Theo giới quan sát, kỳ nghỉ lễ Phục Sinh năm nay (rơi vào ngày 4/4) gần như vô vọng đối với ngành hàng không châu Âu.
Tại Vương quốc Anh, Bộ trưởng phụ trách triển khai vaccine ngừa COVID-19 Nadhim Zahawi khuyến cáo người dân nên ngừng đặt phòng trước các kỳ nghỉ. Ông cho hay hiện vẫn còn 37.000 người đang nằm viện vì COVID-19 và còn quá sớm để chính phủ cân nhắc đến mùa nghỉ Hè năm nay.
Hôm 26/1, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nói với các nhà lập pháp rằng không nên diễn ra bất cứ hoạt động du lịch nào giữa lúc chính phủ của bà đang cân nhắc các biện pháp cứng rắn hơn.
Trong suốt cuộc khủng hoảng, các chính phủ đã cố gắng duy trì hoạt động đi lại giữa các quốc gia EU và Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (EFTA). Tuy nhiên, vào cuối tuần qua, Thụy Điển đã chính thức cấm hoạt động du lịch từ nước láng giềng Na Uy, trong khi Bỉ đã cấm các chuyến du lịch không thiết yếu.
Nhà phân tích Mark Manduca của công ty dịch vụ tài chính Citi cảnh báo rằng việc gia tăng các hạn chế đi lại và yêu cầu hành khách xét nghiệm đe dọa triển vọng của ngành hàng không trong suốt mùa Hè. Đà phục hồi nhu cầu cũng sẽ yếu ớt hơn so với dự kiến của các nhà đầu tư.
Các hãng hàng không và sân bay của Anh cảnh báo rằng việc hạn chế đi lại hơn nữa sẽ trở thành "thảm họa", đồng thời kêu gọi một gói hỗ trợ riêng để giúp họ sống sót qua cuộc khủng hoảng kéo dài. Họ cũng cảnh báo các lệnh phong tỏa mới đe dọa việc làm và hoạt động vận tải hàng hóa thiết yếu, bao gồm các thiết bị y tế.
Cổ phiếu của hãng hàng không vốn đã tăng giá kể từ khi vaccine ngừa COVID-19 chính thức xuất hiện vào tháng 11/2020. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu trên đã chịu nhiều áp lực trong tuần này do lo ngại rằng các biến thể virus SARS-CoV-2 mới cùng các lệnh phong tỏa để chống dịch đang đe dọa mùa du lịch Hè rất quan trọng của ngành.
Theo giới phân tích, trong khi các hãng hàng không lớn đã đảm bảo có đủ thanh khoản để sống sót qua đợt sụt giảm dự kiến còn kéo dài trong nhiều tháng nữa, những diễn biến mới của đại dịch có thể buộc một số hãng tìm kiếm nguồn vốn mới để tồn tại tới mùa Đông năm sau. Trong khi đó, những hãng hàng không yếu hơn có thể bị phá sản.