Sản phẩm tái chế thu hút du khách tại Myanmar. Ảnh: lifeandsoulmagazine.com
|
Bao cà phê được đan lại thành rổ, trong khi lốp xe cũ được biến tấu thành thắt lưng, đây chỉ là một phần trong 60 sản phẩm đang được bày bán tại các của hàng của doanh nghiệp Chu Chu tại Dala, cách thành phố Yangon một chuyến phà ngắn.
Thông qua việc tạo ra các sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và hữu ích, các nhân viên công ty đang nỗ lực thay đổi định kiến rằng những đồ tái chế là cũ và bẩn.
Ban đầu, Chu Chu (có nghĩa là nhựa trong tiếng Myanmar) khởi nghiệp chỉ với 2 nhân viên. Hiện giờ công ty có thuê 45 phụ nữ địa phương và sản phẩm của họ được bày bán tại các hàng lưu niệm tại thành phố Yangon và trên khắp đất nước.
Ngay chính cửa hàng của Chu Chu cũng được xây nên từ các sản phẩm tái chế. Các chai nhựa dùng xi măng kết lại thành tường, mái nhà làm từ lốp xe giúp cách nhiệt có sức chống đỡ tốt dưới sự thay đổi khắc nghiệt của thời tiết. Trong khi đó, với lượng rác thải khổng lồ như hiện nay thì nhóm chế tác không hề thiếu nguyên liệu sản phẩm.
Giám đốc điều hành Chu Chu Wendy Neampui cho biết hiện tại, đa số các khách hàng là du khách nước ngoài do Myanmar vẫn chưa đón nhận các sản phẩm tái chế và người dân Myanmar vẫn chưa ý thức được rằng vứt bỏ nhựa ảnh hưởng lớn đến môi trường.
Trong những năm qua, Myanmar đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc sau nửa thế kỷ nằm dưới sự điều hành của chính quyền quân sự. Việc gia tăng hàng hóa tiêu dùng khiến lượng rác thải nước này tăng vọt, tràn ngập các đường phố, ngõ hẻm và sân bãi.