Dropshipping là phương thức thực hiện bán lẻ mà một cửa hàng, doanh nghiệp không lưu giữ sản phẩm được bán trong kho của mình. Thay vào đó, khi một cửa hàng, doanh nghiệp bán một sản phẩm cụ thể, không có sản phẩm lưu kho mà họ mua sản phẩm từ một bên thứ 3 và vận chuyển trực tiếp cho khách hàng.
Cuối năm ngoái, Kumoten đã đạt có cột mốc mới khi những người sáng lập là hai anh em Isaac Leong và Leong Yew Meng hoàn thành vòng tài trợ sơ bộ (pre-series A) do Quỹ Cradle dẫn đầu.
Nhà đầu tư mạo hiểm đầu tiên của Kumoten là Commerce DotAsia Ventures Sdn Bhd (Commerce.Asia) đã đầu tư vào công ty ở giai đoạn hạt giống năm 2017. Vào thời điểm đó, nhà sáng lập và Chủ tịch điều hành của Commerce.Asia, ông Ganesh Kumar Bangah đã c vấn cho công ty và giúp công ty phát triển trong chương trình tăng tốc thị trường của riêng họ (đã được Thung lũng Silicon cấp phép). Kể từ đó, Kumoten đã phát triển lượng người dùng tích cực gấp tới bảy lần.
Commerce.Asia đã tăng cường hỗ trợ cho Kumoten khi Công ty tham gia vòng đầu tư vào cuối năm 2018 cùng với Quỹ Cradle. Phần lớn từ nguồn vốn mới này sẽ giúp Kumoten mở rộng đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm và thu hút nhân tài. Công ty cũng có kếhoạch ra mắt các trang web dropshipping tại Indonesia, Philippines, Thái Lan và mở rộng các hoạt động tiếp thị của mình để thu hút người dùng từ các thị trường mới này.
Truyền cảm hứng tự tin
Ông Isaac Leong, Giám đốc điều hành (CEO) của Kumoten cho biết: “Người Trung Quốc có câu “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” để nói vềniềm tin mạnh mẽ mà công ty đã có được từ các nhà đầu tư. Malaysia và khu vực Đông Nam Á đang có sự tăng trưởng nhanh chóng trong thương mại điện tử. Malaysia có một trong những cơ sở hạ tầng tốt nhất trong khu vực để phát triển thương mại điện tử”.
Ngoài ra, Kumoten đã chứng minh việc đáp ứng tốt nhu cầu thị trường bằng sự tăng trưởng ấn tượng vềcơ sở người dùng tích cực cũng như tổng khối lượng hàng hóa – đã tăng gấp năm lần kể từ tháng 5 năm 2018. Bí quyết thành công của công ty là giúp người bán với các giải pháp nhập và giao hàng mà họ cung cấp. Kumoten giúp người bán gỡ bỏ thách thức lớn nhất là phải lưu kho cũng như nguồn tiền dự phòng.
Nền tảng của Kumoten xử lý những thách thức này và tạo ra phương pháp hiệu quả hơn, cho phép người dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm họ muốn bán và đồng bộ hóa chi tiết sản phẩm với các thị trường trực tuyến như Lazada và Shopee. Ông Isaac Leong nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn người bán hàng trực tuyến yêu thích và tập trung vào các hoạt động bán hàng và tiếp thị, thay vì lo lắng vềchi phí đầu tư vào các sản phẩm, chụp ảnh sản phẩm và viết mô tả sản phẩm. Kumoten không chỉ giải quyết vấn đề mà những người bán hàng trực tuyến Malaysia phải đối mặt, mà còn cho tất cả những người bán hàng trực tuyến từ Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Đông”.
Ông Isaac Leong cho biết thêm: “Điều quan trọng nhất là, các nhà đầu tư của chúng tôi luôn tin tưởng vào những người sáng lập và khả năng của nhóm quản lý nên đã cấp vốn giúp thực hiện các mục tiêu tài chính của chúng tôi. Điều đó giúp chúng tôi hợp tác chặt chẽ với các nhà đầu tư để đạt được tầm cao mới”.
Với hồsơ tốt như vậy, nên hiện Kumoten giành được niềm tin trên các thị trường trực tuyến lớn ở Malaysia như Lazada, Shopee, Lelong.my và 11Street.my.
Lợi thế mới
Ở Đông Nam Á, Kumoten cũng đi tiên phong trong việc áp dụng hệ thống Dropship tự động, nơi người dùng không phải tải xuống hoặc sao chép và dán dữ liệu sản phẩm.
Kumoten cung cấp cho các đại lý hình ảnh sản phẩm có chất lượng tốt, mô tả đầy đủ các thông sốkỹ thuật, thông tin vềgiá như giá bán lẻ đềxuất, giá thành và chi phí vận chuyển. Với hệ thống tự động này, chỉ cần vài cú nhấp chuột, người dùng có thể chọn và đồng bộ hóa sản phẩm với các cửa hàng trực tuyến của họ.
Hệ thống cũng tự động cập nhật mức tồn kho của sản phẩm, đảm bảo rằng các mặt hàng hết hàng sẽ được cập nhật ngay lập tức trên cửa hàng trực tuyến của người dùng.
Ông Isaac Leong nhận định: “Chúng tôi muốn phá vỡ mô hình kinh doanh thông thường là” mua trước, bán sau” thành khái niệm “thanh toán khi bạn bán được hàng”. Từ đó, loại bỏ rủi ro trong việc giữ hàng của người bán. Điều này làm tăng sốlượng sản phẩm mà người bán online vì họ không lo phải bỏ tiền mua hàng. Chúng tôi ước tính có ít nhất 34% người bán hàng online trong khu vực không có hoặc không đủ sản phẩm để bán”.
Với nền tảng của Komoten, người dùng có thể chọn và đồng bộ hóa với cửa hàng trực tuyến với sốlượng và sốloại mặt hàng không giới hạn. “Đã có một người dùng của chúng tôi mua khoảng 22.000 mặt hàng trên Lazada vào tháng 7 và bán hàng thu được về gần 20.000 RM (ringgit Malaysia) từ cửa hàng trực tuyến của anh ấy cũng trên Lazada trong vòng một tháng,”, ông Isaac Leong cho biết thêm.
Tiềm năng lớn
Theo ông Isaac Leong, thương mại điện tử ở Đông Nam Á đang phát triển nhanh chóng, nhưng vẫn được coi là đang ở giai đoạn tăng trưởng sớm, nên nền tảng dropshipping sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng này.
Ông Isaac Leong dự báo: “Tiềm năng của dropshipping là thúc đẩy làn sóng tăng trưởng thương mại điện tử. Chúng tôi ước tính đến năm 2020, phướng thức dropshipping ở Đông Nam Á sẽ có quy mô thị trường 7,5 tỷ USD. Hàng ngày, Kumoten bổ sung 500 – 600 mặt hàng mới vào danh sách sản phẩm của mình”.
Bên cạnh tiềm năng quy mô thị trường khổng lồ, ông Isaac Leong cũng tin rằng, công nghệ đằng sau dropshipping vẫn còn kém phát triển, với hầu hết người tham gia vẫn còn sử dụng mô hình thông thường.
Do đó, một trong những mục tiêu của Kumoten là mở rộng nghiên cứu phát triển. Ông Isaac Leong bày tỏ sự tin tưởng: “Có nhiều lĩnh vực và công nghệ khác mà chúng tôi có thể phát triển để đưa dropshipping lên một tầm cao hơn. Và chúng tôi hy vọng sẽ đi đầu trong sự đổi mới này”.