Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, trong báo cáo ban đầu về tiến độ điều tra của Ủy ban An toàn giao thông Nhật Bản có thể hiện nội dung thẩm vấn cơ trưởng điều khiển máy bay của JCG, người sống sót duy nhất trong số 6 thành viên phi hành đoàn.
Trong đó, cơ trưởng cho biết, khi nhận được hiệu lệnh “No 1” (số 1) từ nhân viên kiểm soát không lưu thì người này đã hiểu là “Hãy tiến vào vào đường băng và chờ đợi. Thứ tự cất cánh là số 1”. Tuy nhiên, bản chất thông điệp của nhân viên kiểm soát không lưu từ hiệu lệnh này là “Hãy đưa máy bay dừng ở phía trước đường băng và chờ đợi”. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng.
Một nguyên nhân khác là khi cơ trưởng máy bay JCG đã chỉ đạo kiểm tra an toàn trước khi cất cánh, vốn được thực hiện sau khi được phép vào đường băng thì cơ phó đã xác nhận “không có vấn đề gì”. Băng ghi âm thu tiếng động trong buồng lái khi đó đều ghi nhận cơ trưởng và cơ phó đã nhiều lần trao đổi và xác nhận điều này.
Ngoài ra, cả hãng Japan Airlines và nhân viên kiểm soát không lưu đều không nhận được thông tin gì về động thái di chuyển của máy bay JCG trước thời điểm máy bay chở khách hạ cánh. Về phía nhân viên kiểm soát không lưu, mặc dù một người đã nhận thấy hình ảnh máy bay của JCG tiến vào đường băng qua màn hình trước khi xảy ra vụ tai nạn và có trao đổi với đồng nghiệp phụ trách.
Tuy nhiên, nội dung trao đổi giữa hai người không rõ ràng dẫn đến cả hai đều không có các hành động cảnh báo tiếp theo. Còn về phía máy bay của hãng Japan Airlines, do đèn chống va chạm trên máy bay của JCG có màu trắng tương tự các ánh sáng khác trên đường băng nên cả cơ trưởng và cơ phó gặp khó khăn trong việc phát hiện hình ảnh bất thường trước khi hạ cạnh.
Vụ va chạm giữa máy bay Airbus A350 của hãng Japan Airlines và máy bay De Havilland Dash-8 của JCG xảy ra vào tối ngày 2/1. Tất cả 379 hành khách trên máy bay của Japan Airlines đã được sơ tán an toàn trong vòng 18 phút sau khi máy bay hạ cánh và bốc cháy dữ dội. Tuy nhiên, 5 trong số 6 thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay của JCG đã thiệt mạng. Cơ trưởng đã thoát khỏi máy bay và bị thương nặng.
Phát biểu tại họp báo ngày 25/1, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hayashi Yoshimasa cho biết, đây mới là kết quả điều tra sơ bộ và JTSB sẽ tiếp tục có những phân tích sâu hơn về nguyên nhân vụ tai nạn để có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Đồng thời cũng cho biết thêm, sắp tới, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản sẽ phát triển một hệ thống cảnh báo về việc di chuyển sai đường băng tại các sân bay của Nhật Bản để đảm bảo không xảy ra sự cố tương tự.