OSCE tăng gấp đôi quan sát viên tại Ukraine

Ngày 12/3, tại cuộc họp ở Vienna (Áo), Hội đồng thường trực Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) quyết định gia hạn cùng lúc cho hai phái bộ quan sát viên của tổ chức này tại Ukraine.

Thông báo cho biết, Phái bộ giám sát đặc biệt (SMM) ở miền Đông Ukraine có thể được tăng gấp đôi, lên 1.000 nhân viên, đồng thời thời hạn hoạt động tại Ukraine được kéo dài đến ngày 31/3/2016. Hiện tại phái bộ mới chỉ có 500 người, trong đó 350 làm việc tại miền Đông-Nam Ukraine, ngoài trụ sở chính tại Kiev SMM còn đặt văn phòng tại 10 khu vực khác.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Đức Frank -Walter Steinmeier tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp ở thủ đô Washington ngày 11/3. Ảnh: AFP-TTXVN


Đại diện Nga tại OSCE muốn tổ chức ra một tuyên bố chính thức về quyết định trên, trong đó ghi nhận thỏa thuận Minsk và kêu gọi ủng hộ phái bộ. Tuy nhiên, đại diện Mỹ và Ukraine đã phản đối. Sau nhiều tranh cãi căng thẳng, cuộc họp đã chỉ ra được một quyết định mang tính kỹ thuật về phái bộ như trên.

OSCE cũng ra quyết định thứ hai về phái bộ quan sát viên tại biên giới Nga-Ukraine, gia hạn thêm 3 tháng, đến ngày 23/6 và không tăng số lượng quan sát viên.

Cùng ngày, SMM tại Ukraine xác nhận việc quân chính phủ và lực lượng dân quân miền Đông đã thực thi việc rút vũ khí hạng nặng theo điểm 2 trong thỏa thuận Minsk, cũng như giảm các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, Phó trưởng phái bộ Alexander Hug cho biết các bên xung đột đã không cung cấp cho OSCE thông tin về số lượng, tuyến đường di chuyển cũng như địa điểm tập kết các vũ khí hạng nặng sau khi rút.

Một động thái đáng chú ý khác trong tiến trình thực hiện thỏa thuận Minsk là việc Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Ukraine ngày 12/3 đã ủng hộ quyết định phân định đường ranh giới các vùng sẽ được áp dụng quy chế tự quản địa phương. Tuy nhiên, Hội đồng nhấn mạnh, các vùng này sẽ không bao gồm vùng lãnh thổ chuyển sang quyền kiểm soát của hai CHND tự xưng sau ngày 19/9/2014, cũng như không bao gồm tất cả các điểm dân cư dọc đường giới tuyến mà phía Ukraine kiểm soát.

Trong một diễn biến liên quan, phóng viên TTXVN tại Berlin đưa tin, trong chuyến thăm Mỹ ngày 12/3, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã một lần nữa cảnh báo Washington cần cân nhắc kỹ lưỡng việc cung cấp vũ khí cho chính quyền Kiev. Theo ông Steinmeier, việc Chính phủ Mỹ vừa đề xuất quốc hội nước này hỗ trợ vũ khí phòng thủ cho Ukraine có thể đẩy cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine lên một “nấc thang căng thẳng mới“, vượt ra khỏi "tầm kiểm soát".

Trước đó, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry, ngoại trưởng hai nước đã thống nhất vẫn tiếp tục theo đuổi giải pháp ngoại giao để xử lý khủng hoảng Ukraine, đồng thời sử dụng công cụ trừng phạt cần thiết về chính trị và kinh tế nhằm gây sức ép với Nga.

Vấn đề cung cấp vũ khí cho Kiev hiện là một trong những chủ đề nóng nhất tại Mỹ và các nước châu Âu. Ngày 11/3, Mỹ đã thông báo chuyển giao cho quân đội Ukraine các thiết bị radar và xe bọc thép Humvee, một hành động ngay lập tức vấp phải sự phản đối quyết liệt của Nga.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko xác nhận có các chuyên gia quân sự của một số nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) đang huấn luyện binh sĩ quân đội nước này. Tại cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng, ông Poroshenko cũng cho biết Kiev sẽ được trang bị các thiết bị bay chiến thuật không người lái, các trạm liên lạc vô tuyến và chống hỏa lực.


TTXVN/Tin tức
OSCE yêu cầu danh sách vũ khí hạng nặng ở Ukraine
OSCE yêu cầu danh sách vũ khí hạng nặng ở Ukraine

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) lo ngại việc các bên xung đột không cung cấp danh sách vũ khí hạng nặng được rút đi cũng như địa điểm tập kết chúng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN