Trong bối cảnh gặp khó khăn với việc tìm kiếm người lao động sau đại dịch, các doanh nghiệp ở Singapore đang dần chuyển sang triển khai robot để thực hiện nhiều công việc, từ khảo sát công trình xây dựng đến dọn giá sách thư viện.
Dẫn số liệu từ Bộ Lao động Singapore, trong khoảng thời gian từ tháng 12/2019 đến tháng 9/2021, số lượng người lao động nước ngoài tại quốc gia này đã giảm 235.700 người. Các biện pháp phòng dịch COVID-19 đã góp phần thúc đẩy ứng dụng công nghệ và tự động hóa trong các công ty.
Tại một công trường xây dựng ở Singapore, robot bốn chân “Spot” của công ty Boston Dynamics Mỹ làm nhiệm vụ kiểm tra tiến độ công việc. Dữ liệu do robot thu thập sẽ được báo cáo cho phòng điều khiển của công ty xây dựng Gammon.
Michael O’Connell - Tổng Giám đốc Gammon – cho biết chỉ cần một người điều khiển robot Spot thay vì hai người làm công việc tay chân như trước.
“Thay thế người lao động tại địa điểm làm việc bằng giải pháp công nghệ đã tạo ra những kết quả đáng kể”, nhà quản lý nhận xét.
Ở Thư viện Quốc gia Singapore, những con robot có thể quét mã tên của 100.000 quyền sách, tương đượng 30% số lượng sách trong thư viện, mỗi ngày.
“Nhân viên không phải kiểm tên từng quyển sách. Phương pháp này có thể giảm bớt sức lao động”, Lee Yee Fuang – trợ lý giám đốc tại Ban Thư viện Quốc gia – giải thích.
Theo báo cáo năm 2021 của Liên đoàn robot quốc tế, tại Singapore, cứ 10.000 nhân viên trong ngành sản xuất thì có 605 robot được lắp đặt, đứng thứ hai trên toàn cầu, chỉ sau con số 932 của Hàn Quốc.
Ngoài ngành sản xuất, robot cũng được sử dụng cho các vị trí ngành dịch vụ. Tại trên 30 ga tàu điện ngầm, một công ty đã lắp đặt các cánh tay robot pha cà phê cho hành khách.
Keith Tan, Giám đốc điều hành Crown Digital - công ty sáng tạo robot nhân viên pha cà phê, cho biết họ đang giúp giải quyết “vấn đề khó khăn lớn nhất” trong ngành thực phẩm và đồ uống, là tìm nguồn nhân lực.
Tuy nhiên, một số khách hàng dùng thử dịch vụ bày tỏ họ vẫn khao khát sự tương tác giữa người với người.