Pháp: Phạt nền tảng bán hàng Shein vì quảng cáo giảm giá sai lệch

Cơ quan chống độc quyền của Pháp ngày 3/7 thông báo đã phạt nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh Shein số tiền 40 triệu euro (khoảng 47,17 triệu USD) vì các hành vi thương mại bị cho là gây hiểu lầm, trong đó có việc quảng cáo khuyến mãi không trung thực. Quyết định được đưa ra sau gần 1 năm điều tra.

Theo cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng và giám sát cạnh tranh trên, công ty Infinite Style E-Commerce Co Ltd, đơn vị điều hành việc bán hàng cho thương hiệu Shein tại Pháp, đã khiến khách hàng hiểu lầm với những thông báo về các mức giảm giá và công ty đã chấp nhận khoản tiền phạt.

Theo quy định của Pháp, mức giá tham chiếu cho bất kỳ chương trình giảm giá nào phải là giá thấp nhất do nhà bán lẻ đưa ra trong vòng 30 ngày trước khi đưa ra giá ưu đãi. Tuy nhiên, Shein đã vi phạm quy định này khi không tính đến mức giá cũ và trong một số trường hợp đã nâng giá trước khi áp dụng khuyến mãi.

Cuộc điều tra được tiến hành trên hàng nghìn sản phẩm được niêm yết trên trang Shein tại Pháp, trong giai đoạn từ ngày 1/10/2022 đến ngày 31/8/2023. Kết quả cho thấy 57% các chương trình khuyến mãi không thực sự mang lại giá thấp hơn, 19% chương trình có mức giảm thấp hơn so với mức được đăng quảng cáo và 11% thực chất là tăng giá. Các nhà điều tra lưu ý Shein đã gây hiểu lầm đối với khách hàng về tính xác thực của các khoản giảm giá mà họ có thể được hưởng.

Trong một thông báo phản hồi, Shein cho biết cơ quan nói trên của Pháp đã thông báo cho Infinite Style E-Commerce Co Ltd (ISEL) về các vi phạm liên quan đến giá tham chiếu và các quy định kinh doanh từ tháng 3/2024. Công ty đã khắc phục toàn bộ các vấn đề trong vòng 2 tháng sau đó. Shein khẳng định, tất cả các vấn đề được xác định đã được xử lý từ hơn một năm trước, đồng thời cam kết tuân thủ đầy đủ quy định của Pháp.

Nguyễn Hà (TTXVN)
Chìa khóa để Temu và Shein trụ vững trước các rào cản thương mại mới tại Mỹ
Chìa khóa để Temu và Shein trụ vững trước các rào cản thương mại mới tại Mỹ

Việc Mỹ siết chặt lỗ hổng thương mại và áp thuế cao với hàng Trung Quốc đang làm đảo lộn mô hình kinh doanh của Temu và Shein – hai nền tảng thương mại điện tử nổi bật tại Mỹ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cả hai vẫn sẽ giữ vững vị thế trên thị trường bán lẻ trực tuyến Mỹ nhờ khả năng điều chỉnh mô hình kinh doanh linh hoạt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN