Volkswagen vướng bê bối 'tiếp tay' thử nghiệm phát thải khí trên khỉ và người

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới Volkswagen đang vướng vào một bê bối mới mới xung quanh thông tin hãng này tài trợ kinh phí cho các thí nghiệm thử phản ứng hô hấp của khỉ và người khi tiếp xúc với khí thải từ ô tô.

Ống xả của xe ô tô Volkswagen (ảnh chụp tại Stuttgart, miền nam Đức ngày 28/9/2017). Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, tờ New York Times của Mỹ đưa tin nhà sản xuất ô tô Đức này đã ủy thác cho Viện Nghiên cứu Hô hấp Lovelace (LRRI) tại Mỹ tiến hành các cuộc thử nghiệm trên 10 cá thể khỉ trong năm 2014, bằng cách "nhốt chúng trong một phòng kín" và thử phản ứng khi chúng hít khí thải từ dòng xe Beetle sử dụng nhiên liệu diesel của Volkswagen. Trước thông tin này, Volkswagen ra tuyên bố nhấn mạnh hãng "phản đối mọi hình thức ngược đãi động vật".

Tuy nhiên, vụ việc càng diễn biến phức tạp khi báo Đức Sueddeutsche Zeitung ngày 29/1 đưa tin "các cuộc thử nghiệm về tác hại của việc hít phải khí độc nitrogen oxit (NOx) cũng đã được tiến hành trên khoảng 25 người khỏe mạnh". Theo tờ báo, các cuộc thử nghiệm được một tổ chức có tên gọi "Nhóm nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe trong lĩnh vực Giao thông châu Âu" (EUGT) tiến hành. Tổ chức này gián tiếp nhận kinh phí hoạt động của Volkswagen cùng 2 hãng sản xuất ô tô danh tiếng khác của Đức là Daimler và BMW khi chấp thuận tiến hành các cuộc thử nghiệm trên theo ủy thác từ LRRI. Tuy nhiên, 3 nhà sản xuất ô tô trên cuối năm 2016 đã quyết định giải thể EUGT và tổ chức này "đóng cửa" hồi cuối năm ngoái.

Trong khi đó, người phát ngôn Daimler nhấn mạnh hãng này "hoàn toàn không ủng hộ các nghiên cứu trên và phương thức tiến hành của EUGT", đồng thời nêu rõ công ty mẹ Mercedes-Benz của hãng "lên án các thí nghiệm trên với những ngôn từ mạnh mẽ nhất". Hiện BMW chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin trên, song các chính trị gia tại Đức tỏ thái độ bất bình, lên án các cuộc kiểm nghiệm "không thể tha thứ".

Trong khi đó, trên cổng thông tin điện tử chính thức, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã dẫn "ngày càng nhiều bằng chứng" cho thấy việc hít phải khí độc NOx có thể làm gia tăng các triệu chứng của bệnh viêm phế quản và hen suyễn, cũng như dẫn tới các bệnh truyền nhiễm về hô hấp, từ đó gây suy giảm chức năng của phổi. Thậm chí, còn tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới các bệnh về tim mạch, gây tử vong sớm ở người.

Trước đó, mây đen đã phủ bóng từ tháng 9/2015 khi Volkswagen thừa nhận lắp đặt phần mềm gian lận khí thải trên 11 triệu ô tô của hãng để có thể vượt qua những cuộc kiểm tra định kỳ, song khi lưu thông trên thực tế lượng phát thải khí độc NOx vượt tiêu chuẩn cho phép.Tính đến tháng 9/2017, vụ bê bối này đã buộc Volkswagen phải chi hơn 22 tỷ euro (tương đương 24,4 tỷ USD) để nộp phạt và đền bù. Giới chuyên gia nhận định mức tiền phạt và đền bù mà hãng phải gánh chịu có thể còn lớn hơn nữa.

Đức lên án mạnh mẽ thử nghiệm phát thải khí trên khỉ và người

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Chính phủ Đức ngày 29/1 đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ việc 3 hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới của nước này gồm Volkswagen, BMW và Daimler tiến hành các cuộc thí nghiệm thử phản ứng hô hấp của khỉ và người khi tiếp xúc với khí thải từ ô tô.

Người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Steffen Seibert cho biết các cuộc thử nghiệm kiểu như vậy đối với khỉ và thậm chí với người là "không thể bào chữa được" về mặt đạo đức và vụ việc khiến nhiều người căm phẫn là điều dễ hiểu.

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Giao thông Đức Christian Schmidt cho biết Chính phủ Đức lên án mạnh mẽ các cuộc thử nghiệm khí thải, đồng thời nhấn mạnh hành động này một lần nữa đã làm xói mòn và suy yếu lòng tin của người tiêu dùng đối với ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Ông khẳng định Chính phủ Đức yêu cầu cả 3 hãng sản xuất ô tô BMW, Volkswagen và Dainler đưa ra lời giải thích về vụ bê bối trên.

Trước đó cùng ngày, các nguồn tin do báo giới Đức và Mỹ cho biết cả ba hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới của Đức này đã tài trợ kinh phí cho một tổ chức có tên gọi "Nhóm nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe trong lĩnh vực Giao thông châu Âu" (EUGT) tiến hành các cuộc thử nghiệp về tác hại của việc hít phải khí độc nitrogen oxit (NOx) trên khỉ và người theo sự ủy thác từ Viện Nghiên cứu Hô hấp Lovelace (LRRI) tại Mỹ.

Ngay sau khi các thông tin trên được công bố, hãng Volkswagen và Daimler, công ty mẹ của hãng xe sang Mercedes-Benz đã lên tiếng phủ nhận, đồng thời khẳng định hoàn toàn phản đối mọi hình thức nghiên cứu này. Trong khi đó hiện BMW vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy việc hít phải khí độc NOx có thể làm gia tăng các triệu chứng của bệnh viêm phế quản và hen suyễn, cũng như dẫn tới các bệnh truyền nhiễm về hô hấp, từ đó gây suy giảm chức năng của phổi. Thậm chí, còn tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới các bệnh về tim mạch, gây tử vong sớm ở người.

TTXVN/Báo Tin tức
Tin khác
  • Thúc đẩy đầu tư cho công nghệ 5G

    Thúc đẩy đầu tư cho công nghệ 5G

    07:53 ngày 06/12/2019

    Việt Nam đang xây dựng chiến lược về chuyển đổi số quốc gia, tiến tới một nền kinh tế số, xã hội số. Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của từng ngành, từng lĩnh vực một cách nhanh chóng và bền vững, Việt Nam phải đẩy mạnh đầu tư các yếu tố hạ tầng công nghệ thông tin như mạng viễn thông, mạng internet, mạng máy tính, cơ sở dữ liệu…, trong đó đặc biệt cần tập trung thúc đẩy sự phát triển của công nghệ 5G. Công nghệ kết nối thế hệ mới 5G chính là chìa khóa mở ra các cơ hội mới, tạo ra các mô hình vận hành kinh doanh mới có khả năng làm thay đổi nền kinh tế, giúp Việt Nam bứt phá trở thành một nước lớn mạnh về mặt phát triển công nghệ.

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản