United Airlines 'trắng án' vụ hành khách gốc Việt bị đấm chảy máu mồm

Giới chức liên bang Mỹ đã quyết định không phạt hãng hàng không giá rẻ United Airlines sau vụ bạo lực với một hành khách gốc Việt.

Hành khách David Dao bị đấm chảy máu và kéo lê khỏi ghế ngồi.

Theo hãng tin NBC News, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho rằng không tìm thấy bằng chứng hãng hàng không xâm phạm quyền dân sự của hành khách David Dao – một bác sĩ người Mỹ gốc Việt – trong sự cố lùm xùm xảy ra ngày 9/4 vừa qua tại sân bay Chicago. Bên cạnh đó, bộ cũng thấy không đủ bằng chứng để chứng minh hãng hàng không đã vi phạm quy tắc mang tính bạo lực với hành khách.

Một luật sư của bộ trên đã thông báo cho hãng hàng không về quyết định này từ ngày 12/5 nhưng không công bố công khai. Mãi đến ngày 6/9, một tổ chức vận động chính sách có tên Flyers Rights mới công bố bức thư trên.

Paul Hudson – Chủ tịch Flyers Rights - chỉ trích quyết định trên của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ và đặt nghi vấn làm sao bộ này có thể triển khai một cuộc điều tra nhanh đến như vậy. Ông cho rằng việc xử lí trường hợp của ông David Dao là "cực kỳ tồi tệ".

Vụ việc xảy ra khi nhân viên hãng hàng không United Airlines gọi nhân viên an ninh sân bay O'Hare đến giúp để có chỗ ngồi cho 4 thành viên phi hành đoàn đi trên chuyến bay United Express hạ cánh vào sáng hôm sau tại Louisville, Kentucky.

Đoạn băng và các hình ảnh ghi lại sự vụ trên máy bay cho thấy hành khách gốc Việt David Dao bị đấm chảy máu, kéo ra khỏi ghế và bị lôi dọc lối đi. Sự việc đã thu hút sự chú ý lớn và làm dấy lên làn sóng giận dữ về hành vi của nhân viên sân bay.

Trong bức thư dài hai trang gửi cho hãng hàng không United Airlines, trợ lý luật sư của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, bà Blane Workie cho biết Bộ sẽ hành động nếu một hãng hàng không liên tục hoặc vi phạm cực kỳ nghiêm trọng luật bảo vệ người tiêu dùng. Bà Blane giải thích United Airlines đã sửa sai trong hai vấn đề: tính tiền bồi thường ông Dao cho một hành khách khác và không đưa thông báo bằng văn bản về quyền lợi cho vợ chồng ông Dao vì họ đã rời sân bay để tìm hỗ trợ y tế. “Vì vậy, chúng tôi kết luận không có hành động cưỡng chế nào được chứng thực trong trường hợp này”, bà Blane kết luận.

Bằng cách trực tiếp thỏa thuận với nạn nhân Dao một vài tuần sau khi sự cố xảy ra, hãng hàng không United Airlines cũng đã thoát được một vụ kiện tụng. Tuy nhiên, các điều khoản thỏa thuận không được tiết lộ.

Ngày 6/9, hãng hàng không này một lần nữa xin lỗi về sự cố xảy ra hồi tháng 4 và thông báo đã có nhiều thay đổi quy tắc trong hãng để giảm bớt tình trạng bán dư vé so với số ghế thực.

Theo quy định, các hãng hàng không được phép bán dư số vé so với lượng ghế thực có trên máy bay. Một khi xảy ra tình huống không có ghế cho thành viên phi hành đoàn, các hãng hàng không sẽ có những ưu đãi, như tặng voucher du lịch để một số hành khách nhường ghế của mình. Họ cũng có thể buộc hành khách rời khỏi chuyến bay, nhưng tất cả quy trình phải làm theo đúng nguyên tắc, bao gồm chi phí bồi thường.

Hồng Hạnh/Báo Tin Tức
Hàn Quốc phát triển tên lửa đạn đạo hủy diệt căn cứ chỉ huy quân sự ngầm của Triều Tiên
Hàn Quốc phát triển tên lửa đạn đạo hủy diệt căn cứ chỉ huy quân sự ngầm của Triều Tiên

Một ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump nhất trí hủy bỏ giới hạn 500kg đối với các đầu đạn gắn trên tên lửa của Hàn Quốc, truyền thông nước này cho hay Seoul có kế hoạch chế tạo tên lửa “Frankenmissile” có khả năng mang đầu đạn nặng 2 tấn để phá hủy trận địa quân sự và các căn cứ chỉ huy thời chiến nằm ngầm dưới đất của Triều Tiên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN