Bảo tồn văn hóa phi vật thể ở Tây Nguyên

Theo Vụ Văn hóa - Xã hội (Ban Chỉ đạo Tây Nguyên), thời gian qua, các tỉnh Tây Nguyên đã triển khai nhiều biện pháp tích cực để bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa phi vật thể, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.


Theo đó, đã sưu tầm được 801 tác phẩm sử thi, với tổng số 5.679 băng ghi âm (loại băng 90 phút), điều tra, lập danh sách 388 nghệ nhân biết hát kể sử thi, văn nghệ dân gian; tiến hành dịch nghĩa được 123 tác phẩm sử thi thuộc 7 dân tộc. Đã xuất bản 75 tác phẩm sử thi Tây Nguyên của 6 dân tộc, gồm 30 tác phẩm của đồng bào dân tộc Bana, 26 tác phẩm của đồng bào dân tộc M’nông, 10 tác phẩm của đồng bào dân tộc Êđê…


Bên cạnh đó, các tỉnh Tây Nguyên cũng đã nghiên cứu nhiều đề tài văn hóa dân gian Êđê, M’nông, Jarai, luật tục Êđê, M’nông… in và xuất bản hàng trăm đầu sách về văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Đồng thời khảo sát, điều tra, sưu tầm, phục hồi các loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số như diễn xướng sử thi, truyện cổ, diễn tấu cồng chiêng, các loại nhạc cụ dân tộc khác.


Các tỉnh Tây Nguyên cũng đã làm tốt việc bảo tồn, phát huy tiếng nói, chữ viết của đồng bào các dân tộc thiểu số tại chỗ. Tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng… đã đưa tiếng dân tộc Êđê, Jarai vào giảng dạy trong các trường tiểu học và trung học cơ sở ở những địa bàn có đông con em đồng bào dân tộc thiểu số học tập.


Quang Huy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN