OSCE giám sát tình hình tại Đông Ukraine

Ngày 17/2, trong cuộc điện đàm ba bên, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã nhất trí về sứ mệnh của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát tình hình tại miền Đông Ukraine theo thỏa thuận ngừng bắn mà các bên vừa nhất trí tại Minsk (Belarus) 2 ngày trước.

Xe bọc thép Ukraine gần căn cứ quân sự ở làng Peski, vùng Donetsk ngày 16/2. Ảnh: AFP/ TTXVN


Tuyên bố cùng ngày của Điện Kremlin cho biết, ba nhà lãnh đạo đã thảo luận về vai trò giám sát của OSCE trong giai đoạn hiện nay, cũng như các vấn đề liên quan đến lệnh ngừng bắn, đặc biệt là các bước đi cụ thể thực thi ngừng bắn, việc rút các loại vũ khí hạng nặng và tình hình tại thị trấn chiến lược Debaltsevo, trọng điểm của các cuộc giao tranh dữ dội ở miền Đông Ukraine.

Theo người phát ngôn của Chính phủ Đức Steffen Seibert, ngoài việc cho phép các quan sát viên của OSCE giám sát tình hình tại miền Đông Ukraine, đặc biệt là tình hình thực địa tại thị trấn Debaltsevo, lãnh đạo Đức và Ukraine đã hối thúc Tổng thống Nga Putin dùng ảnh hưởng của Moskva để kêu gọi lực lượng đòi độc lập tại miền Đông Ukraine thực thi lệnh ngừng bắn.

Việc rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực giới tuyến được bắt đầu trong ngày hôm nay 17/2, theo thỏa thuận Minsk. Người phát ngôn quân đội Ukraine khẳng định các lực lượng quân đội sẵn sàng bắt đầu rút vũ khí hạng nặng theo đúng thỏa thuận ngừng bắn, với điều kiện lệnh ngừng bắn phải được giám sát đầy đủ trên toàn khu vực xung đột.

Cùng ngày, hãng tin TASS của Nga dẫn lời người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng Igor Plotnitsky tuyên bố lực lượng của ông đã tuân thủ thỏa thuận Minsk với việc rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực tiền tuyến tại miền Đông Ukraine. Ông Plotnitsky cho biết ngày 16/2, ông đã có mặt ở tiền tuyến và chứng kiến các xe tăng, pháo binh đang rút khỏi đây. Tuy nhiên, lực lượng đòi độc lập tại Donetsk cho hay họ vẫn chưa rút các khẩu đội pháo khỏi khu vực tiền tuyến.

Trong khi đó, giao tranh tiếp tục nổ ra tại thị trấn Debaltsevo, động thái được coi là một đòn giáng mạnh vào lệnh ngừng bắn và cản trở các quan sát viên của OSCE tiếp cận khu vực này. Chỉ trong vòng 24 giờ, các cuộc giao tranh đã khiến ít nhất 5 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 12 binh sĩ bị thương.

Cả quân đội chính phủ và lực lượng đòi độc lập đều cáo buộc lẫn nhau khi xảy ra giao tranh và cho rằng chưa đủ các điều kiện cần thiết để rút vũ khí hạng nặng khỏi giới tuyến.

Phát biểu với báo giới tại thành phố Kramatorsk, Phó trưởng đoàn quan sát viên OSCE tại Ukraikne, ông Alexander Hug cũng cho biết OSCE đã nhận được báo cáo về các vụ đụng độ và nã pháo tại Debaltsevo. Ông nhấn mạnh việc phái bộ giám sát được tiếp cận khu vực này ngay trong ngày 17/2 là rất quan trọng. Tuy nhiên, ông Alexander Hug cho rằng, lệnh ngừng bắn về cơ bản vẫn được giữ vững, dù các cuộc đụng độ vẫn diễn ra tại thành phố Donetsk, Lugansk và thị trấn Debaltsevo.


TTXVN
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN