Vênêxuêla hợp tác mở rộng nhà máy Dung Quất

Ngày 13/4, tại thủ đô Caracát (Vênêxuêla), Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) Đinh La Thăng và lãnh đạo Tập đoàn dầu khí quốc gia PDVSA của Vênêxuêla, Bộ trưởng Năng lượng và Dầu khí Rafael Ramirez, đã ký một số thỏa thuận tăng cường hợp tác dầu khí.

Tại cuộc họp, lãnh đạo hai bên đã cụ thể hóa thỏa thuận về việc PDVSA tham gia mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất, với mục tiêu chế biến mỗi ngày 100.000 thùng dầu sơ chế từ mỏ Junín 2 thuộc Dải dầu khí Orinoco, khu vực được đánh giá là có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới. Chuyên gia của hai tập đoàn cũng đánh giá khả năng bắt đầu khai thác lô Junín 2 sớm hơn 6 tháng so với dự kiến ban đầu. Lô Junín 2 có diện tích 248 km2 và có trữ lượng dầu đã được kiểm chứng lên tới 7,5 tỷ thùng dầu thô, hiện do Petromacareo, công ty liên doanh giữa PetroVietnam và PDVSA, đảm nhiệm khai thác.

Bộ trưởng R.Ramirez và Chủ tịch Petrovietnam Đinh La Thăng sau cuộc hội đàm tại Caracát ngày 13/4. Ảnh: WWW.PDVSA.COM


Theo kế hoạch, Petromacareo sẽ bắt đầu khai thác Junín 2 từ quý III/2012, với sản lượng khởi điểm 50.000 thùng/ngày. Dự kiến sau 2 năm, Petromacareo sẽ đạt sản lượng 200.000 thùng dầu/ngày và sau khi được sơ chế sẽ tương đương 183.000 thùng dầu/ngày, với tỷ trọng dầu được nâng cấp từ 8 độ API lên 32 độ API.

Đại diện hai bên cũng đã thảo luận về 3 thỏa thuận hợp tác tiềm năng, bao gồm việc Petrovietnam có thể trợ giúp PDVSA trong công tác phân phối sản phẩm tại thị trường châu Á. Hai tập đoàn dầu khí cũng đã trình bày những bước tiến trong công trình nghiên cứu chung từ năm 2007 về mỏ dầu thuộc lớp địa chất kỷ Phấn trắng tại Hồ Maracaibo, nơi hai bên đã ký thỏa thuận cùng khai thác và chia sẻ rủi ro.

Trên trang thông tin chính thức của mình, PDVSA khẳng định Petrovietnam là một đối tác chiến lược và là một trong những công ty đầu tiên hợp tác với tập đoàn dầu khí Vênêxuêla trong những dự án mới phát triển tại Dải dầu khí Orinoco.

Lê Hà (P/v TTXVN tại Áchentina)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN