Cả hai công ty Mỹ này đều có chủ trương tập trung cải tiến các sản phẩm nòng cốt. Tuy nhiên, trong khi Apple vẫn trung thành với lĩnh vực điện tử thì Amazon đã nhanh chóng đa dạng hóa danh mục đầu tư, chiếm lĩnh các thị phần từ bán lẻ trực tuyến cho tới dược phẩm...
CNBC (Mỹ) nhận định Amazon đang tập trung vào một số lĩnh vực dưới đây được đánh giá sẽ "góp công" nhiều cho công ty này trong bước phát triển tiếp theo.
Dịch vụ điện toán đám mây AWS
AWS là “động cơ” phát triển của Amazon trong những năm gần đây. Trong 12 tháng tới, Amazon dự kiến còn thu 25 tỷ USD từ AWS nên có thể thấy dịch vụ điện toán đám mây này vẫn duy trì là chủ lực trong tăng trưởng của Amazon.
Trong quý gần đây nhất, AWS tăng doanh số tới 49%. Điều đặc biệt là AWS còn ít nhất 16 tỷ USD trong các hợp đồng tương lai trong vòng 3,5 năm tới, dấu hiệu cho thấy Amazon đang bắt tay với các khách hàng lớn và hợp đồng dài hơi hơn.
Không dừng ở đó, AWS đang là đơn vị thu về nhiều lợi nhuận nhất cho Amazon, chiếm 65% tổng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của Amazon. Nguồn lợi này tạo điều kiện để Amazon đầu tư vào các lĩnh vực khác.
Y tế và dược
Thị trường thuốc kê đơn tại Mỹ ước tính có giá trị vào khoảng 450 tỷ USD, do vậy, Amazon đã “để mắt” đến lĩnh vực này.
Bước đi đầu tiên của Amazon là trong tháng 6 công bố quyết định sẽ mua ứng dụng khởi nghiệp thuốc trực tuyến có tên PillPack với giá 1 tỷ USD, tạo cơ hội để công ty này sở hữu quyền cấp phép mua bán dược phẩm tại hầu hết các bang ở Mỹ. Lợi nhuận hàng tỷ USD dự đoán sẽ “chạy vào túi” Amazon từ thương vụ PillPack.
Đây là tiền đề để Amazon thâm nhập sâu hơn vào thị trường này, được hỗ trợ thêm bằng quyết định mua chuỗi siêu thị Whole Foods để bán lẻ dược phẩm.
Ngoài ra, Amazon cũng đang “thám hiểm” các lĩnh vực liên quan tới sức khỏe khác như bán thiết bị y tế cho bệnh viện và bác sĩ, hợp tác với công ty dược phẩm Đức để thiết bị trợ lý ảo Alexa của Amazon có thêm khả năng giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát tình trạng sức khỏe.
Quảng cáo
Tuy doanh thu vẫn còn khiêm tốn so với các ông lớn quảng cáo trực tuyến như Google và Facebook nhưng Amazon mới ở giai đoạn khởi động. Amazon chưa tận dụng cơ hội quảng cáo ở tất cả mọi nền tảng của công ty, đơn cử như mạng truyền hình Prime Video.
Amazon có lợi thế đặc biệt trong quảng cáo khi nắm được nhiều dữ liệu về thói quen mua sắm của khách hàng từ hệ thống bán lẻ trực tuyến khổng lồ của công ty. Điều này giúp nhà quảng cáo tìm đến khách hàng đúng thời điểm khi họ muốn mua sắm loại hàng hóa nào đó.
Trí thông minh nhân tạo và công nghệ nhận dạng giọng nói
Amazon được đánh giá đã vượt qua các đối thủ như Alphabet và Microsoft trong việc đưa công nghệ nhận dạng giọng nói vào các gia đình. Thiết bị trợ lý ảo Alexa là một ví dụ điển hình. Alexa được kỳ vọng là thiết bị thông minh có thể quản lý mọi thứ trong căn nhà từ hệ thống điện cho tới cửa…
Cơ hội trong lĩnh vực này vô cùng lớn với Amazon. Theo dự đoán của Markets and Markets, đến năm 2023 thị trường về công nghệ nhận dạng giọng nói dự kiến đạt 18 tỷ USD.
Cửa hàng truyền thống
Sau khi đã thống lĩnh lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, Amazon lại tìm đến các cửa hàng truyền thống và thương vụ mua lại chuỗi siêu thị Whole Foods trong năm 2017 là minh chứng rõ ràng nhất cho hướng đi này. Khi thương vụ hoàn tất, Amazon nhanh chóng chuyển Whole Foods thành trọng tâm kinh doanh.
Ngoài ra, Amazon cũng đầu tư và các cửa hàng bán sách và cửa hàng Amazon Go không thanh toán bằng tiền mặt. Đây là những dấu hiệu cho thấy Amazon thực sự nghiêm túc trong mở rộng hiện diện trong mảng các cửa hàng bán lẻ.