Nga phản đối phe đối lập Syria giành ghế ở LHQ

Nga phản đối mạnh mẽ bất kỳ nỗ lực nào nhằm trao ghế của Syria tại Liên hợp quốc (LHQ) cho phe đối lập tại Syria. Đây là tuyên bố của Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ trong tháng này, đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn báo giới ngày 28/3.

Đại diện thường trực của Nga tại LHQ Vitaly Churkin. Ảnh: THX/TTXVN


Ông Vitaly Churkin khẳng định việc công nhận Liên minh Dân tộc Cách mạng và Các lực lượng đối lập Syria (gọi tắt là Liên minh Dân tộc Syria - SNC - hiện đang lưu vong tại Thổ Nhĩ Kỳ) sẽ “làm giảm vị thế của LHQ”, bởi LHQ là một tổ chức liên chính phủ và các thành viên của tổ chức này đều là các thành viên “có trách nhiệm”, do đó, bất kỳ đại diện nào tại LHQ cũng phải là đại diện hợp pháp của nước đó.

Bên cạnh đó, ông Churkin cũng nhắc lại việc Moscow phản đối Liên đoàn Arập (AL) công nhận SNC là đại diện hợp pháp của quốc gia Trung Đông này, đồng thời cho rằng AL đang đóng vai trò “tiêu cực” trong cuộc xung đột kéo dài hai năm qua tại Syria. Đại sứ Nga tại LHQ nhấn mạnh việc AL công nhận SNC và lên kế hoạch đưa liên minh này nắm giữ chiếc ghế của Syria tại LHQ làm “xói mòn các nỗ lực” của đặc phái viên chung của LHQ và AL về Syria Lakhdar Brahimi, cũng như “hủy hoại” vị thế của tổ chức này.

Cùng ngày, phát biểu với báo giới tại thủ đô Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho rằng việc AL quyết định trao ghế thành viên tổ chức này cho SNC làm tăng hoài nghi về sứ mệnh của đặc phái viên Brahimi. Theo ông Lavrov, kết quả hội nghị thượng đỉnh của AL cho thấy tổ chức này đã từ bỏ giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Syria, và việc AL công nhận phe đối lập Syria là đại diện hợp pháp duy nhất của Syria đã "đặt dấu chấm hết" cho các thỏa thuận ở Geneva.

Trong khi đó, Ngoại trưởng trong Chính phủ lâm thời Lebanon, ông Adnan Mansour cũng cho rằng quyết định của AL dành ghế cho phe đối lập Syria tại hội nghị thượng đỉnh của tổ chức này là một động thái nguy hiểm "chưa từng có", đồng thời trích dẫn Điều 8 hiến pháp AL quy định "các nước thành viên phải tôn trọng các chế độ hiện hành ở các nước Arập và cam kết không có bất kỳ hành động nào nhằm thay đổi các chế độ đó".



TTXVN/Tin tức

Trường đại học tại Syria bị nã pháo
Trường đại học tại Syria bị nã pháo

Một vụ tấn công bằng đạn pháo nhằm vào trường Đại học Damascus của Syria đã làm ít nhất 15 sinh viên thiệt mạng và 6 người bị thương nặng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN