Nga và Iran chỉ trích quyết định của AL về Syria

Ngày 27/3, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng chỉ trích tuyên bố của Liên đoàn Arập (AL) về Syria cũng như quyết định trao ghế thành viên tổ chức này cho phe đối lập Liên minh Dân tộc Syria (SNC).

Hình ảnh Hội nghị Liên đoàn Arập diễn ra ở Doha, Qatar ngày 26/3.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Alexander Lukashevich nhấn mạnh việc AL thông qua những quyết định về Syria đi ngược lại sứ mệnh hòa bình của Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và AL là ông Lahdar Brahimi, công khai kích động kịch bản sử dụng sức mạnh quân sự nhằm giải quyết tình hình căng thẳng tại Syria và trong khu vực.

Đồng thời, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho rằng theo luật quốc tế, các quyết định của AL về Syria là bất hợp pháp và không thể bao biện vì chính phủ của Cộng hòa Arập Syria trước đây và hiện nay vẫn là đại diện hợp pháp của nhà nước Syria thành viên LHQ. Nga trước sau tin tưởng rằng chỉ có giải pháp chính trị mới góp phần để chấm dứt tình trạng bạo lực, bảo đảm an ninh và hòa bình cho toàn thể người dân Syria.
 
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Iran chỉ trích quyết định trao ghế thành viên của AL cho SNC là một "tiền lệ nguy hiểm". Theo Bộ trưởng Ngoại giao nước này Ali Akbar Salehi, tiếp diễn những "sai lầm như vậy chỉ càng làm vấn đề thêm trầm trọng".

Hãng thông tấn chính thức Iran IRNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Hossein Amir Abdollahian cho rằng quyết định trên thực tế đã "đặt dấu chấm hết cho vai trò của AL trong khu vực".

Trong khi đó, hãng thông tấn Syria SANA cho biết chính phủ nước này lên án quyết định của AL, cho rằng đây là động thái khuyến khích bạo lực, khuynh hướng bè phái cũng như chủ nghĩa khủng bố. Còn Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong một bức thư gửi Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã kêu gọi nhóm nước BRICS (gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Braxin, Nam Phi) giúp đỡ để ngăn chặn bạo lực tại Syria, chấm dứt những khổ đau mà người dân nước này phải hứng chịu mà theo ông Assad là do những trừng phạt, cấm vận của quốc tế.


Cùng ngày 27/3, một ngày sau khi AL trao ghế thành viên cho SNC, đại sứ quán Syria tại Doha (Qatar) được bàn giao cho phe đối lập lưu vong Syria. Buổi lễ này có sự tham dự của chủ tịch SNC mới từ nhiệm Moaz al-Khatib và thủ tướng chính phủ lâm thời của lực lượng chống đối ở Syria Ghassan Hitto cùng các quan chức chủ nhà và giới ngoại giao phương Tây tại Doha.



TTXVN/Tin Tức
Mỹ loại trừ khả năng triển khai tên lửa Patriot ở Syria
Mỹ loại trừ khả năng triển khai tên lửa Patriot ở Syria

Nhà Trắng khẳng định NATO sẽ không cung cấp các khẩu đội tên lửa Patriot để bảo vệ các thành trì của quân nổi dậy ở Syria, tiếp sau lời đề nghị của thủ lĩnh phe đối lập Ahmed Moaz al-Khatib.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN