Philippines muốn tăng gấp 3 chi tiêu quốc phòng

Ngày 29/7, các tướng lĩnh quân đội Philippines đã đề nghị Quốc hội nước này tăng gần gấp 3 lần chi tiêu quốc phòng thường niên trong vòng 5 năm tới để nâng cấp khí tài, trong bối cảnh cuộc tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông với "người khổng lồ" Trung Quốc đang leo thang.

Thành viên đoàn Philippines tại Tòa Trọng tài Thường trực La Haye (The Hague - Hà Lan) trong vụ kiện Trung Quốc.


Phát biểu trước phiên điều trần của Ủy ban Quốc phòng thuộc Hạ viện, Chuẩn tướng Guillermo Molina nói: "Khoảng cách giữa nhu cầu về trang thiết bị quân sự và khí tài sở hữu thực tế là quá lớn, đến mức không thể phớt lờ. Tới đây, Quốc hội Philippines có thể sẽ muốn xem xét việc đặt ngân sách quốc phòng thường niên ở mức chiếm ít nhất 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm". Ông cũng lưu ý so với các nước láng giềng, chi tiêu quân sự của Manila thuộc hàng thấp nhất.

Hiện Philippines đang trong quá trình triển khai kế hoạch 15 năm trị giá 998 tỷ peso (21,95 tỷ USD) để hiện đại hóa các lực lượng vũ trang. Năm nay, Quốc hội Philippines dành 115,8 tỷ peso, chưa đến 1% GDP, cho ngân sách quốc phòng. Năm tới, chính phủ đã đề nghị mức chi tiêu quốc phòng 129,1 tỷ peso. Tuy nhiên, quân đội quốc gia Đông Nam Á này phải cần tới 308 tỷ peso để đạt mức chi tiêu 2% GDP như mong muốn.

TN (Theo Reuters)
Tổng thống Philippines đọc Thông điệp Quốc gia
Tổng thống Philippines đọc Thông điệp Quốc gia

Ngày 27/7, Tổng thống Philippines đã đọc bản Thông điệp Quốc gia thứ sáu trong nhiệm kỳ tổng thống của ông tại phiên họp toàn thể của Quốc hội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN