Ông Bezos đã đưa ra thông báo trên một năm sau khi một số người đặt câu hỏi về việc ông Bezos có thể sử dụng khối tài sản cá nhân, có trị giá ước tính hơn 160 tỷ USD như thế nào cho mục đích từ thiện.
Trên trang Twitter, ông Bezos viết quỹ mang tên Bezos Day One Fund do ông và vợ thiết lập sẽ tập trung vào hai vấn đề chính: giúp đỡ những gia đình vô gia cư và xây dựng một mạng lưới những trường học phi lợi nhuận cho các cộng đồng có thu nhập tháp.
Theo ông Bezos, 2 tỷ USD chỉ là con số ban đầu và ông sẽ mở rộng nguồn tài chính cho quỹ này. Tuy nhiên, so với những tỷ phú khác, giá trị nguồn quỹ của ông Bezos vẫn khá thấp.
Ông chủ của Microsoft, Bill Gates, đã quyên tặng hàng chục tỷ USD cho quỹ từ thiện do ông sáng lập. Ông chủ của Facebook Mark Zuckerberg cũng cam kết sẽ hiến tặng 99% giá trị tài sản cho từ thiện.
Người sáng lập Amazon chính thức trở thành người giàu nhất thế giới từ đầu năm nay và Amazon đã trở thành công ty thứ 2 trên thế giới (sau Apple) có giá trị vốn hóa đạt 1.000 tỷ USD nhờ giá cổ phiếu của tập đoàn tăng mạnh trong thời gian khoảng gần 1 năm trở lại đây.
Theo eMarketer, với mức tăng trưởng vượt bậc này, Amazon đã trở thành doanh nghiệp mạnh nhất trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, chiếm khoảng 50% thị trường bán lẻ trực tuyến.
Tỷ phú Bezos cũng điều hành công ty tư nhân khai thác không gian Blue Origin và sở hữu nhật báo The Washington Post. Năm 2017, ông đã quyên góp 33 triệu USD cho quỹ giáo dục "Ước mơ" dành cho các em nhỏ là con của người nhập cư đang phải đối mặt với các trở ngại pháp lý khi muốn đến trường. Ông cũng từng góp quỹ cho nghiên cứu chữa trị ung thư và Đại học Princeton, trường học cũ của ông.
Amazon được ông Bezos thành lập vào năm 1994 tại Seattle (Mỹ), với khởi điểm là bán sách điện tử. Chỉ hai tháng sau, Amazon đã tăng trưởng rất nhanh. Vào tháng 7/1995, Amazon đã có khách hàng trên 50 bang của nước Mỹ và 45 nước khác trên thế giới.
Trong vòng hơn 2 thập kỷ qua, Amazon đã mở rộng quy mô một cách đáng kinh ngạc, tạo ra một cuộc "cách mạng" cho cách thức mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng và thống trị thị trường bán lẻ Internet toàn cầu.