Liên đoàn Arập cắt quan hệ với Syria

Liên đoàn Arập (AL) hôm nay (23/7) đã tuyên bố cắt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Syria (Xyri).


Tổng Thư ký AL Nabil Elaraby cũng đã đề xuất một "lối thoát an toàn" cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad và gia đình nếu nhà lãnh đạo này từ bỏ quyền lực.


Tuy nhiên, ông Elaraby không cho biết nội dung chi tiết của đề xuất trên tại một cuộc họp các ngoại trưởng AL diễn ra ở Đôha (Cata) sáng cùng ngày.


Trước đó, AL đã cam kết cấp 100 triệu USD cho những người Syria đang tị nạn ở các nước láng giềng.


EU tăng cường trừng phạt Syria


Cùng ngày,Liên minh Châu Âu (EU) đã tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và nhất trí siết chặt lệnh cấm vận vũ khí thông qua việc kiểm tra gắt gao các chuyến tàu và máy bay nghi chở vũ khí.


Các ngoại trưởng 27 nước EU đã bắt đầu hội đàm về một thỏa thuận nhằm phong tỏa các tài sản của 26 cá nhân và ba công ty của Syria thân cận với chế độ Assad trong khuôn khổ vòng trừng phạt thứ 17 kể từ khi nổ ra các cuộc biểu tình hồi tháng 3/2011.


EU sẽ liệt thêm 129 người và 49 thực thể vào danh sách đen hiện nay của tổ chức này.


Các nước thành viên EU cũng sẽ chặn các máy bay cũng như tàu biển được cho là chở vũ khí và hàng hóa mà Damascus (Đamát) có thể sử dụng để trấn áp người biểu tình, siết chặt lệnh cấm vận vũ khí và các vật liệu được sử dụng để trấn áp trong nước, được ban bố hồi tháng 5/2011.


Phe đối lập tuyên bố chiến thắng


Trong một diễn biến khác, tuyên bố đưa ra đêm 22/7 của Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) đối lập đã phát đi một thông báo đầy thách thức rằng các vụ đụng độ ác liệt ở nhiều thành phố trên khắp cả nước là dấu hiệu cho thấy lực lượng đối lập đang "đứng trước ngưỡng cửa chiến thắng".



Người phát ngôn SNC, George Sabra cho rằng giao tranh ác liệt những ngày gần đây tại Syria là một dấu hiệu quan trọng trong quá trình đấu tranh chống chính phủ của phe đối lập. Nguồn: Internet.


Người phát ngôn SNC George Sabra nói giao tranh ác liệt tại Damascus (Đamát) và thành phố lớn thứ hai Aleppo của Syria những ngày gần đây là một dấu hiệu quan trọng trong quá trình đấu tranh chống chính phủ của phe đối lập.


Ông nói: "Những diễn biến tại Damascus và Aleppo cũng như ở nhiều thành phố khác của Syria mấy ngày qua là một bước đi then chốt tiến tới hình thành một giai đoạn lịch sử mới của đất nước Syria nói riêng và khu vực nói chung.


Đó là thông điệp mà cuộc cách mạng gửi tới người dân Syria rằng chính quyền hiện nay đang tiến gần tới sự cáo chung không thể trách khỏi".


Ông Sabra cũng kêu gọi dân chúng Syria ủng hộ quân nổi dậy, hối thúc mọi người nỗ lực hết sức để "tạo điều kiện cho sự hồi sinh của đất nước sau khi chính quyền chuyên chế bị lật đổ".


TTXVN/ Tin Tức

Malaysia sơ tán công dân khỏi Syria
Malaysia sơ tán công dân khỏi Syria

Chính phủ Malaysia (Malaixia) đã quyết định sơ tán tất cả các công dân ở Syria (Xyri) về nước và tạm thời đóng cửa Đại sứ quán tại Damascus (Đamát) do lo ngại tình trạng bất ổn đang leo thang tại đây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN