Đây là nỗ lực pháp lý mới nhất của chính phủ Mỹ nhằm vào các ông lớn công nghệ đang chiếm vị thế chủ đạo trên mạng Internet.
Cụ thể, đơn kiện do 17 tổng chưởng lý bang đứng đơn, tiếp nối cuộc điều tra kéo dài 4 năm về hoạt động kinh doanh của Amazon, cũng như sau các vụ kiện tương tự nhằm vào Meta và Google. Theo đơn, Amazon bị cáo buộc đã sử dụng các điều khoản hợp đồng để ngăn người bán hàng bên thứ 3 và người bán chào giá sản phẩm thấp hơn giá đăng trên Amazon.
Ngoài ra, đơn kiện cũng cho rằng Amazon đã thay thế các kết quả tìm kiếm có liên quan bằng quảng cáo được trả phí, hướng đến các thương hiệu của riêng nhà bán lẻ này thay vì những lựa chọn có giá thành và chất lượng cạnh tranh hơn. Hoạt động này cho thấy Amazon và nhiều đại gia công nghệ có xu hướng đã lạm dụng sự thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm, truyền thông xã hội và bán lẻ trực tuyến để kiếm lời trên mạng Internet.