Cựu Tổng Giám đốc điều hành tập đoàn Volkswagen Matthias Mueller. Ảnh: AFP/TTXVN |
Trong một thông cáo về vụ việc, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions nhấn mạnh quyết định truy tố này cho thấy "âm mưu gian lận các quy định của pháp luật Mỹ xuất phát từ ban lãnh đạo cấp cao nhất của Volkswagen". Bộ Tư pháp Mỹ truy tố ông Winterkorn với 4 tội danh, trong đó có âm mưu lừa gạt nước Mỹ, gian lận, vi phạm Đạo luật Không khí sạch. Theo các công tố viên, ông Winterkorn biết về vụ gian lận từ tháng 5/2014, song đã quyết định tiếp tục lừa dối. Vào mùa Hè năm 2015, vài tháng trước khi vụ bê bối bị phanh phui, ông Winterkorn đã chủ trì một cuộc họp ở trụ sở của Volkswagen tại Wolfsburg, Đức, trong đó, đội ngũ phát triển động cơ đã trình bày về cách doanh nghiệp này lừa dối nhà chức trách Mỹ và những hậu quả sẽ phải đối mặt nếu bị phát hiện. Tuy nhiên sau buổi họp, CEO Winterkorn vẫn cho phép tiếp tục hành vi lừa dối trên. Sau khi vụ việc bị phanh phui, tháng 9/2015, ông Winterkorn đã từ chức.
Hiện luật sư của ông Winterkorn ở Đức vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Trong khi đó, Volswagen khẳng định vẫn tiếp tục hợp tác với các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ song từ chối đưa ra bình luận về các trường hợp cá nhân.
Vụ bê bối của Volkswagen bị phanh phui từ cuối năm 2015, các nhà lập pháp phát hiện hãng này sử dụng một phần mềm để giúp các xe ô tô chạy bằng dầu diesel phát thải quá mức quy định vượt qua các bài kiểm tra chất lượng không khí mà không bị phát hiện. Các điều tra tiến hành sau đó chỉ ra khoảng 11 triệu chiếc xe chạy bằng dầu diesel trên toàn thế giới trong đó có 600.000 chiếc ở Mỹ phát thải gấp 40 lần so với mức cho phép song đã được che giấu trong các cuộc kiểm tra.
Tính đến nay, giới chức Mỹ đã buộc tội 9 người liên quan vụ bê bối của Volkswagen trong đó có 2 kỹ sư đã bị phạt tù sau khi nhận tội. Ngoài ông Winterkorn, 5 người vẫn đang trong quá trình truy tố là các cựu quản lý về chất lượng và phát triển động cơ. Tuy nhiên, cũng như ông Winterkorn, những người này không bị bắt và vẫn ở Đức.
Volkswagen đã tổn thất 30 tỷ USD vì trả tiền phạt, các thỏa thuận kiện tụng và bồi thường môi trường liên quan vụ bê bối này. Theo một nghiên cứu công bố tháng 5/2017 khí thải vượt mức cho phép từ các phương tiện chạy diesel là nguyên nhân gây ra khoảng 38.000 trường hợp chết sớm trên khắp thế giới năm 2015.