Lãnh đạo United Airlines xin lỗi trước Quốc hội về vụ kéo hành khách gốc Việt

Ban lãnh đạo hàng không United Airlines đã đưa ra lời xin lỗi chính thức trước Quốc hội Mỹ về sự cố kéo hành khách người Mỹ gốc Việt David Dao vào hôm 9/4 vừa qua.

Ông David Dao bị chấn thương sau khi bị nhân viên an ninh đấm và lôi khỏi chỗ ngồi.

Theo kênh truyền hình CNN, Giám đốc điều hành United Airlines Oscar Munoz là một trong 5 lãnh đạo cấp cao của hãng, cùng Chủ tịch Scott Kirby bị triệu tập tới phiên điều trần trước Ủy ban Vận tải Hạ viện tại Đồi Capitol diễn ra ngày 2/5.

Ông Munoz xin lỗi về vụ việc ngày 9/4, trong đó một hành khách đã bị lôi khỏi chỗ ngồi trong một chuyến bay bán quá vé so với với ghế ngồi.

“Chúng tôi đã có một thất bại kinh khủng 3 tuần trước. Đấy không thể hiện con người chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm tốt hơn”, ông Munoz cam kết.

Cũng theo ông này, cuộc điều tra về sự việc đã tìm ra 4 sai lầm căn bản trong cách vận hành của hãng hàng không. Đầu tiên, không nên điều cảnh sát đến xử lý lôi kéo một hành khách mà người đó không phải là một mối đe dọa. Thứ hai, không nên để tình trạng thiếu chỗ ngồi cho nhân viên phi hành đoàn chỉ ít phút trước khi khởi hành chuyến bay. Ông Munoz cũng cho biết thêm hãng hàng không United Airlines đã không đề nghị mức bồi thường đủ để hành khách tự nguyện nhường ghế của họ.

Rất nhiều thành viên ủy ban từ hai đảng đều lên tiếng bày tỏ thái độ bức xúc với chính trải nghiệm bay của họ. Chủ tịch ủy ban Bill Shuster kết luận: “Quốc hội sẽ không chần chừ hành động một khi khách hàng của các bạn, người dân của chúng ta không được đối xử theo cách mà họ xứng đáng nhận được”.

Hành khách David Dao đã giành được một thỏa thuận “hòa giải” với hãng hàng không United Airlines vì những thương tích mà hãng này gây ra. Ông Dao sẽ được bồi thường cho những thương tích bao gồm mất hai chiếc răng, mũi bị gãy và bị chấn động não. Tuy nhiên, mức bồi thường không được tiết lộ, do yêu cầu của bản thỏa thuận.

Hãng hàng không này cũng thông báo sẽ thực hiện chính sách mới nhằm ngăn chặn sự cố như vậy tái diễn. Chính sách mới của United Airlines bao gồm không sử dụng lực lượng hành pháp trong trường hợp xảy ra tình trạng đặt vé quá số chỗ ghế trên máy bay, đào tạo thêm cho nhân viên và lắp đặt một hệ thống tự động đề nghị khách hàng tại quầy check-in xem liệu họ có thể nhường chỗ hay không. Hãng cam kết sẽ giảm tình trạng đặt vé quá số chỗ trên chuyến bay và đề nghị mức bồi thường lên tới 10.000 USD cho bất kỳ hành khách nào tình nguyện nhường ghế.

Trước đó, sự cố ông David Dao, 69 tuổi, một bác sĩ người Mỹ gốc Việt, bị nhân viên an ninh hàng không lôi thô bạo ra khỏi chỗ ngồi của mình trên máy bay để nhường chỗ cho phi hành đoàn, gây phẫn nộ trong dư luận.

Hồng Hạnh/Báo Tin Tức
Sau vụ David Dao, United Airlines đền 10.000 USD cho mỗi khách tình nguyện nhường ghế
Sau vụ David Dao, United Airlines đền 10.000 USD cho mỗi khách tình nguyện nhường ghế

Sau vụ bác sĩ gốc Việt David Dao bị lôi khỏi máy bay của United Airlines, hãng hàng không này tiếp tục gây xôn xao khi vào ngày 27/4 khẳng định mỗi hành khách tình nguyện nhường ghế trong chuyến bay thiếu chỗ sẽ được đền bù khoảng 10.000 USD (tương đương 220 triệu đồng).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN