Ngày 21/6, British Airways cho biết hãng sẽ tuân thủ hướng dẫn của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để tránh các khu vực không phận Iran, và các chuyến bay của hãng sẽ tiếp tục hoạt động bằng cách sử dụng các tuyến đường bay thay thế. Theo người phát ngôn của British Airways, đội an toàn và an ninh của hãng liên tục liên lạc với giới chức trên toàn thế giới như một phần trong kế hoạch đánh giá rủi ro toàn diện đối với mỗi tuyến đường bay mà hãng hoạt động.
Trong khi đó, tuyên bố của hãng hàng không KLM của Hà Lan nêu rõ "an toàn là ưu tiên hàng đầu".
Chung lo ngại trên, hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết đang theo dõi sát sao tình hình và tuân thủ hàng loạt hướng dẫn về an ninh của các cơ quan quản lý không phận trên thế giới.
Từ Australia, hãng hàng không Qantas tuyên bố: "Chúng tôi sẽ thay đổi lộ trình những chuyến bay qua Trung Đông nhằm tránh bay qua Eo biển Hormuz và Vịnh Oman cho đến khi có thông báo tiếp theo".
Hãng hàng không Singapore Airlines cũng đã đưa ra quyết định tương tự Qantas và các hãng hàng không khai thác các chặng bay dài có quá cảnh tại Iran. Tuyên bố của Singapore Airlines cho biết một số chuyến bay của hãng có thể sẽ kéo dài hơn, đồng thời khẳng định hãng chỉ lựa chọn những tuyến đường bay an toàn và được các nhà chức trách cho rằng có thể khai thác.
Tại Trung Đông, hãng hàng không Emirates Airline cho biết sẽ chuyển hướng các chuyến bay nhằm tránh "những khu vực có thể xảy ra xung đột". Theo người phát ngôn của Emirates Airline, với tình hình hiện nay, Emirates sẽ thực thi các biện pháp phòng ngừa, trong đó có việc định tuyến lại tất cả các chuyến bay khỏi các khu vực có thể có xung đột. Emirates sẽ có những thay đổi tiếp theo về hoạt động nếu cần thiết.
Trong khi đó, hãng hàng không Etihad Airways có trụ sở ở Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất) cho biết đã chuẩn bị sẵn các phương án khẩn cấp. Hãng hàng không giá rẻ Flydubai có trụ sở tại Dubai cũng đã "điều chỉnh một số chặng bay hiện tại trong khu vực như một biện pháp phòng ngừa".
Các quyết định trên được đưa ra sau khi FAA cùng ngày công bố một quy định khẩn cấp, theo đó cấm các hãng hàng không của Mỹ thực hiện các chuyến bay qua không phận do Tehran kiểm soát ở Eo biển Hormuz và Vịnh Oman "cho đến khi có thông báo tiếp theo". Thông báo của FAA nêu lý do "các hoạt động quân sự gia tăng và căng thẳng chính trị leo thang trong khu vực, đặt ra nguy cơ đối với các hoạt động hàng không dân dụng Mỹ và khả năng xảy ra tình trạng tính toán sai hoặc xác định nhầm mục tiêu".
Trước đó cùng ngày, Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran thông báo đã bắn hạ một máy báy không người lái của Mỹ khi máy bay này vào không phận của Iran gần khu vực Kouhmobarak ở miền Nam Iran. Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận một máy bay do thám không người lái của nước này bị lực lượng Iran bắn hạ tại Eo biển Hormuz, song khẳng định máy bay này đang "ở trong vùng biển quốc tế".