OSCE chưa thể xác nhận quân đội Ukraine rút vũ khí

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã thừa nhận không nắm được các thông tin về tình hình quân đội Ukraine rút vũ khí hạng nặng khỏi Donbass.

Ông Michael Botsyurkiv - một quan sát viên của OSCE tại Ukraine, thông báo tại cuộc họp báo ở Kiev rằng OSCE không thể khẳng định rằng quân đội Ukraine đã rút toàn bộ vũ khí hạng nặng ở Donbass.

Xe quân sự Ukraine rút khỏi giới tuyến ở thành phố miền đông Artemivsk, Donetsk. Ảnh: AFP/TTXVN


Về phần mình, người phát ngôn quân đội Ukraine Anatoly Stelmakh cho biết quân đội nước này đang chuẩn bị rút thêm thiết bị quân sự khỏi đường ranh giới ở khu vực Donbass.

Cũng theo báo cáo cập nhật hàng ngày của OSCE công bố ngày 4/3, sân bay Donesk vẫn bị tấn công bởi các hệ thống tên lửa Grad và súng cối.

OSCE ghi nhận 24 trường hợp vi phạm lệnh ngừng bắn trong ngày 3/3, chủ yếu xảy ra gần sân bay Donesk, ngoài ra đã có 3 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 9 binh sĩ khác bị thương.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 4/3 đã có cuộc điện đàm, trong đó hai bên nhất trí cần đẩy nhanh việc thành lập các cơ chế làm việc của Nhóm tiếp xúc về Ukraine.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong cuộc điện đàm, hai bên xác nhận tiến bộ trong việc thực hiện thỏa thuận Minsk. Tuy nhiên, ông Lavrov nhấn mạnh tiến bộ tiếp theo trong việc ổn định tình hình tại Ukraine tùy thuộc vào việc các bên tuân thủ đầy đủ lệnh ngừng bắn và phía Ukraine phải hoàn tất quá trình rút vũ khí hạng nặng khỏi đường giới tuyến.

Cũng trong cuộc điện đàm, hai bên nhất trí cần tiếp tục hoạt động của Ủy ban giám sát đặc biệt (SMM) thuộc OSCE về đảm bảo giám sát quá trình thực hiện thỏa thuận Minsk.

Hai bên cũng quan tâm đặc biệt tới việc thực hiện đầy đủ thỏa thuận Minsk, trong đó có việc ân xá, chuẩn bị bầu cử địa phương, đảm bảo qui chế đặc biệt cho các khu vực thuộc vùng Donbass trong khuôn khổ cải cách hiến pháp ở Ukraine.


TTXVN/Tin tức



Nga hối thúc OSCE giám sát rút vũ khí tại Ukraine
Nga hối thúc OSCE giám sát rút vũ khí tại Ukraine

Nga khẩn cấp kêu gọi Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) ra chỉ thị cho Phái bộ giám sát đặc biệt tại Ukraine thực hiện giám sát việc rút vũ khí hạng nặng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN