Tháng 12 tới là thời hạn chót để hãng sản xuất máy bay Boeing giành được cấp phép sử dụng của Cơ quan Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) đối với 2 mẫu máy bay 737 MAX 7 và MAX 10 hoặc hãng phải đáp ứng các tiêu chuẩn cảnh báo phi công hiện đại mới có thể đưa 2 mẫu máy bay này vào hoạt động.
Edward Sicher, Chủ tịch APA nêu rõ: "Boeing cần tiến hành lắp đặt hệ thống cảnh báo hiện đại đối với phi công trên những chiếc máy bay này để giảm thiểu hiệu ứng giật mình và nhầm lẫn của phi công trong quá trình xử lý trục trặc hệ thống phức tạp trong buồng lái”. Theo ông Sicher, APA không đồng tình với tuyên bố của hãng Boeing cho rằng các phi công có thể bị nhầm lẫn khi chuyển sang máy bay có lắp đặt hệ thống mới nhất này.
Tuần trước, Thượng nghị sĩ Roger Wicker, lãnh đạo của đảng Cộng hòa trong Ủy ban Thương mại của Quốc hội, đã đề xuất kéo dài hạn chót đến tháng 9/2024 để Boeing giành được sự cấp phép sử dụng 2 mẫu máy bay trên, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ gắn đề xuất này vào một dự luật quốc phòng thường niên của Mỹ.
Hiện chưa có dấu hiệu cho thấy đề xuất của nghị sĩ Wicker nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ chủ chốt khác trong Quốc hội Mỹ, trong đó có Chủ tịch Ủy ban Thương mại Maria Cantwell của đảng Dân chủ.
Năm 2020, Quốc hội Mỹ đã thông qua các tiêu chuẩn mới về hệ thống cảnh báo phi công theo Luật Cải cách chứng nhận và an toàn hàng không sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn thảm khốc của dòng máy bay 737 MAX khiến 346 người thiệt mạng và dòng máy bay bán chạy nhất này của Boeing bị ngừng khai thác trong 20 tháng.