Nhãn hiệu trên túi tại trụ sở của Shein Group Ltd. ở Singapore, vào ngày 19/6/2023. Ảnh: Bloomberg/Getty Images
Cụ thể, Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu Pháp (CNIL) cáo buộc Shein sử dụng các công cụ theo dõi người dùng (cookies) nhằm đưa quảng cáo cá nhân hóa mà không được sự chấp thuận rõ ràng, hoặc áp dụng các phương thức gây nhầm lẫn khi xin phép khách hàng, vi phạm quy định của Liên minh châu Âu (EU).
CNIL cho biết, trong một cuộc kiểm tra vào năm 2023, cơ quan này phát hiện Shein vẫn tiếp tục thu thập dữ liệu từ cookies ngay cả khi người dùng từ chối cho phép. Theo CNIL, hành vi này bị xem là thiếu trách nhiệm, nhất là khi Shein có đầy đủ năng lực kỹ thuật và nhân sự để tuân thủ quy định. Tuy nhiên, cơ quan này cũng ghi nhận rằng gần đây Shein đã bắt đầu có những động thái chấp hành.
Quyết định cuối cùng về việc xử phạt Shein dự kiến sẽ được đưa ra trong vài tuần tới.
Phản hồi trước động thái của CNIL, Shein cho rằng mức phạt mà cơ quan này đề xuất là “quá nặng”. Trong một tuyên bố, công ty có trụ sở tại Trung Quốc cho biết: “Kể từ tháng 8/2023, chúng tôi đã chủ động hợp tác với CNIL nhằm đảm bảo tuân thủ quy định và phản hồi đầy đủ các yêu cầu từ cơ quan này”.
Đề xuất phạt mới được đưa ra không lâu sau khi Shein bị Cơ quan chống độc quyền của Pháp xử phạt mức kỷ lục 40 triệu euro vì “hành vi thương mại gây hiểu lầm”, trong đó có việc quảng cáo khuyến mãi không trung thực như thổi phồng ưu đãi giá và che giấu tác động của sản phẩm đến môi trường.