Bộ Tài chính cố gắng giữ vị trí thứ 2 chỉ số cải cách hành chính

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết: Mục tiêu cuối năm 2017, Bộ Tài chính sẽ cố gắng giữ vững vị trí thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) trong khối 19 bộ, ngành. Đặc biệt, một nhiệm vụ cần sớm triển khai là trả lời những vướng mắc của công dân, của doanh nghiệp.

Theo Thứ trưởng Tuấn, Bộ Tài chính hiện triển khai nhiệm vụ trên 25 lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước, đối tượng phục vụ khoảng 19 triệu hộ dân, riêng liên quan tới nghĩa vụ nộp thuế với cơ quan thuế khoảng 7 triệu hộ, 2,8 triệu hộ thực hiện kê khai và nộp các loại thuế, 574.000 doah nghiệp thường xuyên hoạt động kinh doanh có động chạm tới thủ tục hành chính (TTHC) thuế với cơ quan thuế; 62.000 DN hoạt động liên quan đến TTHC hải quan.

Tiếp nhận và trả hồ sơ kê khai thuế qua mạng Internet tại phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN.

Chính vì vậy, giữ vững vị trí thứ 2 đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực rất lớn đối với từng cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Bộ Tài chính và toàn ngành tài chính.

“Để tiếp tục duy trì và nâng cao thứ hạng về chỉ số CCHC, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện sự giám sát bên ngoài không chỉ của đại diện các hiệp hội doanh nghiệp trong nước mà còn có sự giám sát, đánh giá từ các tổ chức quốc tế. Chúng tôi cho rằng công tác CCHC, đặc biệt TTHC thuế, hải quan, kho bạc, chứng khoán,... không chỉ tuân thủ Nghị quyết 19/NQ-CP, mà cùng với đó còn phải tiệm cận những thông lệ tốt nhất của quốc tế. Chính vì vậy, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc đánh giá từ bên ngoài theo tiêu chuẩn quốc tế của hai tổ chức lớn của quốc tế là Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế”, Thứ trưởng Tuấn nói.

Thời gian tới, Bộ Tài chính không chỉ chấm điểm về chỉ số CCHC, mà còn nâng cấp đánh giá theo phương thức điện tử. Bộ đang xây dựng việc thực hiện các TTHC của công chức sang cơ quan thuế điện tử, cơ quan hải quan điện tử, các tác nghiệp đều được lưu vết, qua đó biết được thời gian, quy trình TTHC.

Đại diện Bộ Tài chính cho hay: Tổng cục Hải quan đã có dữ liệu điện tử trên 9 triệu tờ khai, qua đó thời gian thông quan 9 triệu tờ khai do cơ quan hải quan thực hiện thì đều được lưu vết, thời gian làm thủ tục giàm mạnh, có loại 5 phút, có loại 1 giờ, 29 giờ, 18 ngày, 46 ngày. Khi chuyển qua giám sát theo phương thức điện tử sẽ đảm bảo giám sát toàn diện, cập nhật kịp thời phát hiện vấn đề để xử lý. 

Ông Ngô Hữu Lợi, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính) cho biết: Đến nay, sau khi ban hành bộ tiêu chí đánh giá CCHC ở Trung ương, đã có 4 bộ vận dụng để đánh giá kết quả của các đơn vị trực thuộc trong đó có Bộ Tài chính. Đây là nỗ lực, quyết tâm lớn trong triển khai công tác CCHC nói chung và CCHC nói riêng của ngành tài chính.

Bộ Tài chính đã có nhiều nỗ lực trong CCHC, đặc biệt là thực hiện nội dung trọng tâm cải cách như Nghị quyết 19, Nghị quyết 35/NQ-CP; không chỉ hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp mà còn để phục vụ cho chính hệ thống của ngành. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực thuế, hải quan và các lĩnh khác được Bộ Tài chính đặc biệt quan tâm, đạt được nhiều kết quả qua việc cung cấp dịch vụ công cấp độ 3, 4, kê khai, nộp, quản lý thuế điện tử, thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, kết nối kỹ thuật một cửa ASEAN.

Tính đến nay, hệ thống khai thuế qua mạng đã được triển khai cho 63 cục thuế và 100% các chi cục thuế trực thuộc. Ngành thuế tiếp tục phối hợp với 45 ngân hàng thương mại hoàn thành kết nối nộp thuế điện tử với Tổng cục Thuế và 63 cục thuế địa phương. 98,56% doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ với cơ quan thuế, 96,71% doanh nghiệp hoàn thành đăng ký dịch vụ với ngân hàng.

Minh Phương/Báo Tin Tức
Chuyên gia WB: Đây là thời điểm tốt để cải cách thuế
Chuyên gia WB: Đây là thời điểm tốt để cải cách thuế

Liên quan đến dự thảo sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng đang được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến, ông Sebastian Eckardt, Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, việc giữ thuế suất thuế giá trị gia tăng ở mức thấp không phải là cách tốt nhất để giải quyết cân bằng tài khóa và đảm bảo công bằng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN