho rằng việc tăng phí BOT từ năm 2016 nhằm bù vốn cho các hạng mục ngoài hợp đồng nhưng công trình vẫn hư hỏng, Sở Xây dựng khẳng định việc điều chỉnh mức phí là theo quy định chung của Nhà nước, không phải phục vụ cho đầu tư bổ sung. Hiện VRG vẫn đang thu phí theo mức đã được phê duyệt từ năm 2016, không có việc tăng thêm.

Trên tuyến đường Tạo lực dài hơn 48 km, nhiều vị trí xuất hiện hư hỏng cục bộ với đường kính 0,3 – 0,6 m, tập trung tại đầu cầu Tam Lập, cầu Sông Bé, khu vực giao với ĐT.741 và ĐT.746. Các Ban quản lý dự án cho biết nguyên nhân chính do mưa lớn kéo dài, kết hợp mật độ xe tải nặng. Hiện nhiều đoạn đã được dặm vá tạm thời, song việc thảm nhựa triệt để phải chờ thời tiết khô ráo.

Chú thích ảnh
Một số ổ voi, ổ gà trên tuyến đường ĐT.741 và đường Tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: TTXVN phát

Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, đường Tạo lực thực chất là tổ hợp của 4 dự án khác nhau do các huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo và Bàu Bàng làm chủ đầu tư. Trong đó, hai dự án mới đưa vào sử dụng từ năm 2024 - 2025 và đang trong thời gian bảo hành. Một dự án khác vẫn đang thi công dở dang do vướng giải phóng mặt bằng. Vì vậy, các hư hỏng hiện tại thuộc trách nhiệm của đơn vị thi công và Ban quản lý dự án, không phải lỗi khai thác lâu dài. Đáng chú ý, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh xác định vị trí “mương thoát nước không có nắp che” mà một số báo chí phản ánh nằm ở đoạn chưa hoàn thiện thuộc dự án “cầu Tam Lập - Đồng Phú”. Đơn vị thi công được yêu cầu bổ sung nắp đan thép ngay sau khi hoàn thiện mặt đường trong tháng 10/2025.

Để đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng kiến nghị Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh chỉ đạo: Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư hạ tầng VRG tiếp tục duy tu, sửa chữa tuyến ĐT.741 cho đến khi kết thúc hợp đồng BOT. Ba Ban quản lý dự án Bắc Tân Uyên, Phú Giáo và Bàu Bàng hoàn thành khắc phục toàn bộ hư hỏng trên đường Tạo lực trước ngày 25/10/2025.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án Giao thông TP Hồ Chí Minh theo dõi tiến độ và báo cáo trước 30/10/2025. Sở Xây dựng tiếp tục giám sát và đề xuất xử lý nếu có tình trạng chậm trễ hoặc vượt thẩm quyền.

Huyền Trang (TTXVN)
Quảng Ngãi: Ngập úng, đường hư hỏng kéo dài tại phường Kon Tum
Quảng Ngãi: Ngập úng, đường hư hỏng kéo dài tại phường Kon Tum

Dù phường Kon Tum, tỉnh Quảng Ngãi là khu vực đô thị, thành lập từ một phần của thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum cũ, song hệ thống cơ sở hạ tầng tại phường đang xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều tuyến đường bị bong tróc, hư hỏng; tình trạng ngập lụt tại nhiều tuyến phố mỗi khi mưa lớn đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cũng như việc đi lại của người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm, song đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN