Mỹ tiếp tục quan ngại hoạt động xây đảo của Trung Quốc

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương Danny Russel ngày 18/6 cho biết Washington quan ngại về các kế hoạch của Trung Quốc duy trì hoạt động xây dựng trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Từ một diện tích nhỏ (mũi tên trắng), Trung Quốc đã cho "xây mới" quy mô lớn ở bãi Chữ Thập trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Ảnh: Rappler


Phát biểu tại cuộc họp báo ở Trung tâm Báo chí Nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao, ông Danny Russel nói rằng viễn cảnh Trung Quốc quân sự hóa các tiền đồn trên biển ở Biển Đông là trái ngược với mục tiêu hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực. Ông nêu rõ: “Một cách thẳng thắn, chúng tôi quan ngại và các bên khác cũng quan ngại. Sự thật đơn giản là tuyên bố và cách hành xử đó (của Trung Quốc) sẽ không góp ích cho việc giảm căng thẳng vốn là điều tất cả chúng ta mong muốn”.

Trợ lý Ngoại trưởng Russel cho biết thêm vấn đề Biển Đông sẽ được đưa ra thảo luận khi Mỹ và Trung Quốc tiến hành cuộc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược (S&ED) lần thứ 7 từ ngày 23-24/6 ở thủ đô Washington. Hai bên cũng dự kiến thảo luận về những vấn đề gai góc khác như an ninh mạng và tình hình nhân quyền tại Trung Quốc.


T.N
Nhật Bản chỉ trích Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông
Nhật Bản chỉ trích Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông

Nhật Bản đã lên tiếng chỉ trích hoạt động bồi lấn đảo của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt hành động đơn phương này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN